THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...

Trang nhất » Tin Tức » GP HƯNG HÓA » Các Ủy Ban

Cộng đoàn Khôi Bình - Nội bộ Sinh hoạt hàng tháng - Tháng 7. 2013

Thứ tư - 19/06/2013 18:16
Anh chị em thân mến, Qua 03 tháng thử nghiệm tập ĐỒNG HÀNH - chia sẻ nội bộ hàng tháng của Cộng Đoàn Khôi Bình Hưng Hoá, Ban quản gia giáo phận đã nhận được các ý kiến phản hồi của các gia đình giáo xứ. Hầu hết các ý kiến phản hồi đều cho rằng 02 bài/ tháng, với 04 phần chia sẻ là quá nặng so với khả năng của các thành viên và cũng không còn thời gian để cho các gia đình chia sẻ những vấn đề riêng của mình. Từ những ý kiến phản hồi của các gia đình giáo xứ, tập ĐỒNG HÀNH tháng 7.2013 và các tháng kế tiếp sẽ chỉ có 01 bài/ tháng, với 02 phần: Chia sẻ Lời Chúa và đào sâu Linh đạo Khôi Bình.
Lời ngỏ
Anh chị em thân mến,
Qua 03 tháng thử nghiệm tập ĐỒNG HÀNH - chia sẻ nội bộ hàng tháng của Cộng Đoàn Khôi Bình Hưng Hoá, Ban quản gia giáo phận đã nhận được các ý kiến phản hồi của các gia đình giáo xứ. Hầu hết các ý kiến phản hồi đều cho rằng 02 bài/ tháng, với 04 phần chia sẻ là quá nặng so với khả năng của các thành viên và cũng không còn thời gian để cho các gia đình chia sẻ những vấn đề riêng của mình. Từ những ý kiến phản hồi của các gia đình giáo xứ, tập ĐỒNG HÀNH tháng 7.2013 và các tháng kế tiếp sẽ chỉ có 01 bài/ tháng, với 02 phần: Chia sẻ Lời Chúa và đào sâu Linh đạo Khôi Bình. Và để đạt được chủ đích của tập ĐỒNG HÀNH, tuần cuối trong tháng, xin Ban quản gia các giáo xứ liên hệ với Ban điều hành giáo hạt hoặc Cha đồng hành giáo xứ để nhận tập chia sẻ tháng sau; sau đó, xin photo copy cho mỗi thành viên trong gia đình mỗi người 01 bản để các thành viên có thời gian tìm hiểu, sống và sau đó chia sẻ trong buổi sinh hoạt của gia đình.
Xin anh chị em cũng tiếp tục cùng với gia đình giáo phận tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Đại Chủng viện Xuân Bích, giáo phận Huế làm Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hoá, Giám mục Hiệu toà Gumi di Bizacena.
Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Cha thánh Khôi Bình chúc lành cho anh chị em và gia đình.
Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn
LMĐHKB. Hưng Hóa

I. CHIA SẺ LỜI CHÚA: CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN C
Is 66, 10-14; Gl 6, 14 - 18; Lc 10, 1-12. 17-20
“Một buổi trưa đi dạo ngoài công viên, một linh mục người Tây phương đang truyền giáo ở Đài Loan gặp một người Trung hoa tự nhận mình là người vô thần, muốn bàn cãi với ngài về sự khác biệt của các tôn giáo trên thế giới. Người đàn ông bắt đầu câu chuyện với lý luận như sau: Ngày nay có quá nhiều tôn giáo trên thế giới đến nỗi không thể đếm được. Tôn giáo nào cũng đều tự cho mình là tôn giáo đích thực. Điều này làm cho tôi tin rằng có lẽ không có Thiên Chúa!
Ngay lúc đó, một người khách du lịch ngoại quốc mới đến Đài Loan không biết đường đi, liền xin hai người giúp đỡ. Rủi thay, ông nói một thứ ngôn ngữ mà cả hai người đều không hiểu. Mượn dịp này người đàn ông vô thần mới thách thức nhà truyền giáo: Ông hãy hình dung ra tất cả mọi thứ ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Làm thế nào một dân tộc lại có thể tự xưng ngôn ngữ của mình có quyền tối thượng trên các ngôn ngữ khác được? Cũng như ông, làm sao ông lại có thể tự công bố chỉ có Kitô giáo mới là tôn giáo đích thực được?
Đúng như vậy! Vị linh mục trả lời. Nhưng có một ngôn ngữ chung, toàn thể nhân loại đều nói và hiểu. Đó là ngôn ngữ của Thiên Chúa, ngôn ngữ của tình yêu. Kitô giáo là ngôn ngữ của tình yêu mà Thiên Chúa đã nói qua người Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô. Nghe câu trả lời này, người vô thần đành phải chịu thua” (x. Những câu chuyện dành cho trẻ em tĩnh tâm, NXB Xavier Mappus Le Puy, Paris, 1960, trang 142).
“Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4, 8). Chúa Giêsu là sứ giả của Chúa Cha, là Người Con Yêu Dấu. Trong Chúa Giêsu, Chúa Cha đặt trọn vẹn tất cả tình yêu thương của mình. Chúa Giêsu nhập thể để mang tình yêu ấy cho nhân loại (Ga 3, 16), vì tình yêu luôn luôn phải chia sẻ và ban phát, cũng như chính Chúa Giêsu đã tự ý hy sinh bản thân cho nhân loại, và mọi tạo vật đều được mời gọi tham gia vào sự sống và tình yêu của Thiên Chúa. Do đó, Chúa Giêsu không ước muốn sự gì khác ngoài việc nhìn thấy tình yêu Thiên Chúa ngày càng lan rộng trên khắp cùng trái đất, giống như ngọn lửa cháy lan toả ra khắp nơi.
Để ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa bùng cháy lên trong trái tim mọi người, trong bài Tin mừng hôm nay (Lc 10, 1-12. 17-20), Chúa Giêsu chọn 72 môn đệ và sai họ đi vào thế giới để rao giảng Tin mừng về Nước Thiên Chúa với lời nhắc nhở: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặp sai thợ ra gặt lúa về. Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con vào giữa bầy sói” (Lc 10, 2-3; Rm 10, 14-15).
Các môn đệ đã được mời gọi để chứng tỏ ngọn lửa tình yêu trong mọi khía cạnh của đời sống chứng nhân của mình. Họ ra đi từng hai người một là dấu chỉ sự hiệp nhất của các môn đệ Chúa Kitô. Họ phải mời gọi và cầu xin Thiên Chúa ban thêm có nhiều tông đồ của tình yêu trên cánh đồng truyền giáo. Họ phải cố gắng và nỗ lực bắt chước sự hiền hoà của con chiên để tha thứ, chấp nhận sự bạc đãi của sói rừng, ngay cả sự chết như thánh Gioan đã dạy: “Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được tình yêu là gì: đó là Đức Kitô đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em” (1Ga 3, 16).
Chuyện kể rằng: “Ngày xưa có một thanh sắt rất cứng, các dụng cụ thay phiên nhau cố gắng bẻ gãy nhưng đều thất bại. Tao phải cai trị nó, cái rìu nói; và nhiều cú giáng rơi nặng nề trên thanh sắt, nhưng chỉ làm nó chai lỳ thêm cho tới khi cái rìu mệt đừ phải ngưng đập. Để nó cho tao trị, cái cưa tuyên bố, và nó ra sức kéo tới kéo lui trên mặt thanh sắt tới nỗi mẻ cả răng cưa, cái cưa bị gãy. Rồi nó nằm lăn ra một bên. Cái búa tạ cười khoái chí khi thấy cái rìu, cái cưa thất bại. Nó vung lên thật cao và một cú trời giáng rơi xuống, nhưng thanh sắt vẫn trơ như cũ.
Để tôi thử xem được không? Ngọn lửa nhỏ bé và mền mại hỏi. Dẹp đi. Mọi người đều nói: Mày mà làm được gì? Nhưng ngọn lửa cứ cuốn lấy xung quanh thanh sắt, ôm chặt lấy nó, không cách gì rời ra được cho tới khi thanh sắt phải chảy mền ra dưới ảnh hưởng không thể cưỡng lại được của ngọn lửa” (x. Rev Fank Mihalie – SVD, Dụ ngôn đời thường: 500 câu chuyện minh hoạ Giáo lý, Nhóm Alpha biên dịch, trang 209).
Giống như các môn đệ của Chúa Giêsu, sứ mệnh truyền giáo của chúng ta không phải là dùng sức mạnh của bạo lực để bẻ gãy những con tim, nhưng chinh phục những con tim bằng cách làm chúng phải tự chảy ra, mềm mại dưới sự ảnh hưởng của tình yêu Thiên Chúa.
Khi sai 72 môn đệ ra đi, Chúa Giêsu cũng cảnh giác họ rằng: “Ta sai các con như chiên ở giữa sói rừng” (Lc 10, 3). Sói rừng là biểu tượng cho những quyền lực chống lại Tin mừng, những sự bắt bớ cấm cách, những thử thách và những đối xử bất công. Đồng thời, Ngài căn dặn các ông: “Anh em đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép” (Lc 10, 4). Nhiều người nghĩ rằng Chúa Giêsu muốn đề cao sự khó nghèo của các nhà truyền giáo. Hiểu như thế cũng có ý nghĩa; nhưng ở đây ý của Chúa Giêsu không phải vậy. Ngài dặn các môn đệ đừng mang theo túi tiên, bao bị, giày dép vì chính những người đón tiếp các ông sẽ có bổn phận cung cấp cho các ông những thứ cần thiết này. Nói một cách khác, Chúa Giêsu mời gọi giáo dân phải rộng lượng và quảng đại đối với những người làm công cho Vương Quốc Thiên Chúa. Ý của Chúa Giêsu đã được giải thích rất rõ ràng trong câu: “Vì người thợ đáng được trả công” (Lc 10, 7). Như chúng ta đã biết, Chúa Giêsu là con bác thợ mộc, chính Ngài cũng phải lao động để kiếm sống (Mt 13, 55). Có lẽ Ngài cũng có kinh nghiệm bị khách hàng đối xử bất công khi trả lương bằng giá rẻ mạt. Ngài cũng muốn nhắn nhủ với người Công giáo chúng ta hôm nay rằng: Giống như chúng ta đã trả lương cho những người thợ mộc, thợ xây, thợ sắt làm nhà cho chúng ta, chúng ta cũng hãy nâng đỡ cho những vị tông đồ đang xây dựng Nước Thiên Chúa nơi tâm hồn chúng ta và Giáo hội của Ngài.
Chuyện vui nhà đạo kể một câu chuyện về tâm sự của những tờ giấy bạc 200.000đ, 100.000đ và 1.000đ: “Sau khi được in ra và lưu hành khắp nơi trên đất nước, cuối cùng chúng gặp lại nhau tại Ngân hành Nhà nước. chúng sắp bị huỷ vì quá cũ và rách nát. Tờ 200.000đ nói: ‘Đối với tôi chẳng có gì bận tâm. Tôi sống một cuộc đời sung sướng. Tôi đã ở trong những khách sạn, nhà hàng sang trọng. Tôi đã đi khắp nước và ra cả nước ngoài nữa.’ Tờ 100.000đ cũng an phận tự nhủ: ‘Tôi cũng thế, tôi cũng đi nhiều nơi. Tôi đến những khu vui chơi giải trí. Đất nước này có nhiều nơi tuyệt đẹp.’ Vừa nói xong, tờ 100.000đ quay sang hỏi tờ giấy bạc 1.000đ, còn bạn thì sao? Đã đi du lịch ở đâu chưa? Tờ 1.000đ nghe thế tủi thân và oà khóc: ‘Tội nghiệp cho bản thân tôi quá! Suốt đời tôi chỉ ở đưới đáy rổ thu tiền của các nhà thờ Công giáo thôi!”
Dựa vào một cuộc khảo cứu gần đây tại Âu Châu và Mỹ Châu cho thấy trung bình một gia đình Công giáo đóng góp chỉ có 1% thu nhập của họ cho Giáo hội, trong khi đó bên Giáo hội Trưởng lão (Presbyterian) đã đóng góp tới 2,2% thu nhập hay nhiều hơn nữa. Cách riêng các tín đồ giáo phái Mormons đã đóng góp tới 10% thu nhập của họ cho Giáo hội. Các tín đồ của giáo phái này họ thường hy sinh trọn vẹn 02 năm trong cuộc đời để tình nguyện đi làm công việc truyền giáo. Đã có một sự so sánh rằng 2 triệu tín đồ Giáo phái Cơ đốc Phục lâm ngày thứ bảy (Seven Day Adventist) đã dâng tiền cho Giáo hội của họ để làm việc truyền giáo nhiều hơn 800 triệu người Công giáo đóng góp trên toàn thế giới.
Nhân bài Tin mừng hôm nay (Lc 10, 1-12. 17-20), các thành viên Cộng đoàn Khôi Bình Hưng Hoá chúng ta cũng phải xét lại lương tâm của mình trong việc đóng góp cho sứ mệnh truyền giáo và xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa (1Cr 9, 16). Triết gia Jean Jacques Rousseau đã để lại cho chúng ta một lời khuyên nhủ rất khôn ngoan như sau: “Khi chết, mỗi người chỉ mang theo được trong lòng hai bàn tay nắm chặt cái mà người ấy cho đi.”
Chính vì thế, sách Giáo lý Hội thánh Công giáo 1992 đã đổi mới Sáu Điều răn Hội thánh còn năm điều. Trong đó có một điều hoàn toàn mới là điều thứ năm: “Đóng góp cho các nhu cầu của Hội thánh.” Điều năm dạy các tín hữu có bổn phận đóng góp cho các nhu cầu vật chất của Hội thánh, mỗi người tuỳ theo khả năng của mình (x. GLHTCG, số 2043).
Và để kết thúc bài suy niệm này, tôi xin anh chị em đọc lại lời kêu gọi của Chân phước Gioan Phaolô II trong Sứ điệp Truyền giáo năm 2003, số 04 như sau: “Qua Bí tích Thánh tẩy, tất cả các tín hữu được mời gọi nên thánh. Trong Hiến chế Tín lý về Giáo hội (Lumen Gentium), Công đồng Vaticannô II nhấn mạnh rằng ơn gọi nên thánh phổ quát bao gồm trong lời mời gọi mọi người tiến đến sự trọn hảo của lòng bác ái. Sự nên thánh và sứ mạng truyền giáo là những khía cạnh bất khả phân ly của ơn gọi dành cho mọi người đã chịu phép rửa. Cam kết trở nên thánh thiện hơn được liên kết chặt chẽ với sứ mạng truyền bá thông điệp cứu độ. Trong Thông điệp Sứ Mệnh Đấng Cứu Chuộc (Redemptoris Missio), đoạn 90, tôi đã nhắc lại rằng: Mọi tín hữu được mời gọi đến sự thánh thiện và sứ mạng truyền giáo.”
Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn



Những gợi ý chia sẻ:
* Bạn hiểu:
1.    Anh chị hiểu gì thế nào về lời Đức Giêsu nói ở câu số 02: “Lúa chín đầy đồng …” ?
2.    Anh chị hiểu thế nào về những chỉ thị của Đức Giêsu trong từ câu 03-12?
* Bạn sống:
1.    Anh chị nhận được những giáo huấn gì về những chỉ thị của Đức Giêsu từ câu 02 – 16?
2.    Anh chị đã đóng góp 1% thu nhập của mình cho sứ mệnh truyền giáo và xây dựng Giáo hội hay chưa?
* Bạn chia sẻ:
1.    Anh chị có những kinh nghiệm gì về tinh thần của người tông đồ cần phải có để sống và thi hành sứ vụ tông đồ?
2.    Là thành viên của Cộng đoàn Khôi Bình, anh chị sẽ áp dụng sứ điệp Tin mừng hôm nay như thế nào trong cuộc sống của mình?
II. HỌC TẬP LINH ĐẠO KHÔI BÌNH
Đặc tính nòng cốt của Linh Đạo Khôi Bình: Gặp gỡ Đức Kitô
Gặp gỡ Đức Kitô trong:
-      Cầu nguyện hàng ngày;
-      Đọc và lắng nghe Lời Chúa;
-     Năng lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể      và Hoà giải;
-    Tham dự thánh lễ mỗi ngày;
-    Tích cực giúp đỡ tha nhân.
Chia sẻ: Có bao giờ anh chị cảm nghiệm thực sự Ngài và anh chị đã gặp nhau hay chưa?
Xin quý anh chị đọc lại chương “Linh đạo Khôi Bình” từ trang 37 - 49 trong Thủ bản để học tập và chia sẻ.

TIN VUI: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ

Hôm 15/6/2013 vừa qua, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố thông tin về việc bổ nhiệm tân giám mục phụ tá cho giáo phận Hưng Hóa như sau:
Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, thuộc Hội Linh mục Xuân Bích, Giám đốc Đại chủng viện Huế, làm giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa - Việt Nam, hiệu tòa Gummi di Bizacena.
Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long sinh tại Hà Nội ngày 25/01/1953. Học tại Tiểu chủng viện Thánh Gioan Đà Nẵng từ năm 1965 đến 1972, sau đó học tại Đại chủng viện Hòa Bình từ năm 1972 đến 1978.
Từ 1978 đến 1982 thi hành nghĩa vụ dân sự tại tỉnh Quảng Nam.
Chịu chức linh mục ngày 29/12/1990 thuộc giáo phận Đà Nẵng và gia nhập Hội Linh mục Xuân Bích.
Sau khi chịu chức linh mục, cha đảm nhận các chức vụ:
1990 - 1994: Phó xứ giáo xứ Tam Kỳ, giáo phận Ðà Nẵng;
1994 - 1998: Học giáo luật tại Học viện Công giáo Paris, Pháp - tốt nghiệp cử nhân giáo luật;
1999 - 2001: Chính xứ giáo xứ Hà Lam, giáo phận Ðà Nẵng;
2001 - 2003: Chính xứ giáo xứ Trà Kiệu, giáo phận Ðà Nẵng;
2003 - 2011: Linh hướng và giáo sư các môn giáo luật, giáo sử và huấn giáo tại Đại chủng viện Huế.
Từ năm 2011: Giám đốc Đại chủng viện Huế.
15/6/2013: Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hoá.
 

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn - ĐHKHGP Hưng Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÀI LIỆU

SỰ KIỆN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2381

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8238

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10465432

THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...