THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...

Trang nhất » Tin Tức » GP HƯNG HÓA » Các Ủy Ban

Đồng hành Khôi Bình tháng 02- 2014

Thứ bảy - 08/02/2014 21:18
Mỗi Năm Mới là một ngã ba đường. Hoặc là chúng ta tiến lên trên con đường đi với Thiên Chúa hoặc thụt lùi. Thiên Chúa mời gọi chúng ta nên Thánh và đi theo Ngài. Và chúng ta có cả một đời để thực hiện điều này. Mỗi ngày mới phải là một bước quyết tâm đi lên phía trước. Nếu không, chúng ta sẽ mất đi một ngày trong đời mình để đi tới gần Chúa hơn.
Lời ngỏ
Anh chị em Khôi Bình thân mến,
Mỗi Năm Mới là một ngã ba đường. Hoặc là chúng ta tiến lên trên con đường đi với Thiên Chúa hoặc thụt lùi. 
 
Thiên Chúa mời gọi chúng ta nên Thánh và đi theo Ngài. Và chúng ta có cả một đời để thực hiện điều này. 
 
Mỗi ngày mới phải là một bước quyết tâm đi lên phía trước. Nếu không, chúng ta sẽ mất đi một ngày trong 
 
đời mình để đi tới gần Chúa hơn. 
Làm thế nào để tiến lên phía trước? Bằng cách xem lại đời sống của mình và sau đó lấy quyết định. Quyết 
 
định thay đổi. Làm tốt hơn. Sống thánh hơn.
Trong bối cảnh cuộc sống và Năm Phúc âm hoá đời sống gia đình, đây là những việc căn bản tôi mời gọi anh 
 
chị em phải làm: (1) Dành thời giờ để cầu nguyện riêng mỗi ngày; (3) Đọc Kinh thánh mỗi ngày; (3) Tham 
 
gia mọi hoạt động của Gia đình giáo xứ. Đây là việc làm cho thấy anh chị trung thành với tiếng gọi của Thiên 
 
Chúa. Đây cũng là cách anh chị em nhận được sự nâng đỡ mục vụ cần thiết cho đời sống của mình; (4) Hãy 
 
đóp góp tài chính cho Cộng đoàn theo định kỳ và cho giáo xứ mỗi tuần trong thánh lễ. Tôi mời gọi anh chị 
 
em thêm điều này vì đồng tiền là thứ cuối cùng người ta đem đến qui phục Thiên Chúa. Điều này phản ánh 
 
trái tim của anh chị em thật sự ở nơi đâu. Hãy cho Chúa nhiều hơn, để lại cho mình ít hơn, và anh chị em 
 
thật sự đang tiến lên trên đường nên thánh. 
Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Chân phước Khôi Bình chúc lành cho anh chị em và gia đình.
Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn
LMĐHKB. Hưng Hóa
I. CHIA SẺ LỜI CHÚA:  THÁNH HOÁ CÔNG ĂN VIỆC LÀM
St 2, 4-9. 15; Cv 20, 32-35; Mt 25, 14-30
Tết năm nay là tết thứ ba, chúng ta đón tết Nguyên đán trong hoàn cảnh nền kinh tế thế giới suy thoái. Cụ 
 
thể trong năm 2013, một trong những vấn đề mà chính quyền quan tâm nhất đó là có hàng trăm ngàn công 
 
nhân mất việc, nghỉ việc vì công ty làm ăn khó khăn thua lỗ. Con số hàng trăm ngàn người mất việc này sẽ 
 
còn ảnh hưởng đến các gia đình và bao nhiêu người khác nữa, chưa kể là vấn đề tội phạm xã hội sẽ tỷ lệ 
 
thuận với con số này. Nhìn vào bức tranh kinh tế và công ăn việc làm của cả nước năm vừa qua, con số lạm 
 
phát đã lên đến mức kỷ lục, tình trạng nợ nần của Nhà nước khá trầm trọng, đồng tiền mất giá, giá cả các 
 
mặt hàng tăng mạnh, tất cả những thông tin ấy đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi người, hay 
 
nói cụ thể hơn nó ảnh hưởng đến cái túi, đến bữa cơm của các gia đình. Dịp cuối năm vừa qua, các công ty xí 
 
nghiệp đều có thưởng, có những người được thưởng cả trăm triệu, nhưng cũng có những ngành nghề chỉ 
 
được thưởng một cân ớt hay mấy cân hạt dưa hạt bí và có những ngành nghề không được đồng nào. Vấn đề 
 
việc làm ngày càng trở thành vấn đề quan tâm của nhiều người. Có việc làm, và làm việc như thế nào lại là 
 
chuyện khác, và việc làm có phù hợp có thoải mái, có đủ sống hay không lại là chuyện khác. Vấn đề chủ và 
 
thợ ngày nay cũng đã trở thành một vấn đề nan giải, chủ thì muốn thu hồi vốn nhanh lợi nhuận nhiều, thợ 
 
thì muốn lương cao và những điều kiện làm việc thật tốt. 
Bài Tin mừng hôm nay kể cho chúng ta về mối tương quan chủ và thợ: Có một ông chủ sắp đi xa liền gọi các 
 
đầy tớ đến mà trao phó tài sản của ông. Ông chủ này quá tốt, đã tin tưởng trao hết tài sản mình cho công 
 
nhân, ông không đắn đo tính toán, ông cho họ có cơ hội để lập nghiệp. Ông cũng rất nhân đạo và biết nhìn 
 
người, ông trao cho người này năm nén, người kia ba nén, người khác một nén tùy khả năng mỗi người. 
 
Điều đó có nghĩa là ai có khả năng như thế nào thì ông chủ tạo điều kiện cho như thế, ông không bắt ép họ 
 
phải chịu trách nhiệm vượt quá khả năng của mình. Điều ông chờ đợi và đòi ở đầy tớ của ông không phải là 
 
chuyện lãi hay lỗ, vì ông có thiếu gì đâu, mà là sự chăm chỉ làm việc và làm việc trong sự hăng say phấn khởi 
 
biết ơn ông, ông không chấp nhận sự lười biếng, không suy nghĩ tính toán, không cố gắng. Câu chuyện cho 
 
thấy khi ông chủ trở về, đã gọi các đầy tớ đến để tính sổ, người năm nén sinh lãi được năm nén khác, người 
 
ba nén cũng vậy, những người này đều được ông chủ khen là những đầy tớ tốt lành và trung tín, vì người đã 
 
trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn. Sự tín trung với chủ và giữ chữ tín trong công 
 
việc chính là điều những người này được khen thưởng. Trái lại, sự bất tín biếng nhác, lười suy nghĩ tính toán, 
 
ù lỳ thụ động là điều không thể chấp nhận, đó là trường hợp của người lãnh một nén. Anh này đã đem chôn 
 
giấu nén bạc ông chủ đã trao, vì anh đã có cái nhìn hoàn toàn sai lạc về chủ của mình. Anh phân bì cho rằng 
 
chủ mình keo kiệt tham lam, hà khắc gặt chỗ không gieo thu nơi không phát, và anh còn mang một thái độ 
 
khác nữa đó sợ hãi thay vì yêu mến biết ơn ông chủ nên đã chôn giấu nén bạc của chủ. Chính từ cái nhìn 
 
không đúng về ông chủ, nên anh cũng không quan tâm gì đến việc kinh doanh sinh lãi vốn liếng chủ trao. 
 
Đối với ông chủ, ngay việc giữ hoà vốn nguyên vẹn một nén bạc đã không thể chấp nhận, ít ra anh ta cũng 
 
phải làm lãi theo lãi suất ngân hàng…. Ông chủ đã sa thải anh vì anh biếng nhác, không suy nghĩ không tính 
 
toán để làm sinh lời vốn liếng chủ trao.
Qua thái độ của ông chủ và những người đầy tớ trong câu chuyện của Tin mừng, Chúa Giêsu đã chỉ cho thấy 
 
Thiên Chúa chính là ông chủ tốt lành, Ngài đang ban cho chúng ta mỗi người những khả năng và tài năng 
 
khác nhau, Ngài còn tạo cho chúng ta có nhiều cơ hội để làm phát triển các khả năng và tài năng đó, và Ngài 
 
muốn chúng ta làm việc hết mình với lòng biết ơn và yêu mến Ngài, Ngài chờ đợi chúng ta hãy biết tận dụng 
 
thời giờ để làm sinh lời những gì chúng ta đã nhận được từ nơi Chúa. Nén bạc Chúa trao cho chúng ta hôm 
 
nay có thể là thời giờ, sức khỏe, tài năng và kể cả của cải vật chất nữa, chúng ta đã nhận được những gì thì 
 
chúng ta phải sinh lãi gấp đôi gấp ba những cái chúng ta đã nhận. Có những người Chúa ban cho nhiều cơ 
 
hội nhưng vì lười biếng hoặc chần chừ, thụ động nên đã để vuột mất cơ hội ấy, còn có những người khác họ 
 
đã nắm bắt được cơ hội và đã sinh lời cho bản thân và cho gia đình của mình.
Bài đọc thứ nhất trích sách Sáng thế cho thấy vốn liếng Thiên Chúa trao cho con người nói chung và cho mỗi 
 
người nói riêng là phù hợp với khả năng mỗi người. Vũ trụ này, trái đất này cùng mọi sinh vật tài nguyên 
 
khoáng sản trong đó là của Thiên Chúa, do Chúa dựng nên và làm chủ, thế mà Thiên Chúa đã trao tặng 
 
hoàn toàn cho con người, với chỉ một mong muốn là con người làm cho nó ngày càng thêm tốt đẹp hơn. 
 
Không chỉ trao cho con người tài sản vật chất, Thiên Chúa còn làm nên một vườn Êden, vườn thượng uyển 
 
của Chúa, là nơi và là tình trạng hạnh phúc, cũng được Thiên Chúa trao cho con người làm chủ và chịu trách 
 
nhiệm chăm sóc cả khu vườn ấy và cả vũ trụ này. Adam và Eva, tổ tông của chúng ta đã đứng ra nhận tài 
 
sản của Thiên Chúa, nhưng hai ông bà cũng không khác gì người đầy tớ lãnh một nén bạc, đã chôn dấu tài 
 
sản của Thiên Chúa, đã làm tổn hại đến tài sản là hạnh phúc, đã hủy hoại sự cân bằng trong vũ trụ và trong 
 
tâm hồn của mình, làm cho vũ trụ nên gai góc và chai đá vì tội bất tuân, nghì ngờ Thiên Chúa và phản bội lại 
 
sự tín trung, nên đã để mình và con cháu bị loại ra ngoài vườn địa đáng.
Bài đọc một cũng còn cho thấy rằng thiên Chúa của chúng ta như một người thợ, Ngài cũng hăng say tận tụy 
 
làm việc để tạo dựng nên vũ trụ, đặc biệt Kinh Thánh diễn tả Thiên Chúa như người nghệ sỹ làm việc đổ mồ 
 
hôi để tạo nên tác phẩm tuyệt đẹp là con người. Như thế cho thấy rằng nếu Thiên Chúa của chúng ta là một 
 
Thiên Chúa luôn làm việc, thì con người cũng phải biết làm việc và làm việc giúp bản thân mình trở  nên 
 
giống Thiên Chúa, và làm việc để đem lại sự tốt đẹp cho vũ trụ và sự no cơm ấm áo hạnh phúc cho con 
 
người, đó là chúng ta đang sinh lời cho Thiên Chúa và đang cộng tác với Thiên Chúa trong việc tạo dựng và 
 
tô điểm cho vũ trụ này thêm tốt hơn. Như thế khi chúng ta hủy hoại môi trường xung quanh, làm cho nó ra 
 
ô nhiễm bẩn thỉu là chúng ta đã không trung tín với Thiên Chúa và gây tổn hại đến tài sản của Ngài. Không 
 
dừng lại ở việc làm và làm việc còn là cách thế để chúng ta bày tỏ lòng yêu mến biết ơn và sự tín trung của 
 
chúng ta với Thiên và còn là để có điều kiện chúng ta thực thi đức bác ái. Thánh Phaolô trong bài đọc hai còn 
 
nhắc cho chúng ta một thái độ làm việc khác quan trọng hơn là làm ăn tìm kiếm của cải vật chất để giúp tự 
 
mình nuôi sống bản thân, làm tăng phẩm giá con người và còn là để chia sẻ giúp đỡ những người thiếu thốn 
 
vì: “Cho thì có phúc hơn là nhận”. Mỗi người đã nhận lãnh nhận rất nhiều từ Thiên Chúa, chúng ta cũng cần 
 
phải biết rộng mở đôi tay để cho đi và chia sẻ.
Ngày mồng Ba tết vừa qua, chúng ta cầu xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm trong năm mới Giáp ngọ; có 
 
nghĩa là chúng ta xin Chúa giúp chúng ta biết thánh hóa công việc làm của mình, cho chúng ta có việc làm 
 
tốt, và giúp chúng ta sống và làm việc theo giáo huấn của Chúa, làm việc trong công bình và bác ái, người 
 
chủ thì biết tôn trọng sự công bằng và quyền lợi người thợ, người thợ cũng phải biết tôn trọng quyền lợi của 
 
chủ để tất cả mọi người làm việc trong sự ý thức rằng Thiên Chúa đã tín nhiệm và trao phó tài sản của Ngài 
 
cho chúng ta, và chúng ta chỉ là người quản lý nên phải biết tận dụng cơ hội và khả năng Chúa ban và làm 
 
việc hết mình trong tinh thần yêu mến tương thân tương ái. 
Cầu chúc cho mọi người có được công việc làm như mong muốn và làm việc thật hiệu quả trong năm mới 
 
Giáp Ngọ này. Xin Chúc lành cho những dự định tương lai của chúng ta. 
Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn
Câu hỏi gợi ý chia sẻ: 
1. Anh (chị) đã sử dụng những nén bạc Chúa trao cho mình như thế nào trong đời sống?
2. Là thành viên của Cộng đoàn Khôi Bình Hưng Hoá, anh (chị) có những quyết tâm nào để cộng tác 
 
với Thiên Chúa trong công trình sáng tạo?
II. GIA ĐÌNH SỐNG VÀ CỬ HÀNH: BÍ TÍCH THÁNH THỂ
Tài liệu học hỏi của UBMVGĐ trực thuộc HĐGMVN - Tháng 02/2014
Lời Chúa: “Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19).
Ý cầu nguyện: Xin cho gia đình ơn đạo đức, siêng năng tham dự Thánh lễ và sống mầu nhiệm hi tế trong 
 
những thực tại hàng ngày. 
Bài ca ý lực: Hãy đến với Ta (CLĐ 485).
1. Thánh Thể là nguồn mạch của hôn nhân và dưỡng nuôi gia đình
“Bí tích Thánh thể chính là nguồn mạch của hôn nhân kitô giáo. Quả thế, hi lễ Thánh Thể hiện tại hóa giao 
 
ước tình yêu  giữa Đức Kitô và Hội Thánh, vì giao ước ấy đã được kí kết bằng máu của Người trên thập giá 
 
(x. Ga 19,34). Chính hi lễ của Giao ước mới và vĩnh cửu ấy là nguồn mạch từ đó tuôn trào ra giao ước hôn 
 
phối của các đôi vợ chồng kitô hữu, chính từ đó hôn ước của họ được hình thành nên từ bên trong và không 
 
ngừng được tác sinh” .
Thánh Thể tiếp tục dưỡng nuôi gia đình xây dựng trên hôn nhân bí tích. Cũng như cơm bánh ba bữa hàng 
 
ngày là lương thực phần xác nuôi sống gia đình và làm cho gia đình nên “tổ ấm”, cũng thế Thánh Thể là 
 
lương thực siêu nhiên nuôi dưỡng sự sống thiêng liêng của gia đình và biến gia đình thành “Hội Thánh tại 
 
gia”. Chiếc bàn ăn làm cho nơi cư ngụ bằng gạch kia thành “nhà”, những người cùng sống dưới mái nhà đó 
 
thành “gia đình”. Bàn tiệc Thánh Thể làm cho ngôi nhà bằng đá kia thành “Nhà thờ” và những người cùng 
 
tham dự bàn tiệc đó thành “Hội Thánh”, thành anh chị em “người nhà của Thiên Chúa”. Linh hồn của tình 
 
“hiệp thông” trong gia đình đó chính là bác ái, ơn ban từ Thánh Thể, từ một Tấm Bánh ban sự sống duy nhất 
 
được bẻ ra cho mọi người trong gia đình Thiên Chúa. 
Bí tích Thánh Thể làm nên Hội Thánh. Được kết hợp với Đức Kitô Thánh Thể, các tín hữu được kết hợp với 
 
nhau thành một thân thể duy nhất là Hội Thánh. Điều này càng ý nghĩa hơn nữa đối với gia đình, “hội thánh 
 
tại gia”. “...Khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một 
 
tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một tấm Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một 
 
Thân Thể” (1Cr 10,16-17).
Được kết hợp với Đức Kitô trong bí tích Thánh Thể, Giao ước mới và vĩnh cửu, Hội thánh được sinh hạ thành 
 
Hiền thê của Người. “Đức Kitô đã yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh” (Ep 5,25). Hiến thân đã 
 
là tha thứ. Tha thứ đã là sáng tạo: một sáng tạo mới. Tình yêu phu thê bởi thế là TÌNH YÊU CHỊU ĐÓNG 
 
ĐINH được tôn vinh bởi cái chết tự hiến và phục sinh. Từ Thánh Thể đôi vợ chồng được ban cho tình yêu 
 
phu thê khởi đầu và tiếp nối mãi, tham dự vào sứ mạng của Hội Thánh. Đôi bạn được chúc phúc bởi được 
 
ban tặng phẩm là chính Thiên Chúa đến gặp gỡ và ở lại với họ mọi ngày trong suốt cuộc đời. Sự hiện diện 
 
ấy, nếu được thờ kính và không bị làm hoen ố bởi tội lỗi, tạo nên một bầu khí thánh thiêng và thánh thiện 
 
trong gia đình. Đôi bạn học sống mỗi ngày sự hiện diện của Chúa Kitô ở giữa họ. Khi họ sống hiệp thông 
 
biểu lộ qua “sự phục tùng lẫn nhau”  như thế, thì không còn chỉ là họ sống mà là chính Hội Thánh sống mầu 
 
nhiệm hiệp thông ấy. Không còn là chuyện riêng tư nhưng trở thành thực tại Hội Thánh, vì từ nay tình yêu ấy 
 
thuộc về mầu nhiệm cao cả Tình Yêu của Chúa Kitô dành cho Hội Thánh. Đôi bạn yêu thương nhau không 
 
chỉ nhân danh mình mà nhân danh Chúa Kitô.
2. Gia đình cùng Hội Thánh dâng Hi lễ Thánh Thể 
Khi dâng Thánh lễ, “Hội Thánh tại gia” cùng toàn thể Hội Thánh dâng hi tế ca ngợi, qua cái Chết và sự Sống 
 
lại của Đức Kitô, để tạ ơn vì tất cả những gì là chân, thiện, mĩ trong công trình tạo dựng của Chúa và trong 
 
nhân loại, cách riêng vì những ơn Chúa đã ban cho gia đình.
Gia đình, cùng với Hội Thánh, trung thành tuân giữ mệnh lệnh này của Chúa Giêsu: «các con hãy làm việc 
 
này mà nhớ đến Thầy» (1Cr 11,24-25), như từ buổi đầu Hội Thánh tại Giêrusalem đã “chuyên cần nghe các 
 
Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không 
 
ngừng” (Cv 2,42). Mệnh lệnh này Chúa Giêsu truyền phải lặp lại những cử chỉ và lời nói của Người “cho tới 
 
khi Chúa đến” (1Cr 11,26). Mệnh lệnh này nhắm đến việc cử hành phụng vụ, do các Tông Đồ và những 
 
người kế nhiệm các ngài, để tưởng niệm Đức Kitô, tưởng niệm cuộc đời của Người, cái Chết và sự Sống lại 
 
của Người, và việc chuyển cầu của Người bên Chúa Cha .
«Này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì các con. Này là chén Máu Thầy, máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu, sẽ đổ 
 
ra cho các con và mọi người được tha tội». Thánh Lễ hay bí tích Thánh Thể cũng là một Hi tế vì tái diễn (hay 
 
hiện tại hóa) hi lễ Thập giá xưa của Chúa Giêsu bởi phép Đức Chúa Thánh Thần qua cử hành của linh mục 
 
với cộng đoàn.
Trong Thánh Lễ xưa, cũng như nay, chỉ một chủ tế dâng của lễ (là Chúa Giêsu) và chỉ có một của lễ dâng 
 
tiến (cũng là Chúa Giêsu). Trong Thánh Lễ hôm nay, Chúa dâng với Hội Thánh Người, qua trung gian linh 
 
mục và cộng đoàn dự lễ. Khi dâng Thánh lễ, nhờ phép Rửa, vợ chồng và con cái Kitô hữu nên đồng hình 
 
đồng dạng với Đức Kitô, của lễ hi sinh và là tư tế dâng chính mình vì sự sống của tha nhân.
3. Gia đình kính tôn Thánh Thể
Thánh Thể là nguồn mạch và trung tâm của đời sống Kitô hữu, và gia đình kitô hữu. Chúa Giêsu hiện diện 
 
thật và hiện diện theo bản thể trong bí tích Thánh Thể, nên Thánh Thể là bí tích cao trọng nhất, ta phải có 
 
lòng thờ phượng và kính tôn đặc biệt. Phải có sự chuẩn bị, nghĩa là, dọn mình thật kĩ lưỡng để đón nhận 
 
Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể . 
Cách riêng, những ai “mà hoàn cảnh và điều kiện sống của họ mâu thuẫn một cách khách quan với sự hiệp 
 
thông yêu thương giữa Đức Kitô và Hội Thánh” (vd. người li dị tái hôn) vì sự vâng phục đức tin mà tuân giữ 
 
kỉ luật của Hội Thánh, dẫu rất ước muốn, họ không nên rước lễ. Trong khi vẫn thuộc về Hội Thánh, họ vẫn 
 
có thể và nên tham dự bàn tiệc Lời Chúa trong phụng vụ.  Làm thế họ góp phần loan báo đức tin vào sự bất 
 
khả phân li của hôn ước bí tích.
Hội Thánh luôn tôn thờ Thánh Thể không những trong mà còn ngoài Thánh Lễ nữa. Hội Thánh ý thức ý 
 
nghĩa của sự thinh lặng tôn thờ Đức Kitô hiện diện trong các hình dạng Thánh Thể. 
Vì thế, gia đình được khuyến khích thường xuyên cùng tham gia giờ Chầu Thánh Thể và rước kiệu Thánh 
 
Thể cùng cộng đoàn .
Câu hỏi chia sẻ và thảo luận:
1. Vợ chồng tôi, và con cái tôi có dự lễ và rước lễ thường xuyên hay không? Gia đình tôi có thỉnh 
 
thoảng hay thường tham dự thánh lễ cùng nhau không?
2. Anh/ chị nhận thấy trong xã hội, giáo xứ hay giáo phận mình, những lí do nào thường ngăn trở 
 
người ta không rước lễ?
3. Anh/ chị có quan tâm chuẩn bị “lễ vật” (thiêng liêng hay vật chất) cho thánh lễ chúa nhật hay lễ 
 
trọng mình sẽ tham dự với gia đình, với cộng đoàn hội thánh không?
 

Tác giả bài viết: Khôi Bình Hưng Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÀI LIỆU

SỰ KIỆN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2254

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8111

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10465305

THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...