Thông Báo Công Tác Mục Vụ Trong Giáo Xứ

Xin gửi đến quý ông bà anh chị em trong giáo xứ Lào Cai những sinh hoạt của giáo phận giáo hạt và giáo xứ Lào Cai của chúng ta.

 

CN Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Theo Đức Kitô là vác thập giá, sống trong gông cùm và chết trong đau thương. Theo vua quan là thừa hưởng vinh hoa phú quý nơi trần gian. Các Ngài có chung một quyết định tối hậu là theo Đức Kitô.

 

Hội Thảo Loan Báo Tin Mừng cho các hội đoàn Công giáo Tiến hành giáo phận Hưng Hóa

WGXLC – “Các phong trào, đoàn thể tiếp tục bơm sức sống cho Giáo Hội. Đó là hồng ân Thiên Chúa và đích thực là một “Mùa xuân của Thần khí” (Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).

 

Giáo hạt Lào Cai Tổng Kết Giáo Lý Năm 2018

Theo kế họach của Ủy ban Giáo lý Đức tin, các giáo hạt tổng kết công tác giảng dạy giáo lý của giáo hạt mình trung tuần tháng. Năm nay, giáo hạt chúng ta tổ chức Tổng kết giáo lý vào thứ sáu, ngày 19/10/18 tại Cam Đường.

 

CN 30 NT B: Con Mắt Đức TIn

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con có đôi mắt với thị giác và thị lực tốt; để con nhận ra Chúa nơi anh em với những cái hay cái tốt; để con nhận ra Chúa nơi các kỳ công kiệt tác thiên nhiên; để con biết nhận ra Chúa nơi các vị Đại Diện Chúa.

 

THÔNG BÁO NGÀY KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 2018

Giáo phận Hưng Hóa Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng 70 Lê Lợi, Sơn Tây, Hà Nội

 

Lịch Chầu Chúa Giêsu Thánh Thể tại Giáo họ Cốc Lếu CN XXVII TN B

Xin gửi đến quý ông bà anh chị em trong và ngoài giáo xứ lịch chầu Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo họ Cốc Lếu vào Chúa Nhật XXVII TN B, tức ngày 7.10. 2018

 

Một số hình ảnh dịp trung thu của các Giáo Xứ trong Lào Cai

Đến hẹn lại lên, mỗi độ Thu về, vầng trăng vằng vặc soi chiếu trần gian. Trăng trung thu là ánh trăng đẹp nhất, trăng trung thu là ánh trăng sáng nhất, và đêm trung thu là đêm vui nhất của các em thiếu nhi. Các em được vui chơi, phá cỗ dưới ánh trăng, ...

 

Lectio Divina CN 26 TN B: Nếu tay anh... chân anh... mắt anh làm cớ vấp phạm cho anh..

Đức Giêsu nói : "Ai cho anh em uống một chén nước, vì lẽ anh em thuộc về Đức Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy không mất phần thưởng đâu” (câu 41). “Thuộc về Đức Kitô” là một danh hiệu cao quí và có giá trị biết bao, khi cho kẻ thuộc về Ngài chỉ một ly nước mà sẽ không bao giờ bị quên ơn! Thuộc về Chúa đem lại niềm vui, hạnh phúc và sức mạnh nào cho người Kitô hữu? Tại sao?

 

CN 26 TN B: Tin Mừng Dữ Dội

Suy niệm trang Tin Mừng (Mc 9,42-48), Lm Nguyễn Hồng Giáo dùng cụm từ “Tin Mừng dữ dội”. Đầu đề “Tin Mừng dữ dội” chắc sẽ làm cho nhiều người ngạc nhiên thắc mắc. Tin Mừng của Chúa Giêsu mà dữ dội sao? Chẳng phải là Tin Mừng toát ra một bầu khí yêu thương, hiền hoà, bao dung, yêu chuộng hoà bình và bất bạo động bao trùm đó sao?

 

Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Hạt Lào Cai Tháng 8 Năm 2018

WGPHH – Ngày 02.8.2018, linh mục giáo hạt Lào Cai tĩnh tâm tháng tại nhà thờ Sapa. Tham dự tĩnh tâm ngoài 13 trên 17 linh mục trong giáo hạt Lào Cai còn có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục giáo phận Hưng Hóa nhân dịp làm mục vụ tại vùng Tây Bắc. Ngài đến ban Bí tích Thêm Sức trong giáo hạt và chia sẻ với đại hội giới trẻ giáo hạt Lào Cai nhưng vì thời tiết không thuận lợi, nhiều nơi bị lũ lụt nên ngài đã gợi ý hủy để hiệp thông, chia sẻ cho những nơi bị thiệt hại nặng nề.

 

Lectio Divina CN 18: Anh Em Hãy Ra Công Làm Việc Không Phải Vì Lương Thực Mau Hư Nát

Trong Chúa Giêsu, các vết thương của chúng ta được phục sinh. Chúng khơi lên tình liên đới; chúng giúp cho chúng ta phá đỗ những bức tường nhốt kín chúng ta trong chủ nghĩa tinh hoa và thúc đẩy chúng ta xây dựng những cây cầu và gặp gỡ tất cả những ai đang khao khát tình yêu thương xót ấy mà chỉ có Chúa Kitô mới có thể trao ban.

 

Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Hạt Lào Cai Tháng 8 Năm 2018

Ngày 02.8.2018, linh mục giáo hạt Lào Cai tĩnh tâm tháng tại nhà thờ Sapa. Tham dự tĩnh tâm ngoài 13 trên 17 linh mục trong giáo hạt Lào Cai còn có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục giáo phận Hưng Hóa nhân dịp làm mục vụ tại vùng Tây Bắc. Ngài đến ban Bí tích Thêm Sức trong giáo hạt và chia sẻ với đại hội giới trẻ giáo hạt Lào Cai nhưng vì thời tiết không thuận lợi, nhiều nơi bị lũ lụt nên ngài đã gợi ý hủy để hiệp thông, chia sẻ cho những nơi bị thiệt hại nặng nề.

 

Lớp Học Hè Dành Cho Người H’mông Tại Giáo Xứ Lào Cai

Giáo phận Hưng Hóa trải rộng trên 10 tỉnh miền Tây Bắc Việt Nam và có nhiều sắc tộc khác nhau cùng chung sống, trong đó có một số người theo đạo Công giáo. Theo thống kê của Ủy ban Truyền giáo, số người Công giáo có khoảng hai mươi ngàn người dân tộc H’Mông tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên. Nhìn chung, người H’Mông vẫn còn nghèo, dân trí không cao nhưng lại nhậy bén với tôn giáo và trung thành với niềm tin. Một điều khó cho những người làm công tác loan báo Tin Mừng là phải tiếp cận với họ ra sao và bằng cách nào? Rào cản lớn nhất là ngôn ngữ và văn hóa. Làm sao để cho họ tiếp cận được với nền văn minh Kitô giáo!

 

CN 17 TN B: Không Làm Một Mình

Trong “Phép lạ hóa bánh ra nhiều”, Chúa không làm một mình và làm từ bàn tay không. Không làm một mình mà như dò ý môn đệ, chẳng phải vì quyền năng giới hạn mà chỉ vì Người muốn có sự cộng tác nào đó cho phép lạ trở nên hiện thực. Không làm từ bàn tay không mà cần có năm cái bánh, Chúa trân trọng sự đóng góp của con người, dẫu sự đóng góp ấy rất nhỏ. Năm cái bánh cho năm ngàn người. Tỉ lệ một phần ngàn có nghĩa lý gì. Muối bỏ bể! Thế nhưng trong mắt nhìn của Thiên Chúa, đó lại là cả một thiện chí hùn hạp làm ăn sinh lời đến chóng mặt.

 

Lectio Divina CN 17 TN.B

Trong tuần này, sau khi chiêm ngắm Chúa Giêsu hóa bánh nuôi dân chúng trong bài Tin Mừng, tôi thử ngước nhìn vào những gia đình tôi gặp hàng ngày và tự hỏi xem : Họ đang thiếu thốn điều gì ? Tôi có thể đem cho họ điều gì ? Và ra sức làm, sau khi tạ ơn Chúa đã ban cho mình thứ gì đó, như thời gian, tài năng, tiền của, lòng tin.

 

Trang nhất » Tin Tức » ƠN THIÊN TRIỆU

Cố thánh Phêrô Phanxicô Néron Bắc

Thứ sáu - 02/11/2012 12:05
Đức Piô X suy tôn Cha Néron Bắc lên bậc Chân Phước ngày 02.5.1909. Đức Gioan Phaolô II phong Cha lên bậc Hiển Thánh ngày 19.6.1988.
 
Cố thánh
Phêrô Phanxicô Néron Bắc
Linh mục thừa sai Paris Tử đạo (1918 – 1960)
 
Ghi chú:
* Lễ nhớ  03.11
* Bị bắt tại Tiên Phong giáo xứ Yên Tập
* Phần hài cốt có lưu giữ tại nhà thờ Bách Lộc+Giua Hien
 
Chọn Việt Nam làm quê hương
Tuy chỉ ở Việt Nam hơn 11 năm, thánh Phêrô Phanxicô Néron Bắc đã trở nên như người Việt Nam chính gốc, Cha cũng tập ăn tương cà như mọi người. Cha có công phiên dịch ra tiếng Việt sách toán pháp, chuyển ngữ các bài triết học, thần học cho các chủng sinh, và cuối cùng gửi nắm xương tàn cho mảnh đất thân yêu này, như ước nguyện khấn với Đức Mẹ Mân Côi trong những ngày tu học ở Hội Thừa Sai Paris.
 
Phêrô Phanxicô Néron Bắc sinh ngày 21.9.1918 tại Bordeaux, giáo phận Saint Claude, nước Pháp. Là con thứ năm trong gia đình chín anh em. Thời thơ ấu của Néron khá vất vả, tuy được đi học, nhưng mỗi ngày cậu phải ra đồng chăn súc vật, vì thế chịu nhiều ảnh hưởng xấu của bạn bè.
 
Nhưng rồi một biến cố thay đổi cuộc đời cậu: Năm 17 tuổi, một người cho cậu mượn một cuốn sách đạo đức, cậu được và nhận ra tiếng Chúa mời gọi mình. Từ đó cậu thay đổi hẳn lối sống. năm 19 tuổi, Néron xin nhưng mãi đến ngày 14.02.1839 (21 tuổi) mới được vào chủng viện Neteroy. Sau sáu năm, Thầy lên học đại chủng viện Saunier, rồi xin gia nhập Hội Thừa Sai Paris và thụ phong linh mục ngày 17.6.1848.
 
Bề trên cử cha Néron đi truyền giáo tại Việt Nam. Trong những ngày đợi tàu, cha Néron thường xin Đức Mẹ Mân Côi cho mình được dâng hiến mạng sống vì sứ vụ tại xứ truyền giáo. Ước nguyện của Cha là một khi đã vào được Việt Nam, sẽ không bao giờ rời khỏi đất nước này. Ngày 28.3.1948, cha Néron đến trình diện với Đức Cha Retord Liêu, khi ấy đang coi sóc địa phận Tây Đàng Ngoài. Đức Cha gửi cha Néron đến kẻ Vĩnh để học tiếng, và đặt cho ngài tên Việt Nam là “Bắc”.
 
Năm 1852, Đức Cha trao cho cha Néron Bắc giúp xứ Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Năm 1854, Đức Cha cử Cha làm bề trên chủng viện kẻ Vĩnh, coi sóc 150 em. Cha kiên trì dạy chủng sinh các kiến thức cần thiết và dịch cho họ sách toán học ra tiếng Việt. Với các lớp đại chủng sinh, Cha dạy họ triết lý và thần học. Một lần cha Néron Bắc đi từ Hoàng Nguyên về bị Tuần đồ bắt, nhưng được Đức Cha chuộc lại mất 8 nén bạc.
 
Những chặng đường Thập giá
Dù bận rộn với việc giảng dạy, cha Néron Bắc đã không sao nhãng đời sống nội tâm: Mỗi ngày Cha đều quỳ gối suy niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu qua 14 chặng đường Thánh giá, Cha ăn chay các ngày thứ sáu suốt mùa chay, các ngày vọng lễ trọng, và đặc biệt những ngày vọng lễ Đức Mẹ.
 
Năm 1858, đang khi phụ trách bốn xứ ở địa phận Đoài, coi sóc 16 ngàn tín hữu, cha Néron Bắc bị bắt lần thứ hai, phải chuộc mất 300 lạng bạc.
 
Ngày 17.01.1860, vì bị thất bại trong quan hệ với Pháp, vua Tự Đức đã ra một chiếu chỉ cấm đạo gắt gao hơn: “Tất cả các quan phải triệt để thi hành chỉ thị của Trẫm, nếu theo ý riêng mình để xảy ra như trước đây, sẽ bị nghiêm phạt như kẻ phạm luật nước vậy.
 
Chiếu chỉ trên khiến các quan địa phương không dám chểnh mảng trong việc bách hại đạo Công giáo. Cha Néron Bắc lại là người châu Âu da trắng, vóc dáng cao lớn, nên rất dễ bị lộ. Các giáo xứ không dám cho Cha trú ẩn lâu ngày, chỗ ẩn thường xuyên của Cha giờ đây là rừng rậm. Nhưng rừng rậm đâu phải là dễ đi, có lần Cha bị mất liên lạc với giáo dân, bị đói lả ngất xỉu dưới gốc cây, may mà giáo dân Tạ Xá bắt gặp, liền lấy nước cháo tiếp cho Cha từng muỗng, hàng giờ sau Cha mới tỉnh lại được, rồi đưa Cha về nhà Mụ Tạ Xá. Ở đó có một đứa bị quỷ ám, người ta đem đến xin Cha chữa, Cha bảo: “Mai Cha làm lễ cho, quỷ không còn ám nữa”.
 
Một hôm có tin báo là quân lính biết Cha ở làng Tạ Xá, quan viên trong làng đến gặp và xin Cha rời đi nơi khác, Cha bảo “Tôi đã chết đói rồi” và Cha  không đi. Quan viên Tạ Xá đuổi hai thầy bộ, đuổi cả nhà Mụ, lấy hết lương thực phẩm để Cha khỏi ở lại vì không có gì ăn. Cha cho lúa vào xay ra gạo, tự nấu ăn.
 
Quan viên thấy vậy đành xin lỗi rồi mời Cha lên một chiếc thuyền nhỏ, đẩy ra giữa đồng, tiếp tế số ít lương thực và nói: “Chúng con làm như thế này vì quá sợ, có điều gì vô phép, xin Cha tha cho”, rồi họ lại đưa Cha về làng Yên Tập. Dân Yên Tập cũng sợ, nhưng cử một cụ già đưa Cha vào rừng vắng vẻ, ở trong một lều lợp bằng lá chuối. Cha phải ở đó với cụ già ba tuần lễ, mỗi ngày chỉ một nắm cơm nguội, vì nếu chụm lửa nấu cơm sẽ bị lộ. Thức ăn duy nhất là một hũ tương, thỉnh thoảng mới được một ít cà muối. Cũng may mà Cha đã làm quen với món ăn này từ trước rồi.
 
Cơn bách hại ngày càng gay gắt, Cha Néron Bắc phải tiếp tục di chuyển. Cha ở làng Suông ba tháng trong một nhà người không Công giáo tốt bụng, rồi chuyển sang Chiêu Ứng, bị quan quân rượt đuổi, lại phải lên làng Du Bơ, tiếp đó ẩn trong rừng nửa tháng, rồi lại về Yên Tập.
 
Cha Néron Bắc bị bắt
Có một anh tên là Luyện thường hay qua lại giúp việc Cha, anh ta đánh bạc thua lý trưởng Phận 100 quan, ông hứa sẽ tha nợ nếu anh chỉ cho chỗ Cha Néron Bắc ẩn trú. Anh “Giuđa” này đành bán Cha với giá tiền đó.
 
Ngày 05.8.1860, theo sự dẫn đường của anh Luyện, lý trưởng Phận và cai tổng Mờn đưa 12 lính đến bắt Cha đang ẩn náu tại nhà khán Truật, tức Đỗ Văn Truật tại xóm Gò Sồi (xóm Tiên Phong). Có người mật báo Cha trốn đi, Cha không trốn. Chúng xông vào bắt trói và giải về nhà cai tổng Mờn.
 
Cha Giuse Nguyễn Tất Lượng đang coi sóc ở Yên Tập liệu tiền rồi cho người đem đến chuộc, cai tổng Mờn không nghe, nhưng ông ta vẫn nhận tiền và hứa sẽ ghi vào hồ sơ là bắt được đạo trưởng ở trên rừng vắng, nhờ thế mà không ai bị liên lụy. Đó cũng là nỗi bận tâm nhất của Cha Néron Bắc. Họ đóng cũi giải Cha về tỉnh Sơn Tây, cách Hà Nội chừng 50 km.
 
Đồng thời với Cha Néron Bắc, ông Đặng Văn Nệm ở An Phú và mấy người khác cũng bị bắt vì sở đồn Quán Giang nắm được lá thư do Cha viết ngày 15.8.1859, nhưng sở đồn tha về, mà chỉ bị kỷ luật là trên má mang bốn chữ “Gia tô tà đạo” cho đến chết.
 
Bị giam khoảng một tháng, mới dẫn Cha ra hỏi cung tại công đường. Trước mặt quan Sơn Tây, Cha Néron Bắc luôn bình tĩnh, khẳng khái và cẩn mật. Quan hỏi Cha đã gặp những ai, ở nhà nào và được ai giúp đỡ, Cha thẳng thắn trả lời: “Xin Quan đừng hỏi làm gì, tôi sẽ không khai ai hay vùng nào cả. Tôi không muốn người ấy hay vùng đó bị các quan làm khó đâu”. Quan lệnh đánh đòn Cha 40 roi, Cha cắn răng chịu, không khai một lời cũng không trách một tiếng, chỉ một mực nói rằng: “Tôi sang Annam để giảng đạo, tôi không ăn trộm, không ăn cướp, không làm giặc”.
 
“Ông thần sống”
Sáng hôm sau, có một bà lão đem cơm cho Cha, Cha bảo: “Từ mai Cha không ăn của thế gian nữa, chỉ cho Cha ít nước lã để uống một hớp và rửa mặt thôi”. Cha nhịn ăn như thế 21 ngày liền, mỗi ngày chỉ uống một bát nước lã, làm cho quan, lính và dân Sơn Tây hết sức ngạc nhiên. Ngồi trong cũi chật hẹp mà khuôn mặt lúc nào cũng vui tươi, các vết thương thì lở loét, Cha cũng không xin thuốc chữa trị gì hết. Dân chúng đồn thổi với nhau, coi  Cha như một “ông thần sống”, họ bảo: “Không ăn mà vẫn sống, thật lạ lùng”.
 
Thấy để Cha sống lâu, tiếng đồn bất lợi, quan tỉnh liền làm án trình về kinh đô rằng: “Tây giang đạo trưởng phạm luật nước này, thì phải trảm quyết, bêu thủ tam nhật”. Vua Tự Đức liền phê chuẩn theo án xin.
 
Ngày 03.11.1860, vị Tông đồ bị dẫn đi xử tại pháp trường Sơn Tây. Cha xin được cỏi trói, cổ vẫn mang gông, bước đi nhẹ nhàng giữa tốp lính cầm gươm sáng loáng. Đến pháp trường Năm Mẫu, vị chứng nhân quỳ gối xuống, sốt sắng cầu nguyện giữa vòng lính vây xung quanh. Quan giám sát xuống ngựa, đến gần Cha mà nói: “Vua triều làm tội ông, thì sau ông tha cho tôi, ông về quê bằng an, xin ông nhớ đến tôi vuối”.
 
Lính trói Cha vào cột [1], quan giám sát dịch loa rằng: “Dứt ba hồi chiêng thì cứ việc !” Hai tên lính đứng hai bên tử tội nhịn ăn 21 ngày trước đây, cùng vung gươm múa một lượt, giữa lúc chiêng nổi lên ba hồi chín tiếng, đứa đằng sau chém đầu Cha rơi xuống ngực, đứa đằng trước cắt da cổ, đầu rơi xuống đất.
 
 
Quan giám sát bảo: “Sao không tung đầu lên ?” lính liền tung đầu Cha lên, rồi bỏ vào sọt bêu lên cành cây ba ngày. Dân chúng gồm giáo dân và cả người ngoại tranh nhau thấm máu “ông thần sống”.
 
Cha Độ, chánh xứ Bách Lộc, nhờ một người ngoại giáo đến xin thi thể vị Tử đạo để chôn cất, ông nói: “Tội nghiệp ông Tây không có thân nhân, nên xin làm phúc để cho con cháu”. Ba ngày sau, cha Độ tìm cách đào bới lên và chuyển thi hài về an táng tại nhà xứ Bách Lộc. Thủ cấp vị Tử đạo bị ném xuống sông Hồng, giáo dân vạn chài tìm vớt mãi mà không thấy.
 
Đức Piô X suy tôn Cha Néron Bắc lên bậc Chân Phước ngày 02.5.1909. Đức Gioan Phaolô II phong Cha lên bậc Hiển Thánh ngày 19.6.1988.
 
Giáo phận nguyên quán Saint Claude hàng năm tổ chức lễ trọng thể vào ngày 03.11 với bài lễ riêng và chọn Ngài làm bổn mạng giới trẻ trong giáo phận.
 
         
Bia tích thánh Gioan Vân và Néron Bắc Tử đạo    Đền thánh Tử đạo tại Sơn Tây

________________________________________
[1]Tại cột này năm 1857 đã chém đầu thánh Gioan Bạch Văn Vân-Thầy cai Nỗ Lực. Sau này khi được phong chân phước, địa phận Hưng Hóa xây bia kỷ niệm. Mặt trước ghi bằng tiếng Pháp: “À la mémoire des bienheureux Vân et Néron excapités ici pour la foi, 1857, 1860”. Xin dịch là: Để ghi nhớ các Chân phúc Vân và Néron (Bắc) đã bị chém đầu tại nơi đây vì đức tin, 1857,1860. Mặt sau bia ghi bằng chữ Hán, nội dung như mặt trước.
Bia này nằm trong nghĩa trang thị xã Sơn Tây, năm 2007 Nhà nước cấp trả cho một ô đất liền kề nghĩa trang, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương  đã cho xây đền các thánh Tử đạo tại đây.
Xin bo sung: * Phần hài cốt có lưu giữ tại nhà thờ Bách Lộc + Giữa Hiền + Tạ Xá
 

Tác giả bài viết: JB. Toản (Sưu tầm)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: suy tôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÀI LIỆU

SỰ KIỆN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 83370

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7644398

TIN MỚI NHẤT

Thông Báo Công Tác Mục Vụ Trong Giáo Xứ

Thông Báo Công Tác Mục Vụ Trong Giáo Xứ

Xin gửi đến quý ông bà anh chị em trong giáo xứ Lào Cai những sinh hoạt của giáo phận giáo hạt và giáo xứ Lào Cai của chúng ta.

Xem tiếp...