Lectio Divina: Chúa Nhật 11 Thường Niên - Năm B: “Chuyện Nước Thiên Chúa"

Khi anh chị em cảm thấy bị cám dỗ ở lỳ trong sự yếu đuối của mình, thì hãy ngước mắt nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh và thưa: “Lạy Chúa, con là một kẻ tội lỗi đáng thương, nhưng Chúa có thể làm phép lạ để làm cho con tốt hơn một chút”. Trong Hội Thánh, tuy thánh thiện, nhưng bao gồm những người tội lỗi, anh chị em sẽ tìm thấy mọi điều anh chị em cần để lớn lên theo hướng thánh thiện.

 

CN 11 NT N: Hạt Giống

rang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn hạt giống để rao giảng về Nước Thiên Chúa. Hình ảnh cụ thể và dễ hiểu. Nước Thiên Chúa giống như người nông dân gieo hạt xuống đất. Hạt giống âm thầm nẩy mầm, phát triển và sinh bông hạt. Cũng vậy, hạt giống Lời Chúa được gieo vào lòng thế giới và gieo vào lòng người sẽ nảy mầm và sinh nhiều hoa trái tốt lành. Nước Thiên Chúa là vương quốc của tình yêu và sự thật, không ngừng tăng trưởng dọc dài thời gian của lịch sử nhân loại. Không ai có thể ngăn cản sự phát triển của Nước Thiên Chúa. “Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống này nảy mầm và mọc lên, bằng cách nào thì người ấy không biết”.

 

CN 10 B: TỘI PHẠM ĐẾN CHÚA THÁNH THẦN

Không có tội gì mà Thiên Chúa không tha thứ khi con người biết ăn năn và hối lỗi. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương (1Ga 4,8), Ngài chậm giận và luôn giàu tình thương (Tv 86,15).Thế nhưng, có một điều mà Chúa không thể cứu vãn được, đó là sự cứng lòng nơi con người. Đây là thái độ kiêu ngạo, biết mà vẫn cứng lòng. Đây cũng là điều mà Chúa Giêsu luôn khiển trách các Kinh sư và Pharisiêu.

 

Giáo Xứ Lào Cai Và Phố Lu Đồng Diễn Dâng Hoa Kết Thúc Tháng Hoa Tại Giáo Họ Tằng Loỏng

Suốt cả mùa hoa, mỗi giáo họ đều dâng hoa kính Đức Mẹ. Nhưng để nói lên tinh thần hiệp thông, các đội hoa đã quy tụ lại để dâng hoa cộng đồng, Tuần 1 ở Sơn Mãn, tuần 2 ở Lào Cai, tuần 3 ở Cam Đường và kết thúc ở Tằng Loỏng. Với 18 đội hoa trong hai giáo xứ đã làm cho sân nhà thờ Tằng Loỏng như một rừng hoa khoe muôn sắc..

 

Lễ Mình Máu Thánh Chúa: Dự Tiệc Chiên Thiên Chúa

Trước lúc rước lễ và trao Mình Thánh cho giáo dân, linh mục chủ tế nâng cao Mình Thánh và đọc: đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa. Lời này gợi lên niềm vui, hạnh phúc cho mọi người tham dự thánh lễ được Chúa mời đến dự tiệc.

 

Lectio Divina CN Chúa Ba Ngôi.B

Làm phép rửa hay cử hành Bí tích Thánh Tẩy nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa là để con người được đón nhận Tình Yêu của Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần trong đời mình, hầu thuộc về Thiên Chúa và sống gắn bó với Ba Ngôi, như chính Chúa Giêsu tỏ bày và đem đến qua cuộc sống, cái chết và sự phục sinh của Ngài. Xưa nay tôi đã biết và sống thân thiết với Chúa Cha, với Chúa Giêsu Con Cha và Chúa Thánh Thần như thế nào? Hay chỉ sống chung chung? Phải chăng vì tôi chưa yêu mến Chúa thật lòng, hết lòng?

 

Lễ Chúa Ba Ngôi: Dấu Thánh Giá

“Kitô hữu bắt đầu một ngày của mình, các kinh nguyện và hoạt động của mình bằng dấu thánh giá ‘nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen’. Người đã chịu Phép Rửa dâng trọn vẹn ngày mình sống để tôn vinh Thiên Chúa và kêu cầu Đấng Cứu Độ ban ân sủng giúp họ hành động trong Thần Khí như một người con của Chúa Cha. Dấu thánh giá làm cho chúng ta nên mạnh mẽ trong các cơn cám dỗ và trong những khó khăn”

 

Chúa Giêsu Lên Trời

Chúa Giêsu lên trời, mở ra sứ vụ mới cho các Tông đồ. Đó là khai trương công cuộc truyền giáo toàn cầu với lệnh truyền: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo”. Nội dung của việc truyền giáo được chỉ định rõ ràng: “Làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy. Làm phép rửa cho họ.Dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy truyền cho anh em”.

 

Lectio Divina CN 6PS.B: Để Niềm Vui Của Anh Em Được Trọn Vẹn

Lời Chúa Giêsu củng cố các môn đệ trong tình yêu Ngài dành cho mình. Kitô hữu là người được Chúa tuyển chọn, thương yêu và thánh hóa, nghĩa là được dành riêng cho Ngài (xem Thư I Phêrô 2,9). Là môn đệ của Đức Kitô, các Kitô hữu cũng là thừa sai của Ngài, được Chúa sai đi làm chứng tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, qua Tin Mừng và các bí tích lãnh nhận trong Hội Thánh. Anh Chị xét xem mình có thật sự là môn đệ-thừa sai của Chúa chưa? Hay mới giữ đạo cho mình, mà chưa chia sẻ niềm vui được Chúa yêu thương cho những người ở bên cạnh, trong gia đình, trong giáo xứ ?

 

CN 6 Phục Sinh : “NHƯ THẦY ĐÃ YÊU”

Tình yêu của Chúa Giêsu cao đẹp quá, quý giá vô ngần. “Anh em hãy yêu như Thầy đã yêu”. Lời này quả thật là quá khó đối với con người ! Vẫn biết rằng con người chẳng bao giờ yêu nhau tới mức ”như Thầy đã yêu”, nhưng lời mời gọi của Chúa vẫn luôn giục giã chúng ta hướng theo đường Chúa đã đi, lấy tình yêu của Chúa làm tiêu chuẩn cho mọi hành động, làm khuôn vàng thước ngọc cho mọi suy nghĩ, lời nói việc làm của chúng ta.

 

Giáo hạt Lào Cai áp dụng chương trình Quản lý Mục vụ Giáo xứ

WGXLC – Điều 535, triệt 1 ghi rõ: “Trong mỗi giáo xứ phải có sổ sách hàng xứ, tức là sổ Rửa Tội, sổ Hôn Phối, sổ An Táng và các sổ khác mà Hội Đồng Giám Mục hoặc Giám Mục giáo phận đã quy định. Cha xứ phải lo ghi chép các sổ sách đó cách kỹ lưỡng và giữ gìn cẩn thận”.

 

Cn 4 Phục Sinh : Mùi Chúa – Mùi Chiên

Căn tính Linh mục có hai chiều kích, một hướng lên Thiên Chúa, và một hướng về nhân loại. Hướng lên Thiên Chúa, căn tính Linh mục hệ tại sự thánh thiện với “mùi Thiên Chúa”. Hướng về con người, căn tính ấy hệ tại dấn thân phục vụ với đức ái mục tử có “mùi chiên”. Phần xướng đáp phụng vụ Kinh Chiều lễ các thánh Mục tử, chúng ta đọc : “Đây là người đã sống hết tình với anh em, cầu nguyện nhiều cho dân chúng, đã hy sinh tính mạng vì anh em mình”. Câu nói ngắn nhưng bao hàm đầy đủ nội dung của sứ vụ Mục Tử.

 

Giáo họ Mường Khương đón mừng Chúa Phục Sinh

Giáo họ Mường Khương đón chào Chúa Phục Sinh tại gia đình anh Tuấn, một giáo dân của giáo họ

 

Chúa Nhật 3 Phục Sinh Năm B

Để biết và tin vào Chúa Giêsu, chúng ta phải tìm hiểu Cựu Ước, gồm các sách của Ông Môsê, các sách Ngôn sứ và các Thánh vịnh. Tại sao? Kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa phát xuất từ công trình Sáng thế, được chuẩn bị qua lịch sử dân Do Thái và báo trước cả nghìn năm. Tất cả các điều này cho thấy Thiên Chúa là Đấng yêu thương, trung thành và kiên nhẫn đối với loài người biết bao: Ngài tạo dựng, dõi theo, chăm sóc trong không gian và thời gian.

 

Emmau – Đamas

Ai đã từng có một lần thất bại trong tình yêu hay trên đường sự nghiệp sẽ hiểu được tâm trạng buồn phiền chán nản, nặng trĩu ưu sầu của hai môn đệ trên đường Emmau. Mộng vàng tan bay, bao nhiêu ước mơ, bao nhiêu hy vọng bỗng dưng đổ vỡ tan tành. Những năm tháng theo Thầy đi rao giảng, họ luôn ôm ấp hoãi bảo lớn lao. Thầy sẽ lập quốc, đánh đuổi đế quốc La mã.Thầy sẽ là vua. Họ sẽ là các quan đại thần quyền thế. Khát vọng vinh quang trần thế này không đúng ý Chúa, nhưng là động lực thúc đẩy các môn đệ.

 

Suy Niệm Tuần Thánh : Rửa Tay – Rửa Chân

Chúa Giêsu đã mở ra cho nhân loại linh đạo tình thương kỳ diệu khi Người làm gương cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Người đã giang tay ra trên thập giá, gánh hết mọi tội lỗi nhân gian. Thánh Phaolô cảm nghiệm thật sâu xa: "Ðấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người" (2 Cr 5, 21).

 

Trang nhất » Tin Tức » ƠN THIÊN TRIỆU

Phỏng vấn cha Gioanchim Đinh Văn Hợp về ơn gọi của giáo xứ Tân Quang

Thứ ba - 07/10/2014 11:59
Nhân dịp giáo xứ Tân Quang có hai Tân Linh mục, BTT giáo phận Hưng Hóa phỏng vấn Cha Gioanchim Đinh Văn Hợp, quản xứ giáo xứ Tân Quang về ơn gọi.
1. Thưa cha, xin cha cho chúng con biết giáo xứ Tân  Quang có nguồn gốc như thế nào?
Đáp: Vào khoảng năm 1934, Cha Ga B Sáng đó có ý thành lập một giáo họ ở Bắc Quang, (xã Tân Quang ngày nay).  Vì thế, Người đã gop một số gia đình người Công giáo đầu tiên, chẳng hạn như gia đình bà cụ trưởng Hợi, ông quản Sĩ, ông quản Tịch và một số các gia đình công giáo khác đến định cư.
Đến năm 1937 hoặc 1938 cha Sáng lại tìm được một số gia đình công giáo ở các tỉnh khác đến ở. Lúc này, số hộ giáo dân đã được 16-17 hộ. Cha Sáng đã mua hai thửa ruộng của ông Tuần Châm và của ông Tài Thành để chia cho bà con giáo dân canh tác. Cha Sáng cho bầu ban hành giáo đầu tiên.
Sau 1944 cha Sáng chuyển về xuôi cai quản Hàm Rồng. Còn họ Bắc Quang là cố Mỹ người Pháp coi sóc.
Từ năm 1946, giáo họ Bắc Quang dưới quyền cai quản của cha Phêrô Trương Đức Thịnh từ Tuyên Quang lên coi sóc. Cha Thịnh qua đời năm 1986 tiếp theo cha Thịnh là Cha Phêrô Nguyễn Cử cũng từ Tuyên Quang lên cai quản. Đến năm 1998 số hộ đã lên tới 76 hộ, số khẩu lên tới 393 nhân danh. Trong suốt thời gian dài này cha Phêrô Nguyễn Tiến Cử mỗi năm một hai lần lên làm phúc và cho tuần chầu lượt.
Ngày 19/3/2006, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương chính thức bổ nhiệm tôi, linh mục Gioakim Đinh Văn Hợp, lên quản nhiệm vùng Hà Giang. Nhưng vì điều kiện hoàn cảnh giáo xứ chưa được chính quyền chấp thuận lên tôi vẫn phải thường trú tại Giáo xứ Tuyên Quang và lên làm mục vụ hàng tháng với đoạn đường xa khoảng 110 km.
Ngày 07/ 07/2007, Đức cha Antôn lại tái bổ nhiệm tôi quản nhiệm các họ đạo vùng Hà Giang. Mãi đến ngày 14 tháng 8 năm 2008, chính quyền mới chính thức cho nhập khẩu tại xã Tân Quang.  Mặc dù chính quyền vẫn chưa chính thức công nhận giáo xứ.
Ngày 01-10-2009, giáo họ Bắc Quang được Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương giám mục giáo phận Hưng Hoá (nay là Giám mục giáo phận Đà Lạt) đã quyết định nâng họ giáo Bắc Quang lên thành giáo xứ mới và lấy tên mới là giáo xứ Tân Quang, địa điểm tại nhà thờ họ giáo Bắc Quang, thuộc xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cách thị xã Hà Giang về phía Hà Nội khoảng 45 km.
 Giáo xứ Tân Quang gồm có 5 họ giáo: họ giáo Tân Quang sở tại, họ giáo Ba Luồng,  họ giáo Hàm Rồng, họ giáo Việt Quang, họ giáo Việt Lâm. Và thêm 6 giáo điểm: Vị Xuyên, Vĩ Thượng, Hùng An, Đồng Yên, Vĩnh Phúc, Thông Nguyên.
  Ngày 13-01-2010, chính quyền tỉnh Hà Giang đã chấp thuận việc thành lập giáo xứ Tân Quang của Tòa Giám Mục giáo phận Hưng Hóa.

2. Hiện nay, số giáo dân là bao nhiêu, thưa cha?
Đáp: Hiện nay, tại tỉnh Hà Giang phần đất thuộc giáo phận Hưng Hóa được chia thành 3 giáo xứ: giáo xứ Tân Quang có khoảng 500 nhân danh, giáo xứ Hà Giang có khoảng 103 nhân danh, giáo xứ Vĩnh Tuy có khoảng 500 nhân danh. Phần lớn giáo dân làm nghề trồng trọt.

3. Đời sống đạo của giáo dân trong giáo xứ thế nào, thưa cha?
Đáp: Đời sống đạo của giáo trong giáo xứ thì có khoảng 50 % sống đức tin sốt sáng, 20 % sống đạo bình thường. Còn lại là sống khô khan.

4. Thưa cha, khi cha được biết giáo xứ Tân Quang có 2 Thầy được Chúa gọi làm linh mục vào dịp này thì cha có cảm nghĩ thế nào ?
Đáp: Khi được biết giáo xứ Tân Quang có 2 người con được Chúa gọi làm linh mục tôi rất vui mừng phấn khởi vì đây là niền vui không riêng gì cho hai tân linh mục và gia đình mà còn là niền vui của toàn thể giáo xứ. Vì đây, thật là một hồng ân của Thiên Chúa vì một giáo xứ vùng sâu xa và rừng núi nầy cũng như số giáo dân khiêm tốn chỉ có 500 nhân danh mà Chúa thương chọn gọi không phải 1 mà là 2 người con làm linh mục cho Chúa. Đó là một ân huệ lớn lao cho giáo xứ. Tôi chỉ biết dâng lời tạ ơn Thiên Chúa tình yêu.
 

Tác giả bài viết: BTT giáo phận Hưng Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÀI LIỆU

SỰ KIỆN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 6589

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93340

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7052212

TIN MỚI NHẤT

Lectio Divina: Chúa Nhật 11 Thường Niên - Năm B: “Chuyện Nước Thiên Chúa"

Lectio Divina: Chúa Nhật 11 Thường Niên - Năm B: “Chuyện Nước Thiên Chúa"

Khi anh chị em cảm thấy bị cám dỗ ở lỳ trong sự yếu đuối của mình, thì hãy ngước mắt nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh và thưa: “Lạy Chúa, con là một kẻ tội lỗi đáng thương, nhưng Chúa có thể làm phép lạ để làm cho con tốt hơn một chút”. Trong Hội Thánh, tuy thánh thiện, nhưng bao gồm những người tội lỗi, anh chị em sẽ tìm thấy mọi điều anh chị em cần để lớn...

Xem tiếp...