THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tin tuần 5 TN - giáo xứ Lào Cai

Thứ bảy - 07/02/2015 11:31
Lễ Khai trương trang Web giáo phận được diễn ra thật ấm cúng trong tinh thần hiệp nhất yêu thương và để lại nhiều ấn tượng nơi mỗi người tham dự. Tòa Giám Mục thiết đãi bữa ăn sáng rất ngon. Thật là một ngày đáng ghi nhớ và đầy ắp những kỉ niệm.
SUY NIỆM CHÚA NHẬT 5 - THƯỜNG NIÊN B
Lời Chúa: G 7,1-4.6-7; 1Cr 9,16-19.22-23; Mc 1,29-39
 
Đi gieo Tin Mừng
 
 
Đoạn Tin Mừng hôm nay tóm tắt một ngày làm việc của Chúa Giêsu. Qua những hoạt động của một ngày làm việc, Chúa Giêsu đưa ra những chỉ dẫn khuôn mẫu cho người đi gieo Tin Mừng.
 
Chỉ dẫn thứ nhất: Tin Mừng phải được rao giảng. Ngày Sabbát, Chúa Giêsu vào Hội đường, đọc Sách Thánh và giải nghĩa. Việc đọc và diễn giải Lời Chúa là một phần quan trọng của đời sống người môn đệ. Vì Tin Mừng phải được rao giảng. Lời Chúa phải được công bố. Người môn đệ phải say mê rao truyền để cho Lời Chúa trở thành ánh sáng soi đường cho con người, hướng dẫn tư tưởng, lời nói, hoạt động của con người. Chính Lời Chúa hướng dẫn con người đi trên đường Sự Thật để đạt được Sự Sống.
Chỉ dẫn thứ hai: Tin Mừng phải chứng tỏ bằng yêu thương. Lời nói đi đôi với việc làm. Đó chính là yếu tố làm cho lời nói có sức thuyết phục. Chúa Giêsu đã làm chứng về điều đó. Ra khỏi Hội đường, Chúa Giêsu vào nhà ông Simon. Bà nhạc của ông đang bị sốt. Chúa Giêsu đến bên giường, cầm tay bà để chữa bà khỏi bệnh. Thực ra Chúa có quyền năng chỉ cần đứng ngoài cửa phán một lời cũng có thể chữa bệnh cho bà nhạc ông Simon. Hơn nữa ở vào thời phong kiến với quan niệm nam nữ thọ thọ bất thân, việc cầm tay phụ nữ có gây nên dị nghị. Nhưng Chúa Giêsu đã đến tận giường cầm tay bà. Điều này nói lên lòng yêu thương kính trọng. Chúa không chỉ chữa bệnh mà còn muốn bày tỏ tình người, sự quan tâm âu yếm đối với người bệnh và cả sự kính trọng đối với phụ nữ nữa.
Chỉ dẫn thứ ba: Tin Mừng phải đem đến tự do. Mà quỉ luôn muốn giam cầm con người trong vòng nô lệ. Bị ma quỉ trói buộc con người mất hết ý chí, không còn làm được việc lành, chỉ có thể làm theo mệnh lệnh ma quỉ. Tin Mừng của Chúa có sức giải phóng con người. Giải phóng khỏi sự trói buộc của ma quỉ. Giải phóng khỏi những mặc cảm. Giải phóng khỏi những thói tục hủ lậu, những mê tín cấm kỵ. Nhờ đó con người có thể vươn lên, sống xứng đáng với phẩm giá và có thể làm việc lành phục vụ Nước Chúa. Bà nhạc của Simon là một thí dụ điển hình. Khi được khỏi bệnh, bà liền đi đứng và làm việc phục vụ Chúa.
Chỉ dẫn thứ tư: Tin Mừng phải được kín múc từ cội nguồn Thiên Chúa. Sáng sớm, Chúa Giêsu đến nơi vắng vẻ cầu nguyện. Suốt ngày bận rộn với con người, Chúa Giêsu phải dành buổi sáng sớm để cầu ngyện. Điều đó cho thấy, đối với Chúa, việc cầu nguyện là quan trọng biết bao. Chúa Giêsu cầu nguyện vì yêu mến, khao khát được kết hiệp với Chúa Cha. Chúa Giêsu cầu nguyện để tìm thánh ý Chúa Cha, tìm sự hướng dẫn sáng suốt cho cuộc đời. Vì thế trước khi bắt tay vào làm việc, Chúa cầu nguyện với Đức Chúa Cha để múc lấy nguồn sức mạnh cho hoạt động truyền giáo.
Người môn đệ muốn dẫn thân rao giảng Tin mừng, mở rộng Nước Chúa không thể đi ra ngoài những chỉ dẫn khuôn mẫu của Thày Chí Thánh. Phải biết múc lấy nguồn sức mạnh ở nơi Chúa Cha qua việc cầu nguyện. Coi việc cầu nguyện như cội nguồn của hoạt động, như điểm mấu chốt để đi đến thành công. Chuyên tâm học, đọc, suy gẫm Lời Chúa để có thể thấu hiểu và trình bày cho người khác. Nhất là phải làm chứng cho lời rao giảng bằng chính đời sống yêu thương bác ái. Sự yêu thương kính trọng sẽ đưa con người tới tự do, có thể lam những việc tốt đẹp, góp phần vào việc phục vụ Tin Mừng.
Lạy Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, xin hưỡng dẫn chúng con đi trên đường của Chúa Amen.
 
CÂU HỎI GỢI Ý
1- Bạn hãy thử tóm tắt những việc Chúa Giêsu làm trong một ngày.
2- Bạn tha thiết với việc rao giảng Tin Mừng, bạn sẽ làm gì để cho việc rao giảng Tin Mừng có kết quả tốt đẹp?
3- Lời nói phải đi đôi với việc làm. Bạn áp dụng câu nói này thế nào trong đời sống đạo của bạn. 
 
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt 
Giáo phận Hưng Hóa khai trương trang Web
 
 
Đúng ngày lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền thờ, 02/02/2015, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất đã ấn nút khai trương trang Web giáo phận Hưng Hóa, địa chỉ là: 
http://www.giaophanhunghoa.org  trong sự vui mừng của nhiều người hiện diện tại hội trường tầng 3 Tòa Giám Mục Hưng Hóa, 70 Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Đây là giây phút được rất nhiều người mong đợi. Tham dự buổi khai trương trang Web có:
Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa, Tổng biên tập trang mạng;
Cha Giuse Nguyễn Văn Thành,  trưởng Ban Truyền Thông giáo phận;
Cha Phêrô Lê Quốc Hưng, chánh văn phòng Tòa Giám Mục;
Cha Đaminh Hoàng Minh Tiến, quản lý Tòa Giám Mục;
Cha Phêrô Phạm Than Bình, quản xứ Sapa
Cha Phaolô Lưu Ngọc Lâm, quản xứ Quế Lâm, phụ trách Truyền Thông giáo hạt Hà – Tuyên – Hùng;
Cha Phêrô Nguyễn Đình Thái, OMI – phó xứ Lào Cai;
Cha Giuse Nguyễn Tri Hùng, phó xứ Giàng La Pán;
Cha Giuse Nguyễn Văn Yêm, phó xứ Sơn Tây;
Cha Đaminh Hoàng Thế Bằng, phó xứ đặc trách giáo xứ Cát Ngòi;
Quí Thầy, quí Dì và anh chị em trong Ban truyền thông giáo phận;
Anh em lớp Tiền Chủng Viện và các em đệ tử nhà dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa.
 
Cha Đaminh Hoàng Thế Bằng trân trọng kính mời Đức cha Gioan Maria Vũ Tất lên tuyên bố lí do. Với tư cách là Giám mục giáo phận Hưng Hóa, ngài đã có những lời động viên, khích lệ và giáo huấn Ban truyền thông. Ngài lấy Sắc lệnh Inter Mirifica (IM) về Phương tiện Truyền thông của Công đồng Vaticanô II để chia sẻ: “Giáo Hội Công Giáo nhận thấy mình có bổn phận dùng các phương tiện truyền thông xã hội mà loan báo ơn cứu rỗi” (IM3). Ngài cũng xin Chúa chúc lành cho trang Web mới này.
 
Đức cha Anphong, Tổng biên tập, đã nói lên tôn chỉ, mục đích và hoạt động của trang Web giáo phận. Đó chính là những định hướng cần thiết và hữu ích cho Ban Truyền thông giáo phận.
 Tất cả những ai hiện diện trong hội trường đều hồi hộp và đếm từ 10 trở lại 1. Thời khắc quan trọng đã đến. Đức cha Gioan Maria Vũ Tất ấn nút khai trương trang Web giáo phận. Mọi người vỗ tay chúc mừng. Một dàn pháo sáng được phát ra như muốn nói rằng một trang sử mới của giáo phận đã được mở ra. 
Nhân dịp này, Ban Truyền thông cũng giới thiệu giao diện và cách thức trình bầy của trang mạng để mọi người rõ hơn và dễ sử dụng hơn. Đây là công việc rất khó bởi phục vụ cho tất cả mọi người.
Trước khi kết thúc chương trình, cha Giuse Nguyễn Văn Thành, trưởng Ban Truyền Thông, đã có lời tri ân Đức cha chính, Đức cha phụ tá, quí cha, quí thầy, quí dì và anh chị em trong Ban Truyền Thông cũng như quí cha, quí thầy, anh em lớp Tiền Chủng Viện và các em đệ tử nhà dòng. Cha cũng xin mọi người cộng tác với Ban Truyền Thông, đặc biệt, trong việc viết bài và đưa tin.
Lễ Khai trương trang Web giáo phận được diễn ra thật ấm cúng trong tinh thần hiệp nhất yêu thương và để lại nhiều ấn tượng nơi mỗi người tham dự. Tòa Giám Mục thiết đãi bữa ăn sáng rất ngon. Thật là một ngày đáng ghi nhớ và đầy ắp những kỉ niệm.
 
BTT giáo phận Hưng Hóa
Đại Chủng Viện Hà Nội:
Bề trên Giáo phận Hưng Hóa huấn đức chủng sinh
 
Lúc 18g15, ngày 02 tháng 2 năm 2015, Đức Cha Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa Anphongsô Nguyễn Hữu Long đã đến chia sẻ với anh em chủng sinh của hai phân khoa Thần học và Triết học trong giờ huấn đức thường niên của Đại chủng viện. 
 Khởi đầu giờ huấn đức, Đức cha đã chia sẻ cho anh em chủng sinh một số ưu tư về mục vụ, nhất là trong cuộc truyền giáo, mà ngài hiện đang là chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin Mừng của HĐGM Việt Nam, ngài nhấn mạnh các điểm cụ thể sau:
Trước tiên, công cuộc truyền giáo của Giáo hội Việt Nam còn nhiều những khó khăn, thử thách như còn thiếu linh mục, thiếu những người tâm huyết với công cuộc truyền giáo hay những khó khăn về địa lý, văn hóa, xã hội. Từ đó dẫn đến việc truyền giáo còn ì ạch, chưa hiệu quả, các tín hữu gia nhập đạo tăng không đáng kể (thường trở lại đạo vì hôn nhân), mục vụ sau hôn nhân cũng còn nhiều trở ngại. Trước thức trạng đó, ngài mời gọi anh em chủng sinh, mỗi người hãy luôn ý thức không được có thái độ bằng lòng hay mãn nguyện, mà phải luôn cố gắng mỗi ngày để hoàn thiện bản thân.
Tiếp đến, ngài đưa ra dẫn chứng và kêu gọi mỗi người hãy học hỏi theo công việc truyền giáo của anh em Hàn Quốc. Các giáo phận ở Hàn Quốc đang không ngừng cố gắng và dấn thân trong mọi lĩnh vực như: văn hóa, truyền thông, di dân...để có thể giới thiệu và đem Chúa đến cho mọi người. Còn Giáo hội tại Việt Nam còn hạn chế trong nhiều lĩnh vực. Nguyên nhân chủ yếu chúng ta còn chưa lưu tâm đủ đến việc truyền giáo, nhiệt huyết tông đồ còn kém hay còn nhiều linh mục bằng lòng với hiện tại mà chưa dám dấn thân cho công cuộc truyền giáo.
Ngài còn lưu ý anh em chủng sinh: Là những linh mục tương lai, anh em phải có lòng nhiệt huyết tông đồ. Để làm được điều đó, anh em hãy luôn ngắm nhìn mẫu gương Chúa Giêsu, học hỏi nơi Người để trở nên đồng hình đồng dạng và giống Người hơn. Đặc biệt, người mục tử không chỉ biết công việc bàn giấy nhưng cần đứng dậy, mở cửa và đi ra với từng con chiên để nâng đỡ, ủi an và giúp đỡ.
 Cuối cùng, công việc truyền giáo là việc của mọi Kitô hữu, nhất là các linh mục, chủng sinh, tu sĩ. Chủng sinh là những linh mục tương lai. Vì thế, mỗi người cần mở lòng ra trước để được biến đổi, để sau này có thể chu toàn sứ vụ sẽ lãnh nhận.
Lúc 5g30, ngày 03.02.2015, Đức Cha Anphongsô đã dâng Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho gia đình chủng viện tại phân khoa Triết học. Mở đầu Thánh lễ, ngài kêu gọi mỗi người ý thức cuộc đời chúng ta là một chuỗi ân huệ của Chúa ban và thấy hạnh phúc được Chúa mời gọi đi theo và đáp lại bằng cả nỗ lực, cũng như cả con người chúng ta. 
Trong bài giảng Thánh lễ, Đức cha chia sẻ niềm hạnh phúc khi Thiên Chúa chạm đến chúng ta và cho chúng ta chạm đến Ngài. Ngài chạm đến chúng ta để chữa lành những yếu đuối của ta và trả lại phẩm giá làm người, làm con Chúa cho chúng ta. Chúng ta hằng ngày vẫn được chạm đến Chúa như trong kinh nguyện, bí tích ThánhThể, với mọi người xung quanh nhưng liệu ta đã chạm đến Chúa với niềm tin và lòng chân thành như người phụ nữ bị bệnh băng huyết như trong bài Tin mừng hôm nay chưa? Đức cha cũng mời gọi mỗi người hãy cậy dựa và nài xin Chúa nâng đỡ những yếu đuối. Nhờ đó, chúng ta được biến đổi mà nhân danh Chúa đến với mọi người qua sự đón nhận, yêu thương và nâng đỡ họ như Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin biến đổi chúng con mỗi ngày, hầu chúng con có thể trở nên những linh mục như lòng Chúa mong muốn.
 
BTT ĐCVHN - tgphanoi.org
 
Ðức Thánh Cha phê chuẩn danh sách giám mục
tham dự Thượng Hội đồng Giám mục
tháng 10 năm 2015
 
 Roma (WHÐ 01-02-2015) - Theo tin từ Phòng Báo chí Toà Thánh, ngày 31 tháng 01 năm 2015, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn danh sách các giám mục tham dự Thượng Hội đồng Giám mục khoá thường lệ thứ 14 do một số Hội đồng Giám mục đề cử. Trong danh sách công bố ngày 31 tháng 01 năm 2015, có 48 nghị phụ chính thức và 33 nghị phụ dự khuyết. Về phía Giáo hội Việt Nam, hai nghị phụ chính thức là Ðức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Ðọc, Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài-gòn, Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam và Ðức giám mục Giuse Ðinh Ðức Ðạo, giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc. Nghị phụ dự khuyết là Ðức giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục giáo phận Mỹ Tho.
Thượng Hội đồng Giám mục khoá 14 do Ðức Thánh Cha Phanxicô triệu tập, sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày 04 đến ngày 25 tháng Mười năm 2015 với chủ đề "Ơn gọi và sứ vụ của gia đình trong Giáo hội và trong thế giới ngày nay". Khoá họp này của Thượng Hội đồng Giám mục tiếp nối Khoá ngoại thường hồi tháng Mười năm 2014 với chủ đề "Các thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh của công cuộc loan báo Tin Mừng".
 
Minh Ðức
Ðức Thánh Cha khuyến khích
đọc và suy niệm Tin Mừng hằng ngày
 
Vatican (SD 3-2-2015) - Ðức Thánh Cha Phanxicô khuyến kích các tín hữu hàng ngày đọc và chiêm niệm với Tin Mừng để gia tăng niềm hy vọng nơi Chúa Giêsu.  
Ðó là nội dung bài giảng của Ðức Thánh Cha trong thánh lễ sáng thứ ba 3 tháng 2 năm 2015, tại nguyện đường Nhà Trọ Thánh Marta nơi ngài cư ngụ.
Ngài diễn giải đoạn thư gửi tín hữu Do thái nói về niềm hy vọng và bài Tin Mừng trình thuật phép lạ Chúa chữa người phụ nữ bị hoại huyết và con gái ông trưởng Hội đường.
Ðức Thánh Cha nhận xét rằng: "Nếu không lắng nghe Chúa, có lẽ chúng ta có thể là người lạc quan và tích cực, nhưng chúng ta chỉ có niềm hy vọng khi ngắm nhìn Chúa Giêsu". Từ đó ngài nhắn nhủ các tín hữu hãy ngắm nhìn Chúa trong Tin Mừng: "Hãy cầm lấy sách Tin Mừng, đọc và hình dung điều gì xảy ra, nói với Chúa Giêsu những điều xuất phát từ con tim. Nhờ thế, chúng ta làm cho niềm hy vọng gia tăng, vì chúng ta luôn ngắm nhìn CHúa. Anh chị em hãy thực hiện kinh nguyện chiêm niệm này." 
"Có thể anh chị em sẽ nêu vấn nạn: nhưng ở nhà tôi có bao nhiêu việc phải làm! Anh chị em hãy cố gắng dành 10, 15 phút mỗi ngày để đọc Tin Mừng, để đối thoại với Chúa, thay vì mất thời giờ xem các phim truyện hoặc nghe những chuyện tầm phào, những điều nói xấu nói hành về người láng giềng".
Và Ðức Thánh Cha kết luận rằng: "Ðọc kinh Mân Côi hằng ngày là điều tốt, nói với Chúa, với Ðức Mẹ và các thánh, khi ta gặp khó khăn, đó là điều tốt. Nhưng điều quan trọng là "cầu nguyện chiêm niệm" và chúng ta chỉ có thể thực hiện điều này với sách Tin Mừng trong tay". (SD 3-2-2015)
 
G. Trần Ðức Anh, OP
Người cha phải luôn luôn hiện diện trong gia đình
trợ giúp vợ, và gần gũi với con cái
 
 Ðiều cần thiết đầu tiên là à người cha phải luôn luôn hiện diện trong gia đình. Ước chi ông gần gũi vợ để chia sẻ mọi sự vui buồn, mệt nhọc và hy vọng. Ước chi ông gần con cái trong sự lớn lên của chúng: khi chúng chơi đùa và khi chúng dấn thân, khi chúng vô tư và khi chúng lo lắng, khi chúng tự diễn tả và khi chúng nín lặng, khi chúng dám liều lĩnh và khi chúng sợ hãi, khi chúng đi sai một bước và khi chúng tìm lại đường đi
Ðức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên trong buổi tiếp kiến chung các tín hữu và du khách hành hương sáng thứ tư 4 tháng 2 năm 2015 trong đại thánh đường Phaolo VI.
Ngài đã tiếp tục trình bầy phần hai gương mặt của người cha trong gia đình. Lần trước ngài đã nói tới các người cha vắng mặt, lần này Ðức Thánh Cha nhìn khía cạnh tích cực. Cả thánh Giuse cũng đã bị cám dỗ bỏ Ðức Maria, khi khám phá ra là Mẹ đã mang thai, Nhưng thiên thần Chúa can thiệp và vén mở cho thánh nhân biết chương trình của Thiên Chúa và sứ mệnh là cha nuôi. Và thánh Giuse, người công chính, "đã đón vợ về nhà mình" (Mt 1,24) và trở thành cha của gia đình Nagiarét. Ðức Thánh Cha nói:
Mỗi gia đình cần có người cha. Hôm nay chúng ta dừng lại trên giá trị vai trò của người cha, và tôi muốn khởi hành từ vài kiểu diễn tả trong sách Châm Ngôn, các lời mà một người cha nói với con mình: "Hỡi con, tâm trí con khôn ngoan, thì lòng dạ cha cũng vui sướng. Môi miệng con nói những lời chân thật, thì tâm hồn cha sẽ mừng rỡ hân hoan" (Cn 23,15-16). Không thể diễn tả tốt hơn sự hãnh diện và cảm động của một người cha thừa nhận đã thông truyền cho con trai điều thực sự quan trọng trong cuộc sống, hay một trái tim can đảm. Người cha này không nói: "Cha hãnh diện vì con, bởi con hoàn toàn giống cha, bởi vì con lập lại những điều cha nói và cha làm". Không, ông không chỉ nói với con một điều gì thôi. Ông còn nói với con một cái gì quan trọng hơn nhiều, mà chúng ta có thể giải thích như sau: "Cha sẽ hạnh phúc, mỗi lần thấy con hành động khôn ngoan, và cha sẽ cảm động, mỗi khi nghe con nói với sự thẳng thắn. Ðó là điều cha đã muốn để lại cho con , để nó trở thành của con: đó là thái độ cảm nhận và hành động, ăn nói và phán xử khôn ngoan và ngay thẳng. Và để cho con được như vậy cha đã dậy con những điều con không biết, cha dã sửa chữa các lầm lỗi mà con không thấy. Cha đã làm cho con cảm nhận được lòng trìu mến sâu thẳm và kín đáo, mà có lẽ con đã không hoàn toàn thừa nhận khi con còn trẻ và không chắc chắn. Cha đã cho con một chứng tá của sự nghiêm ngặt và cứng rắn mà có lẽ con đã không hiểu, khi con đã chỉ muốn sự đồng loã và che chở. Chính cha đã là người đầu tiên phải thử thách sự khôn ngoan của mình và canh chừng trên các thái qủa của tình cảm và oán hờn, để mang gánh nặng của các hiểu lầm không thể tránh được và tìm ra các lời nói đúng đắn để làm cho mình được hiểu. Giờ đây cha cảm động, khi cha thấy con tìm sống như vậy với các con của con và với tất cả mọi người. Cha hạnh phúc và thỏa mãn". Ðó là điều mà một người cha khôn ngoan và trưởng thành nói với con mình. 
Ðức Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: Một người cha biết rõ việc thông truyền gia tài này cho con mắc mỏ chừng nào: biết bao nhiêu sự gần gũi, biết bao nhiêu dịu hiền và biết bao nhiêu cứng rắn! Tuy nhiên ông nhận được biết bao an ủi và phần thưởng, khi các con vinh danh gia tài đó. Thật là một niềm vui chuộc lại mọi mệt nhọc, cao vượt hơn mọi hiểu lầm và chữa lành mọi vết thương. Tiếp đến Ðức Thánh Cha nhấn mạnh sự hiện diện của người cha trong gia đình như sau:
Như thế, sự cần thiết đầu tiên là điều này: đó là người cha hãy luôn luôn hiện diện trong gia đình. Ước chi ông gần gũi vợ để chia sẻ mọi sự vui buồn, mệt nhọc và hy vọng. Ước chi ông gần con cái trong sự lớn lên của chúng: khi chúng chơi đùa và khi chúng dấn thân, khi chúng vô tư và khi chúng lo lắng, khi chúng tự diễn tả và khi chúng nín lặng, khi chúng dám liều lĩnh và khi chúng sợ hãi, khi chúng đi sai một bước và khi chúng tìm lại đường đi. Người cha hiện diện, luôn luôn hiện diện.
Nói hiện diện không giống như nói kiểm soát. Bởi vì các người cha kiểm soát quá thì huỷ diệt con cái, không để cho chúng lớn lên.
Phúc Âm nói với chúng ta mẫu gương của Người Cha ở trên Trời, Chúa Giêsu nói là Cha duy nhất, có thể gọi được là "Người Cha nhân hậu" (x. Mc 10,18). Tất cả đều biết dụ ngôn ngoại thường gọi là dụ ngôn "người con hoang đàng" hay đúng hơn "người cha thương xót" trong chương 15 Phúc Âm thánh Luca (x. 15,12-32). Biết bao nhiêu phẩm giá và hiền dịu trong việc chờ đợi của người cha đứng ở cửa nhà để chờ đứa con trở về! Các người cha phải kiên nhẫn. Biết bao lần có việc khác phải làm đang chờ; cầu nguyện, và chờ đợi với lòng kiên nhẫn, sự dịu hiền, độ lượng và thương xót.
 Ðức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: Một người cha tốt biết chờ đợi và tha thứ, từ tận cùng thẳm con tim. Chắc chắn rồi, ông cũng biết sửa dậy con với sự cứng rắn: ông không phải là người mềm yếu, hay đầu hàng và tình cảm, Người cha biết sửa dậy không làm mất phẩm giá cũng là người cha biết che chở không tiết kiệm sức lực của mình. 
Có một lần trong một cuộc họp hôn nhân tôi đã nghe một người cha nói: "Ðôi khi con cũng phải đánh các con con một chút, nhưng không bao giờ đánh trên mặt để không làm mất phẩm giá của chúng. Thật đẹp biết bao. Ông ta có ý thức về phẩm giá. Ông phải phạt con, nhưng làm một cách đúng đắn và tiếp tục tiến bước.
Như vậy, nếu có người nào đó có thể giải thích tường tận kinh "Lậy Cha chúng con", Chúa Giêsu đã dậy, thì đó chính là người đã sống chức làm cha. Nếu không có ơn thánh đến từ Cha trên trời, thì các người cha sẽ mất can đảm và bỏ cuộc. Nhưng con cái cần tìm thấy một người cha chờ đợi chúng, khi chúng trở về từ các thất bại của chúng. Chúng sẽ làm tất cả để không thừa nhận cha và để đừng thấy ông, nhưng chúng cần ông, và sự kiện không tìm thấy cha mở ra trong chúng các vết thương khó mà chữa lành.
Giáo Hội là mẹ chúng ta dấn thân nâng đỡ với tất cả sức lực của mình sự hiện diện nhân hậu quảng đại của các người cha trong các gia đình, bởi vì đối với các thế hệ mới họ là những người giữ gìn và trung gian không thể thay thế được của niềm tin nơi lòng tốt, công lý và sự chở che của Thiên Chúa, như thánh Giuse vậy.
Ðức Thánh Cha đã chào các đoàn hành hương hiện diện đặc biệt Ðức Hồng Y André Vingt-Trois Tổng Giám Mục Paris, ba Giám Mục Phụ tá và các đại chủng sinh Paris đang dọn mình chịu chức Linh Mục. Ngài phó thác các gia đình cho sư bầu cử của Thánh Giuse, nhất là các người cha gia đình để họ là những người gìn giữ và là trung gian cho các thế hệ trẻ trong lòng tốt, sự công bằng và dưới sự chở che của Thiên Chúa.
Ngài cũng chào các tín hữu Mỹ, Phần Lan Anh quốc và Sri Lanka. Chào các tín hữu nói tiếng Ðức, Ðức Thánh Cha tái khẳng định vai trò không thể thay thế được của các người cha trong gia đình, và xin mọi người đồng hành với họ trong lời cầu nguyện để họ luôn gìn giữ các thế hệ tương lai.
Ngài cũng chào các tín hữu Tây Ban Nha, Argentina, và Mêhicô và khích lệ họ cầu nguyện để trong gia đình không bao giờ vắng bóng một người cha tốt.
Chào các tín hữu Ba Lan, Ðức Thánh Cha nhắc nhở rằng ngày mùng 2 tháng 2 là Ngày Ðời Thánh Hiến, Ngài tín thác cho lời cầu nguyện của họ cuộc sống của tất cả những người sống đời thánh hiến, được Chúa Kitô hướng dẫn trung thành phục vụ Thiên Chúa và tha nhân qua lời cầu nguyện, qua việc ăn chay hãm mình để kéo đổ ơn hoán cải, hòa bình và thịnh vượng xuống trên thế giới.
Ngài cũng đặc biệt chào các Giám Mục tham dự đại hội do cộng đồng thánh Egidio tổ chức tại Trung tâm quốc tế linh hoạt truyền giáo. Ðức Thánh Cha cầu chúc đại hội giúp làm sống dậy niềm tin nơi Chúa và hăng say làm chứng cho công tác rao truyền Tin Mừng trong các vùng ngoại biên.
Ðức Thánh Cha chúc mọi đoàn hành hương canh tân sự gắn bó với Tin Mừng, liên đới với các anh chị em khác, và tái khám phá ra niềm hy vọng kitô.
Nhắc đến lễ kính thánh nữ Agata tử đạo Giáo Hội mừng ngày 5 tháng 2, Ðức Thánh Cha cầu mong thánh nữ giúp người trẻ hiểu giá trị cuộc sống tận hiến cho Thiên Chúa. Ngài xin gương đức tin không lay chuyển của thánh nữ giúp các anh chị em đau yếu tín thác các khổ đau cho Chúa; và sự mạnh mẽ của thánh nữ chỉ cho các đôi tân hôn các giá trị đích thật của cuộc sống gia đình.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh Ðức Thánh Cha ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Tòa Thánh suy nghĩ về vai trò phụ nữ
trong Giáo Hội và văn hóa
 
 Roma (VietCatholic News 2-02-2015) - Các chức vụ nào được đề xuất cho phụ nữ trong Giáo Hội? Ta có bao giờ tự hỏi loại phụ nữ nào cần thiết cho Giáo Hội ngày nay chưa? Ðâu là các đặc điểm của việc phụ nữ hiện diện trong các xã hội và các nền văn hóa khác nhau?
Các câu hỏi trên và nhiều câu hỏi khác sẽ được đem ra bàn tại Hội Nghị Toàn Thể của Hội Ðồng Giáo Hoàng Về Văn Hóa, được tổ chức tại Rôma trong các ngày 4 đến 7 tháng Hai năm 2015.
Hội nghị sẽ được chia thành 4 phiên họp, trong đó, các chủ đề sau đây sẽ được bàn tới "Giữa Bình Ðẳng và Dị Biệt: Ði Tìm Quân Bằng", "Ðại Lượng như Qui Luật Tượng Trưng", "Thân Xác Phụ Nữ: Giữa Văn Hóa và Sinh Học" và "Phụ Nữ và Tôn Giáo: Chạy Trốn hay Các Hình Thức Tham Dự Mới Vào Ðời Sống Giáo Hội".
Tham dự Hội Nghị sẽ là các Thành Viên và Tham Vấn Viên của Hội Ðồng Giáo Hoàng Về Văn Hóa và các viên chức khác do Ðức Giáo Hoàng chỉ định.
Ðức Hồng Y Ravasi cung cấp một số tài liệu để đọc về hội nghị. Ngài cho hay "kiểu nói 'văn hóa phụ nữ' không nhằm phân chia họ khỏi nam giới. Thay vào đó, nó diễn tả ý thức cho rằng có một lối nhìn thế giới và nhìn mọi sự quanh ta, nhìn đời và nhìn kinh nghiệm, rất đặc trưng đối với phụ nữ". Mặt khác, ngài công bố rằng Cơ Quan của ngài có dự định sẽ thiết lập một bộ phận thường trực để tham khảo về phụ nữ.
Anna Maria Tarantola nói thêm rằng hội nghị này sẽ cố gắng suy nghĩ về vai trò phụ nữ trong thế giới hiện nay và trong Giáo Hội, cũng như về các đóng góp của phụ nữ theo các chuyên biệt và các khả năng riêng của họ.
… Do đó, bà quả quyết rằng phụ nữ có các đặc điểm làm họ dị biệt, dù là trong sự bình đẳng như những con người nhân bản.
Một vấn đề khác sẽ được đề cập trong Hội Nghị và được buổi họp báo nhắc đến là việc giải phẫu thẩm mỹ, được tài liệu chuẩn bị gọi là "việc che xương thịt" (burka of the flesh). Tài liệu này đặt câu hỏi: Ta có bao giờ nghĩ rằng phụ nữ bị lạm dụng trong quảng cáo và trong truyền thông đại chúng không?"
Về phương diện này, Ðức Hồng Y Ravasi kêu gọi chú ý tới "chiều kích thoái hóa" của việc đua đòi một hình ảnh.
Trên bình diện chính sách, Ðức Phanxicô từng loại bỏ khả thể phụ nữ làm linh mục, nhưng nhiều lần ngài kêu gọi phải chú ý nhiều hơn tới tiếng nói của phụ nữ và phải dành cho họ các vai trò có chất lượng hơn trong Giáo Hội.
Tuần tới sẽ là tuần để người ta thấy ngài nghiêm túc ra sao trong chủ trương trên. Vì tuần tới, như trên đã nói, Hội Ðồng Giáo Hoàng về Văn Hóa sẽ họp hội nghị toàn thể để chuyên bàn về phụ nữ. Tham vọng của hội nghị khá rộng, bàn đến nhiều vấn đề khác nhau, trong đó, có vấn đề bạo lực tính dục và căn tính khác biệt của phụ nữ và liệu việc giải phẫu thẩm mỹ có phải là một hình thức "gây hấn" chống lại phụ nữ không?
…Tài liệu tập chú nhiều vào các vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội. Nó cho rằng mặc dù nhiều lời nói văn vẻ hoa mỹ đã gióng lên về tầm quan trọng của phụ nữ, nhưng cho tới nay, chúng rất ít tác động lên cơ cấu Giáo Hội. Ðã đành, ý niệm linh mục nữ giới bị chính thức bác bỏ, nhưng người ta cũng im lặng đáng ngại về các cơ hội lãnh đạo khác.
Tài liệu đặt câu hỏi: "tại sao, với sự hiện diện lớn lao của họ, phụ nữ vẫn gây ít tác động lên các cơ cấu của Giáo Hội? …
Tài liệu thừa nhận rằng phụ nữ thường nắm giữ những chức vụ quản trị thượng tầng trong những tầng lớp xã hội khác, nhưng lại không năm giữ được vai trò có tính quyết định tương ứng trong Giáo Hội.
Tài liệu viết rằng "Nếu, như Ðức Giáo Hoàng Phanxicô nói, phụ nữ có một vai trò quan trọng trong Kitô Giáo, thì vai trò này phải tìm được một đối tác cả trong đời sống Giáo Hội nữa".
… Ngoài vấn đề trên, các nhà bình luận phần lớn khen nội dung tài liệu chuẩn bị, nó mở ra nhiều lãnh vực để tranh luận cởi mở và xây dựng. Nhất là nhận định kết thúc của tài liệu, khi nhấn mạnh rằng: "Một mục tiêu thực tiễn có thể là việc mở cánh cửa Giáo Hội cho phụ nữ để họ cung hiến phần đóng góp của họ theo các kỹ năng, và cả sự mẫn cảm, trực giác, lòng say mê, tận tụy của họ để hợp tác và tích nhập trọn vẹn với các đối tác nam giới".
Vũ Van An
Ðức Thánh Cha tiếp kiến
Hội đồng Giám Mục Hy Lạp
Vatican (SD 5-02-2015) - Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 5 tháng 2 năm 2015, dành cho 8 Giám Mục Hy Lạp, Ðức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi Giáo Hội tại nước này tiếp tục giúp mọi người tin tưởng nơi tương lai mặc dù cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài tại nước này.
 Các Giám Mục Hy lạp về Roma viếng mộ hai thánh Tông Ðồ và thăm Tòa Thánh. Trong bài huấn dụ trao cho các vị tại buổi tiếp, Ðức Thánh Cha viết: "Ðứng trước sự kéo dài cuộc khủng hoảng kinh tế tài chánh xảy ra trầm trọng tại đất nước anh em, anh em đừng mỏi mệt trong việc khuyên nhủ tất cả mọi người hãy tin tưởng nơi tương lai, chống lại cái gọi là nền văn hóa bi quan. Tinh thần liên đới mà mỗi Kitô hữu được kêu gọi làm chứng cụ thể trong đời sống thường nhật tạo nên một men hy vọng".
Ðức Thánh Cha cũng khích lệ các Giám Mục Hy Lạp săn sóc những tín hữu Công Giáo nhập cư, kể cả những người ở trong tình trạng bất hợp pháp. "Tôi thành tâm khuyến khích anh em hãy tiếp tục tiến bước với một đà tiến truyền giáo mới, đặc biệt đưa người trẻ tham gia vào công trình này, vì họ chính là tương lai của đất nước".
Tiếp đến là tiếp tục những cuộc đối thoại giữa các tín hữu Công Giáo và Chính Thống, để nuôi dưỡng hành trình đại kết cần thiết". Ngài kêu gọi các Giám Mục đặc biệt chăm sóc việc mục vụ ơn gọi để đối phó với tình trạng thiếu linh mục, nhất là kiên trì theo đuổi các chương trình chuẩn bị hôn nhân, đứng trước sự suy yếu gia đình, do trào lưu tục hóa. Cũng đừng quên những già, nhiều khi phải sống trong cô đơn và bị bỏ rơi vì nền văn hóa gạt bỏ đang lan tràn.
Hy Lạp rộng 132 ngàn cây số vuông với 11 triệu 300 ngàn dân cư, trong đó hơn 90% là tín hữu Chính Thống giáo, và chỉ có 141 ngàn tín hữu Công Giáo tương đương với 1.2% dân số. Các tôn giáo thiểu số tại nước này vẫn còn phải chịu nhiều thiệt thòi và kỳ thị. Ví dụ nếu một Giám Mục Công Giáo muốn sửa chữa một thánh đường của mình thì phải xin sự đồng ý của vị Giám Mục Chính Thống tại địa phương. 
 G. Trần Ðức Anh, OP
Sứ điệp Mùa Chay năm 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô
“Anh em hãy vững lòng” (Giacôbê 5,8)
 
Anh chị em thân mến,
Mùa Chay là thời gian canh tân đối với toàn Giáo hội, mỗi cộng đoàn và mỗi tín hữu. Trước hết đó là “thời gian ân sủng” (2 Cr 6,2). Thiên Chúa không đòi hỏi chúng ta điều gì mà chính Ngài lại không ban cho chúng ta trước: “Chúng ta yêu thương vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước” (1 Ga 4,19). Chúa không dửng dưng với chúng ta. Mỗi người trong chúng ta đều có chỗ trong lòng của Ngài, Ngài biết đích danh chúng ta, chăm sóc và đi tìm chúng ta mỗi khi chúng ta bỏ Ngài. Chúa quan tâm đến mỗi người chúng ta; tình yêu không cho phép Chúa dửng dưng với những gì xảy đến với chúng ta. Thường thì khi chúng ta mạnh khoẻ và dễ chịu, chúng ta quên mất những người khác (Chúa Cha không bao giờ làm như thế): chúng ta không quan tâm đến những vấn đề của họ, những nỗi đau và bất công họ đang chịu... Tâm hồn chúng ta trở nên lạnh lùng. Bao lâu tôi còn tương đối mạnh khoẻ và dễ chịu, thì tôi chẳng nghĩ đến những người không được khoẻ mạnh. Ngày nay, thái độ vô cảm ích kỷ này mang một chiều kích toàn cầu, đến độ chúng ta có thể nói đó là một thứ toàn cầu hoá thói vô cảm. Đây là một vấn đề mà người Kitô hữu chúng ta cần phải đương đầu.
Khi Dân Chúa trở về với tình yêu của Ngài, họ sẽ tìm ra những câu trả lời cho những vấn nạn mà lịch sử không ngừng nêu lên. Một trong những thách đố khẩn cấp nhất mà tôi muốn đề cập trong Sứ điệp này chính là hiện tượng toàn cầu hóa thói vô cảm.
Vô cảm đối với tha nhân và với Thiên Chúa cũng là một cám dỗ thực sự đối với các Kitô hữu chúng ta. Vì thế, hằng năm vào Mùa Chay chúng ta cần nghe lại lời các ngôn sứ lên tiếng thức tỉnh lương tâm chúng ta.
Thiên Chúa không dửng dưng đối với thế giới chúng ta, Ngài yêu thương thế giới đến độ ban Con của Ngài để cứu rỗi chúng ta. Trong mầu nhiệm nhập thể, trong cuộc sống trần thế, trong mầu nhiệm sự chết và sống lại của Con Thiên Chúa, cánh cửa giữa Thiên Chúa và con người, giữa trời và đất, đã mở ra một lần và luôn mãi. Giáo hội như bàn tay giữ cho cánh cửa ấy luôn mở, qua việc công bố Lời Chúa, cử hành các bí tích, và làm chứng cho đức tin sống động nhờ đức ái (x. Gl 5,6). Nhưng thế giới lại có xu hướng thu mình lại và đóng chặt cánh cửa mà qua đó Thiên Chúa đi vào thế giới và thế giới đến với Thiên Chúa. Thế nên nếu Giáo hội, như là bàn tay, có bị từ khước, bị nghiền nát và mang thương tích thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên.
Vì vậy Dân Chúa cần canh tân nội tâm, để không trở nên vô cảm và không thu mình lại. Để giúp cho việc canh tân này, tôi xin đề nghị suy tư 3 câu Kinh Thánh sau đây:
1. “Nếu một chi thể đau, thì mọi chi thể cùng đau” (1 Cr 12,26) – Giáo hội
Tình yêu của Thiên Chúa phá vỡ sự vô cảm ấy, một thái độ khép kín tai hại. Giáo hội trao tặng chúng ta tình yêu này qua giáo huấn, và nhất là qua chứng tá của mình. Nhưng chúng ta chỉ có thể làm chứng về điều mà chính chúng ta đã cảm nghiệm. Kitô hữu là người để Thiên Chúa mặc cho mình lòng nhân từ và thương xót của Ngài, mặc lấy Chúa Kitô, để giống như Chúa Kitô, trở nên tôi tớ của Thiên Chúa và của người khác. Chúng ta thấy rõ điều này trong Phụng vụ Thứ Năm Tuần Thánh qua nghi thức rửa chân. Phêrô không muốn Chúa Giêsu rửa chân cho ông, nhưng ông đã hiểu ra rằng Chúa Giêsu không muốn chỉ nêu gương về cách thức chúng ta phải rửa chân cho nhau. Chỉ những ai để cho Chúa Giêsu rửa chân mình trước thì người ấy mới có thể phục vụ người khác như thế. Chỉ người nào được “dự phần” với Ngài (Ga 13,8) thì mới có thể phục vụ người khác.
Mùa Chay là thời gian thuận tiện chúng ta để cho Chúa Kitô phục vụ mình - nhờ đó chúng ta trở nên giống Ngài hơn, mỗi khi chúng ta lắng nghe Lời Chúa và lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể. Nơi đó chúng ta trở thành điều mà chúng ta lãnh nhận: trở nên Thân Mình Chúa Kitô. Trong thân mình này, không có chỗ cho thói vô cảm rất thường chiếm lĩnh tâm hồn chúng ta. Vì ai thuộc về Chúa Kitô thì cũng thuộc về một thân mình duy nhất và trong Chúa chúng ta không được dửng dưng đối với nhau. “Vì nếu một chi thể đau, thì mọi chi thể cùng đau; và nếu một chi thể được vinh dự thì mọi chi thể đều được chia sẻ niềm vui ấy” (1 Cr 12,26).
Giáo hội là cộng đoàn các thánh thông công không chỉ vì gồm có các thánh, nhưng còn vì Giáo hội là một cộng đoàn hiệp thông trong những điều thánh thiện: tình yêu của Thiên Chúa được tỏ lộ cho chúng ta trong Chúa Kitô và tất cả những hồng ân của Ngài. Trong những hồng ân ấy cũng có lời đáp lại của những người để cho tình yêu này chạm đến. Trong cộng đoàn các thánh, khi chia sẻ những điều thánh thiện này, không ai chiếm hữu cho riêng mình, nhưng chia sẻ mọi sự với người khác. Và vì chúng ta được liên kết với nhau trong Chúa, chúng ta mới có thể làm gì đó cho những ai còn ở xa Giáo hội, là những người mà tự sức chúng ta chẳng bao giờ đến được với họ, vì cùng với họ và cho họ, chúng ta xin Chúa cho tất cả chúng ta biết mở ra với công trình cứu độ của Ngài.
2. “Em ngươi đâu?” (St 4,9) – Các giáo xứ và các cộng đoàn
Những gì đã nói về Giáo hội hoàn vũ thì cũng phải được áp dụng cho đời sống của các giáo xứ và các cộng đoàn. Các tổ chức Giáo hội này có giúp chúng ta cảm nghiệm được mình thuộc về một thân mình duy nhất hay không? Một thân mình lãnh nhận và chia sẻ những gì Thiên Chúa muốn ban tặng? Một thân mình biết nhận ra và chăm sóc những phần tử yếu đuối nhất, nghèo khổ nhất và bé nhỏ nhất? Hay chúng ta trốn chạy vào một tình yêu phổ quát, ôm trọn cả thế giới mà lại không nhìn thấy người nghèo Lazarô ngồi trước cửa nhà đóng kín của chúng ta? (x. Lc 16,19-31).
Để lãnh nhận những gì Chúa ban cho chúng ta và làm cho chúng mang lại hoa trái dồi dào, chúng ta cần vượt qua những ranh giới của Giáo hội hữu hình theo hai cách.
Thứ nhất, bằng cách hợp lời cầu nguyện với Giáo hội trên thiên quốc. Lời cầu nguyện của Giáo hội ở trần thế làm nên một cộng đoàn hiệp thông phục vụ và mưu ích cho nhau, lời cầu nguyện ấy bay lên tới tôn nhan Thiên Chúa. Cùng với các thánh đã tìm được sự sung mãn trong Thiên Chúa, chúng ta là thành phần cộng đoàn hiệp thông ấy, trong đó tình yêu chế ngự thói vô cảm. Giáo hội trên thiên quốc không hoan hỉ vì đã quay lưng với những đau khổ của trần thế để vui mừng trong cảnh huy hoàng của riêng mình. Nhưng các thánh đã được hân hoan chiêm ngắm chiến thắng rồi: nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, các ngài đã vĩnh viễn chiến thắng thái độ vô cảm, cứng lòng và thù hận. Bao lâu chiến thắng ấy của tình yêu chưa thấm nhập vào toàn thế giới, thì các thánh vẫn đồng hành với chúng ta trên đường lữ thứ. Thánh Têrêsa Lisieux, tiến sĩ Hội Thánh, đã bày tỏ xác tín rằng niềm vui trên trời về chiến thắng của Tình yêu chịu đóng đinh vẫn chưa trọn vẹn bao lâu còn một người trên trần thế phải chịu đau khổ và khóc than: “Con hy vọng rằng ở trên trời con sẽ không phải ngồi không, mong ước của con là vẫn tiếp tục làm việc cho Giáo hội và cho các linh hồn” .
Chúng ta cũng tham dự vào công phúc và niềm vui của các thánh, cũng như cả các ngài cũng tham dự vào cuộc chiến đấu và niềm khao khát hoà bình và hoà giải của chúng ta. Niềm vui của các thánh trong chiến thắng của Chúa Kitô Phục Sinh cho chúng ta sức mạnh để nỗ lực vượt thắng thói vô cảm và cứng lòng.
Cách thứ hai, mỗi cộng đoàn Kitô hữu được kêu gọi ra khỏi chính mình để dấn thân vào đời sống của xã hội rộng lớn hơn mà mình cũng là thành phần, nhất là với những người nghèo và những người ở xa Giáo hội. Giáo hội tự bản chất là truyền giáo, Giáo hội không co cụm vào mình, nhưng được sai đến với mọi quốc gia và mọi dân tộc.
Sứ mạng của Giáo hội là kiên trì làm chứng cho Đấng muốn đưa tất cả tạo thành và từng người về cùng Chúa Cha. Sứ mạng ấy là đem đến cho mọi người một tình yêu không được lặng câm. Giáo hội bước theo Chúa Giêsu Kitô trên con đường đến với từng con người, cho đến tận cùng trái đất (x. Cv 1,8). Như thế, nơi mỗi người khác, chúng ta phải nhìn thấy họ là người anh chị em mà Chúa Kitô đã chịu chết và sống lại cho họ. Điều chúng ta nhận lãnh, thì chúng ta cũng lãnh nhận cho họ nữa. Cũng thế, những gì những người anh chị em chúng ta có, chính là một món quà cho Giáo hội và cho toàn thể nhân loại.
Anh chị em thân mến, tôi mong muốn biết bao rằng nơi nào Giáo hội hiện diện, đặc biệt là các giáo xứ và các cộng đoàn của chúng ta, nơi ấy sẽ trở thành những hải đảo thương xót giữa lòng đại dương vô cảm!
3. “Anh em hãy vững lòng!” (Gc 5,8) – Cá nhân Kitô hữu
Cả trong tư cách là những cá nhân, chúng ta cũng bị cám dỗ sống vô cảm. Khi bị chìm ngập trong những tin tức và hình ảnh kinh hoàng về đau khổ của con người, chúng ta thường cảm thấy mình hoàn toàn không có khả năng giúp đỡ. Phải làm gì để không bị vướng vào cái vòng xoáy khốn cùng và bất lực ấy?
Trước hết, chúng ta có thể hiệp thông cầu nguyện với Giáo hội ở trần thế và Giáo hội trên thiên quốc. Chúng ta đừng coi thường lời cầu nguyện có sức mạnh của biết bao người hiệp nhất với nhau! Sáng kiến 24 giờ cho Chúa, mà tôi mong ước sẽ được cử hành vào các ngày 13-14 tháng Ba trong toàn Giáo hội, cả ở cấp giáo phận, sẽ là dấu chỉ cho thấy cần thiết phải cầu nguyện.
Thứ hai, chúng ta có thể giúp đỡ bằng những việc bác ái, cho những người ở gần cũng như những người ở xa Giáo hội, qua nhiều tổ chức bác ái của Giáo hội. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để bày tỏ mối quan tâm này đối với người khác, qua những dấu chỉ –tuy bé nhỏ nhưng cụ thể– nói lên rằng chúng ta thuộc về một gia đình nhân loại duy nhất.
Thứ ba, đau khổ của người khác là một lời mời gọi hoán cải, vì sự thiếu thốn của họ nhắc nhở tôi rằng cuộc đời tôi rất mong manh, và tôi lệ thuộc vào Thiên Chúa và anh chị em mình. Nếu chúng ta khiêm tốn cầu xin ơn Chúa và chấp nhận những giới hạn của mình, thì chúng ta sẽ tin tưởng vào những khả năng vô biên mà tình yêu của Thiên Chúa dành sẵn cho chúng ta. Và chúng ta có thể chống lại cám dỗ của ma quỷ khi tưởng mình có thể cứu thoát bản thân và thế giới bằng sức riêng mình.
Để thắng được thói vô cảm và ảo tưởng tự lập của chúng ta, tôi muốn mời gọi mọi người sống Mùa Chay này như một dịp huấn luyện tâm hồn - theo cách nói của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI (x. Thông điệp Deus caritas est, 31). Một con tim biết thương xót không có nghĩa là một con tim yếu đuối. Ai muốn tỏ lòng xót thương thì phải có một con tim mạnh mẽ, vững vàng, đóng lại trước Satan, nhưng mở ra cho Thiên Chúa; một con tim để cho Thánh Linh xuyên thấu và dẫn đi trên những nẻo đường tình yêu đến với anh chị em mình; và cuối cùng, một con tim nghèo, nhận ra sự nghèo hèn của chính mình và sẵn sàng trao tặng người khác.
Anh chị em thân mến, vì thế trong Mùa Chay này chúng ta hãy cầu xin Chúa: “Fac cor nostrum secundum cor tuum: Xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa” (Kinh cầu Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu) để có được một con tim mạnh mẽ và biết xót thương, ân cần và quảng đại, một con tim không thu mình lại, không vô cảm hay rơi vào cám dỗ của nạn toàn cầu hóa thói vô cảm.
Tôi ước mong và cầu nguyện cho Mùa Chay này đem lại hoa trái thiêng liêng cho mỗi tín hữu và mỗi cộng đoàn Giáo hội. Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi. Nguyện xin Chúa chúc lành cho anh chị em và xin Đức Mẹ gìn giữ anh chị em.
Vatican, ngày 4 tháng Mười 2014 - Lễ Thánh Phanxicô Assisi - PHANXICÔ

Tác giả bài viết: BBT giáo xứ Lào Cai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÀI LIỆU

SỰ KIỆN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 3069

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 113751

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11367036

THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...