THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tin tức Chúa nhật 2 TNB - giáo xứ Lào Cai

Thứ sáu - 16/01/2015 21:12
Cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong tinh thần cởi mở và cảm thông, như một tín hiệu vui mừng đối với giáo phận Hưng Hóa và giáo dân Lai Châu. Tòa Giám Mục trân trọng thiện ý, thiện tâm của chính quyền đối với nhu cầu tôn giáo của bà con, và mong cho “lộ trình” mới này được diễn tiến tốt đẹp, mau chóng đạt kết quả tốt làm mãn nguyện đôi bên.
 
TOÀ GIÁM MỤC HƯNG HOÁ
70 Lê Lợi, Tx. Sơn Tây, Hà Nội
 
 
  
THÔNG BÁO VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÓN TIẾP
ĐỨC HỒNG Y FERNANDON FILONI
TỔNG TRƯỞNG BỘ LOAN BÁO TIN MỪNG CHO CÁC DÂN TỘC
CỦA TÒA THÁNH VATICAN
VIẾNG THĂM GIÁO PHẬN HƯNG HOÁ TẠI GIÁO XỨ HÒA BÌNH
 
Kính gửi: Quý Cha, quý Tu sĩ Nam Nữ, Chủng sinh và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận,
Trong niềm hân hoan đón chào Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng Trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc của Tòa Thánh tới thăm Giáo Hội Việt Nam từ ngày 19/01 đến ngày 25/01/2015, giáo phận Hưng Hóa vui mừng đón tiếp Ngài tại giáo xứ Hòa Bình vào ngày 21/01/2015 tới đây.
Chương trình đón tiếp Đức Hồng Y của giáo phận chúng ta cụ thể như sau:
*  7g00: Ngài khởi hành từ Hà Nội đi giáo xứ Hòa Bình
*  8g00: Ngài tới giáo xứ Hòa Bình và viếng nhà thờ
*  8g45: Nghỉ giải lao
*  9g10: Cộng đoàn giáo phận và giáo xứ Hòa Bình chào mừng Đức Hồng Y và Quý Đức Cha hiện diện
*  10g00: Thánh Lễ. Trong Thánh Lễ có rửa tội cho những người Dự tòng
*  12g00: Cơm trưa
Xin kính mời quý Cha xếp thời gian về tham dự buổi đón tiếp Đức Hồng Y và cũng xin quý Cha thông báo rộng rãi cho giáo dân trong giáo phận vào Chủ Nhật 18/01/2015, để mọi người có thể bố trí thời gian tham dự buổi đón tiếp và Thánh lễ trong dịp hiếm có này.
 
Trân trọng thông báo.
Văn phòng Tòa Giám mục Hưng Hóa
SUY NIỆM CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN B
Lời Chúa: 1Sm 3,3b-10.19; 1Cr 6,13c-15a.17-20; Ga 1,35-42
 
Bước theo Đức Kitô trong cuộc sống hôm nay
C:\Users\ADMIN\Desktop\5140.jpg
Cuộc sống hôm nay đang đặt ra cho người Kitô hữu rất nhiều chọn lựa: chọn lựa giữa niềm tin vĩnh cửu với sự hấp dẫn kỳ thú của những thành tựu vĩ đại do nền khoa học kỹ thuật tiên tiến mang lại, giữa hành vi buông thả, tự do quá trớn với thái độ đúng mực theo nền tảng luân lý truyền thống, nhất là sự cân nhắc chọn lựa giữa các “thần tượng” trần thế với lời mời gọi lý tưởng đến từ thập giá Đức Kitô… Dưới ánh sáng Lời Chúa, chúng ta bắt gặp được câu trả lời thỏa đáng cho những chọn lựa ấy. Tin mừng Ga 1, 35 - 42 đã gợi lên cho chúng ta kinh nghiệm đáp trả đích thực của người môn đệ Chúa trước lời mời gọi của Đức Kitô.
1. Tiếng gọi từ thập giá
Gioan Tiền hô đã không giới thiệu Đức Giêsu “với hai người trong nhóm môn đệ” như là vị vua hùng dũng sẽ đem vinh quang cho toàn cõi Israel ở phương diện trần thế, nhưng “là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1, 36b). Khi nghe biết tước hiệu của Đấng đang “đi ngang qua” là “Chiên Thiên Chúa”, chắc hẳn hai môn đệ của Gioan (Anrê và một môn đệ khác) không khỏi sững sờ và kinh ngạc về vai trò và vị thế của Đức Giêsu trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Lời giới thiệu của Gioan mở ra bước ngoặt trọng đại có liên quan đến sứ vụ của các ông và toàn nhân loại. Cũng chính trong thời điểm ấy, hai môn đệ của Gioan đã lắng nghe “tiếng gọi từ phía bên trong”, nhắc bảo các ông hãy bước theo Đấng cứu độ đích thật, là “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”, “Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần” (Ga 1, 33b). Nghiệm thấu điều này, hai môn đệ “liền đi theo Đức Giêsu” với tất cả niềm tín thác và hy vọng về giá máu cứu độ của “Chiên Thiên Chúa”. Hành trình sứ vụ trước mắt các ông là chặng đường đau khổ để minh chứng cho sự chọn lựa đúng đắn của mình vào thập giá Đức Kitô. Với tất cả tình yêu tận hiến, hai môn đệ của Gioan đã trở thành những môn đệ đầu tiên của Đức Giêsu.
Tiếng gọi từ thập giá vẫn vang vọng trong tâm thức của người Kitô hữu hôm nay và với hết thảy những ai đang hướng chiều về Đấng là “Chiên Thiên Chúa” đang “đi ngang qua” đời họ với bao nỗi niềm buồn vui, khổ đau, hạnh phúc… Có khi, dường như ta đã tỏ ra e sợ trước những khổ đau đến từ thập giá. Có lúc, người mang danh kitô hữu lại nhát đảm, thậm chí khước từ, chạy xa khỏi mối dây thông hiệp với cuộc khổ nạn, phục sinh của “Chiên Thiên Chúa” trước những đắng cay, nghiệt ngã của cuộc lữ lành đức tin. Giữa bộn bề, ngổn ngang của bao định hướng, lựa chọn và những áp lực, cám dỗ của lối sống hình thức, tiếng gọi từ thập giá nhiều khi bị chìm lắng và có nguy cơ tan biến trong tâm khảm chúng ta…Hệ quả là, ta phải đứng giữa trăm chiều do dự, lần mò giữa mục tiêu tối hậu với những phương tiện tạm thời, làm cản lối về vinh quang đích thực chỉ có thể tìm thấy nơi thập giá Đức Kitô.
Thái độ đáp trả của hai môn đệ mời gọi ta hãy dứt khoát, can đảm bước ra khỏi lối mờ tối của những lựa chọn và hướng thắng về phía thập giá, ở đó, “Chiên Thiên Chúa” là mẫu hình lý tưởng nhất cho đời ta. Vì chỉ nơi “Chiên Thiên Chúa”, ta mới được biến đổi trong tiến trình hoán cải nội tâm thực sự, nhờ hiệu quả “từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận từ ơn này đến ơn khác”
2. Sống với Đức Kitô
Bước theo Đức Kitô, cũng có nghĩa là chúng ta biết đáp trả cách nhiệt thành và kiên trung trước tiếng gọi từ thập giá. Như hai môn đệ của Gioan, sau khi đã nghe Gioan giới thiệu Đấng “là Chiên Thiên Chúa”, hai ông đã không hề do dự nhưng đã hoàn toàn dứt bỏ lối cũ và nhất mực bước đi theo Người, để sống với Người. Câu hỏi của các ông, “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?” (Ga 1, 38b), hàm ẩn niềm khát khao kiếm tìm tận căn thân thế và hành động yêu thương của “Chiên Thiên Chúa” khi Người cứu độ nhân loại. Được tình yêu cứu độ thúc bách, các ông đã “đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người” (Ga 1, 39b). Để từ đây, “hai người trong nhóm môn đệ” của Gioan có thể thông dự vào đời sống thần nhiệm sâu xa và sung mãn của Đức Kitô, nhờ lòng tin và tình yêu tận hiến cho vinh quang thập giá.
Đời sống của người kitô hữu là một tiến trình bền bỉ, liên tục kết hiệp mật thiết và sinh động với sự sống của Đức Kitô. Dấu chứng cho sự kết hiệp này được biểu tỏ qua thái độ hy sinh trao hiến của chúng ta như hệ quả do bởi giá máu cứu chuộc của Con Chiên Thiên Chúa. Dù phải đối diện với những chọn lựa đầy khó khăn, người tông đồ của Đức Kitô hôm nay cũng được mời gọi đáp trả tiếng Chúa qua hành động kiếm tìm và “ở lại” trong tình yêu của Người.
Sống với Đức Kitô là cảm thông, sớt chia và làm triển nở tình yêu cứu độ của Người. Hôm nay, ta không thể “đến xem chỗ Người ở” cách thể lý, nhưng mỗi người chúng ta là thành viên chính thức, được hạnh phúc thông dự vào “Ngôi Nhà” Giáo hội do Đức Kitô thiết lập nên, là chính Nhiệm Thể của Người. Do đó, khi ta chu toàn sứ vụ của một chi thể ngay giữa lòng Giáo hội thì ta cũng đồng thời được kết hiệp với sự sống trọn hảo của Đức Kitô.
Sống với Đức Kitô, là tháp hiệp vào trong từng hơi thở, trong ánh mắt yêu thương, trong mỗi cử chỉ, hành vi trao hiến của Người. Tình yêu của Đấng “là Chiên Thiên Chúa” sẽ hiển trị khi ta biết mở rộng cõi lòng để đón nhận và đỡ nâng biết bao phận người đang bị vùi dập giữa những khổ đau của kiếp nhân sinh. Như Đức Kitô, ta hãy dõi ánh mắt yêu thương về phía hận thù và hãy nói lời thứ tha được khởi phát từ con tim dạt dào Đức ái trong ta. Như Đức Kitô, ta hãy cúi xuống và vực dậy nhân loại hôm nay đang cố rời xa những chuẩn mực nền tảng của Tin Mừng.
Ta hãy “ở lại” với Đức Kitô trong nhiệm tích Thánh Thể, để được thông truyền sự sống và tình yêu tuyệt hảo, nhờ đó, ta có được sức mạnh thần linh để sống chứng nhân cho Người trong cuộc sống hôm nay.
3. Chứng nhân cho Đức Kitô
Theo lời mời gọi của Đức Giêsu, Anrê và người môn đệ ẩn danh không chỉ “đến xem” và “ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1, 39b), nhưng các ông đã báo tin vui cho Si-mon và những người khác: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (Ga 1, 41b). Như vậy, được sống với Đức Giêsu dù chỉ trong khoảng khắc ngắn ngủi của buổi đầu gặp gỡ, các môn đệ đầu tiên đã thấu cảm gương mặt đích thực của “Chiên Thiên Chúa” như lời giới thiệu của Gioan. Các ngài đã được biến đổi thành những tông đồ thực thụ nhờ được “ở lại” trong tình yêu của Đức Kitô. Tình yêu ấy thúc bách các ngài tiến xa hơn trên hành trình sứ vụ giới thiệu “Chiên Thiên Chúa” cho muôn người, dẫu phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.
Bước theo Đức Kitô trong cuộc sống hôm nay, chúng ta cũng được mời gọi trở nên chứng nhân trung thành của Người trước một nhân loại đang tỏ ra lãnh đạm với chân lý và mục tiêu tối hậu. Trong bối cảnh ấy, tiếng gọi từ thập giá vẫn không ngừng âm vọng trong cõi sâu thẳm của con người, kêu mời sự dấn thân quả cảm của những tâm hồn thiện chí cho sự sống và tình yêu của Đức Kitô được trở nên dũng khí linh nhiệm nhằm cảm hóa và biến đổi thế giới này.
Các môn đệ đầu tiên chỉ có thể giới thiệu Đức Kitô cho những người khác sau khi các ông đã “đi theo”, đã “đến xem” và “ở lại” với Người. Chúng ta chỉ có thể trở nên chứng nhân mạnh bạo, can trường của Đức Kitô khi ta đã sống kinh nghiệm thông dự vào tình yêu thập giá cách trọn hảo.
 
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Chính quyền tỉnh Lai Châu
đến thăm và làm việc với Tòa Giám Mục Hưng Hóa
C:\Users\ADMIN\Desktop\4.jpg
Nhận lời mời của giáo phận Hưng Hóa, ngày 09.01.2015, tỉnh Lai Châu đã cử đoàn công tác tới thăm và làm việc với Tòa Giám Mục Hưng Hóa. Phái đoàn gồm có:
-  Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
-  Ông Lò Văn Hương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ,
-  Ông Giàng A Nhà, UBMTTQ tỉnh,
- Ông Cao Xuân Hà, Trưởng phòng Dân tộc Tôn giáo, ban Dân vận tỉnh ủy
- Ông Đinh Quang Liêm, Trưởng phòng Tôn giáo,
- Ông Bùi Gia Lượt, Phó Giám đốc Công an tỉnh,
- Ông Lù Văn Hoàn, Phó phòng PA 88,
- Ông Lê Thanh Hải, Phó Văn phòng UBND tỉnh,
- Ông Mạc Quang Dũng, Phó Chủ tịch thành phố Lai Châu,
- Ông Bùi Văn Toản, Phó phòng Nội vụ thành phố Lai Châu.
 
Đón tiếp đoàn tại Tòa Giám Mục Hưng Hóa, gồm có:
-  Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa,
-  Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá,
-  Cha Phêrô Phùng Văn Tôn, Tổng đại diện,
-  Cha Phêrô Lê Quốc Hưng, Chánh văn phòng,
-  Cha Đaminh Hoàng Minh Tiến, Quản lý,
- Cha Phêrô Phạm Thanh Bình, Quản xứ Sapa, kiêm Lai Châu và Điện Biên.
Đức cha Gioan Maria Vũ Tất đã chào mừng phái đoàn và giới thiệu tình hình tổng quát của giáo phận Hưng Hóa, trong đó có tỉnh Lai Châu, nơi có hơn 2.000 giáo dân, đồng thời nói lên nguyện vọng của Tòa Giám Mục là mong muốn chính quyền sớm công nhận một vài giáo họ, giáo xứ để bình thường hóa việc sinh hoạt tôn giáo ở đây.
Trong phần đáp từ, ông Phó Chủ tịch tỉnh cám ơn sự tiếp đón trọng thị của Tòa Giám Mục, và khẳng định chính quyền tỉnh Lai Châu tôn trọng quyền tự do tôn giáo trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật. Ông mong muốn hai bên có nhiều cuộc gặp gỡ để hiểu nhau hơn, qua đó hình thành “lộ trình” dẫn đến việc công nhận công nhận các tổ chức của Đạo Công Giáo tại Lai Châu.
C:\Users\ADMIN\Desktop\7.jpgĐi vào thực tế, ông Lò Văn Hương nêu quan điểm trước mắt sẽ tiến hành các thủ tục công nhận một giáo điểm là San Thàng, rồi sẽ xét tiếp các giáo điểm khác trong tương lai, đồng thời đề nghị Tòa Giám Mục sớm làm hai việc: một, gửi văn thư thông báo với chính quyền về việc bổ nhiệm cha Phạm Thanh Bình đặc trách giáo dân tại tỉnh Lai Châu, để chính quyền tiện tiếp xúc khi cha đến làm mục vụ tại đây; hai, tổ chức bầu ban đại diện giáo dân giáo điểm San Thàng (Duy Phong). Phần chính quyền, sẽ xem xét sinh hoạt tôn giáo của giáo điểm này, và khi thấy không có gì trở ngại, sẽ công nhận.
Dựa trên phát biểu của ông Hương, Đức cha Anphong nói: “Chính quyền yêu cầu các giáo điểm phải đợi được công nhận rồi mới sinh hoạt tôn giáo, theo kiểu có chuồng rồi mới mua bò; còn chúng tôi thì nghĩ rằng có bò rồi mới làm chuồng, nghĩa là giáo dân có tụ họp sinh hoạt thì chính quyền mới thấy nhân dân có nhu cầu tôn giáo để công nhận được”. Do đó, ngài nêu ý kiến là trong khi chờ đợi sự công nhận chính thức, thì chính quyền để cho giáo dân ở những điểm khác trong Lai Châu như Mường So, Sìn Hồ, Mường Tè, Bình Lư, Than Uyên, Tân Uyên, Huổi Bắc, Nậm Pắt, Sam Sẩu được sinh hoạt, nhờ đó chính quyền mới có cơ sở để công nhận.
 Trước khi kết thúc buổi họp, ông Phó Chủ tịch tỉnh xin Tòa Giám Mục “động viên bà con tỉnh Lai Châu sống tốt đời đẹp đạo. Tất cả những gì từ trước cho đến bây giờ không hiểu nhau lắm chúng ta sẽ bỏ qua. Tôi mong từ nay chúng ta tăng cường đối thoại để hiểu biết lẫn nhau. Chúng tôi rất hân hạnh được tiếp đón các Giám mục, Linh mục tới thăm và làm việc”.
Đức cha Gioan vui mừng với những gì đã trao đổi, và cho biết trước Tết âm lịch, phái đoàn Tòa Giám Mục sẽ đến thăm chúc tết chính quyền tỉnh Lai Châu, rồi trong Mùa Chay, Giám mục phụ tá sẽ đi thăm mục vụ các giáo điểm trong tỉnh, đồng thời gặp gỡ trao đổi thêm với chính quyền.
Ông Lò Văn Hương kết luận: “Tôi cho rằng buổi làm việc hôm nay là khởi điểm cho lộ trình mới”.
Cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong tinh thần cởi mở và cảm thông, như một tín hiệu vui mừng đối với giáo phận Hưng Hóa và giáo dân Lai Châu. Tòa Giám Mục trân trọng thiện ý, thiện tâm của chính quyền đối với nhu cầu tôn giáo của bà con, và mong cho “lộ trình” mới này được diễn tiến tốt đẹp, mau chóng đạt kết quả tốt làm mãn nguyện đôi bên.
Tưởng cũng nên nhắc lại, trong chuyến mục vụ Mùa Vọng đầu tháng 12.2014, Đức cha phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long đã đến thăm và trao đổi vấn đề tôn giáo với ông Lò Văn Hương, phó giám đốc sở Nội Vụ tỉnh Lai Châu. Kết luận là hai bên sẽ xúc tiến những cuộc gặp gỡ và làm việc, nhằm hướng đến việc nhìn nhận hoạt động tôn giáo của Giáo hội Công giáo tại tỉnh Lai Châu, nơi trước đây được coi là “vùng trắng tôn giáo”.
Tòa Giám Mục cũng mong ước trong tương lai, hai tỉnh Điện Biên và Sơn La sẽ tiến hành “lộ trình” như tỉnh Lai Châu, để gần 10.000 giáo dân tại hai tỉnh này cũng được hưởng quyền thực hành niềm tin tôn giáo.
 
BTT Giáo phận Hưng Hóa
Vị giáo hoàng của ngạc nhiên
 
Hai điều đáng lưu ý trong chuyến viếng thăm Sri Lanka của Đức Phanxicô
Điều thứ nhất: ngài là vị giáo hoàng của ngạc nhiên.
Điều thứ hai, ngài là vị giáo hoàng, dù trong cảnh ngộ nào, vẫn được cảm tình của tường thuật truyền thông.
C:\Users\ADMIN\Desktop\Vi giao hoang cua ngac nhien.jpg        Tại Colombo, Đức Phanxicô vẫn duy trì được danh hiệu giáo hoàng của những ngạc nhiên và nối vòng tay lớn. Thực vậy, vào buổi tối Thứ Tư vừa qua, ngài đã phối hợp được cả hai khía cạnh ấy khi bất ngờ viếng thăm ngôi đền Phật Giáo tại thủ đô Sri Lanka.
Theo phát ngôn viên Tòa Thánh, tại ngôi đền trên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được chỉ cho xem một căn phòng có tượng Buddha và hai vị thánh khác của truyền thống Phật Giáo. Các vị sư trụ trì cũng cho ngài xem một chiếc bình đựng thánh tích mà thỉnh thoảng lắm mới được mở ra, nhưng dịp này, các vị đã mở ra cho ngài xem.
Nhân dịp này, các vị sư trụ trì cũng cho ngài nghe ca hát mà theo phát ngôn viên Tòa Thánh, ngài đã “tôn kính lắng nghe”.
Dù không hề là lần đầu, vì Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từng tới thăm một vị lãnh đạo Phật Giáo Thái Lan tên Vasana Tara tại một trung tâm Phật Giáo khi thăm Bangkok năm 1984, nhưng việc Đức Phanxicô thăm ngôi đền Phật Giáo này phải được coi là bất thường.
        Một phát ngôn viên của Tòa Thánh cho biết một trong các vị có thẩm quyền trong Phật Giáo, khi nghinh đón Đức Phanxicô tại phi trường Colombo đã mời ngài ghé thăm, và Đức Phanxicô “muốn chứng tỏ tình bằng hữu và thái độ tích cực của ngài” đối với các Phật Tử.
        Cuộc ghé thăm không dự trù trước mà theo phát ngôn viên Tòa Thánh kéo dài 20 phút này diễn ra sau khi Đức Phanxicô từ Đền Đức Mẹ Madhu trở về, nơi trước đây vốn là vùng tranh chấp trong cuộc nội chiến kéo dài 30 năm.
Cuộc nội chiến này khiến người đa số Phật Giáo chống lại người thiểu số Tamil theo Ấn Giáo, và là lý do khiến cho vấn đề hòa giải và hoà hợp tôn giáo trở thành các chủ đề chính của chuyến viếng thăm Sri Lanka.
Trong cuộc gặp gỡ các vị lãnh đạo Phật Giáo, Ấn Giáo, Hồi Giáo và Kitô Giáo vào đêm thứ Ba, chẳng hạn, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng “không bao giờ được lạm dụng các niềm tin tôn giáo để bênh vực bạo lực và chiến tranh”.
Cuộc ghé thăm ngôi đền cách bất ngờ hôm thứ Tư có một ý nghĩa đặc biệt nếu xét tới phản ứng tiêu cực của Phật Giáo đối với cuộc viếng thăm năm 1995 trước đây của Đức Gioan Phaolô II, một cuộc viếng thăm diễn ra không lâu sau khi ngài làm người Phật Giáo nổi giận vì gọi tín ngưỡng của họ “phần lớn thuộc hệ vô thần” trong một cuộc phỏng vấn của một nhà báo Ý. Các vị lãnh đạo Phật Giáo hồi ấy đã tẩy chay cuộc gặp gỡ liên tôn do ngài tổ chức.
 
Nhà báo John L. Allen Jr., trong bài báo viết ngày 14 tháng Giêng từ Colombo, cho rằng chuyến tông du Sri Lanka, một lần nữa, nói lên khía cạnh quyến rũ của Đức Phanxicô đối với tường thuật truyền thông.
        Ông cho rằng những nét tổng quát trong tường thuật thông thường về Đức Phanxicô nay đã trở thành quen thuộc. Ngài được coi như người bênh vực người nghèo và người bị chà đạp cũng như là nhà cải cách không câu nệ muốn dẫn Đạo Công Giáo tiến theo chiều cấp tiến.
        Tuy không được người Công Giáo bảo thủ ưa thích, nhưng xét theo công luận và tường thuật truyền thông, lối nhìn trên thường có nghĩa là ngài vượt qua nhiều thiên kiến mà các vị tiền nhiệm không vượt qua được.
        Tháng tám năm ngoái, chẳng hạn, khi Đức Phanxicô tới thăm một cơ sở bác ái CG bên ngoài Hán Thành tên là Kkottongnae. Cơ sở này chứa 5,000 người bệnh và khuyết tật, do một linh mục đầy lôi cuốn tên là John Oh thành lập. Vị linh mục này vướng vào nhhiều tai tiếng xưa nay.
Một số người trong Giáo Hội Đại Hàn coi nghiệp vụ này như một bịp bợm, chỉ lo gây quĩ hơn là phục vụ người cần tới; trước khi Đức GH tới thăm, những người chỉ trích cơ sở này vốn tổ chức cả hàng loạt các cuộc phản đối.
        Tuy nhiên, cuối cùng, không một tai tiếng nào ảnh hưởng tới cuộc thăm viếng của Ngài; tình yêu thương người nghèo của ngài đã trở thành một thứ dã sử. Truyền thông không hề đặt dấu hỏi nào về chuyến viếng thăm này cả.
        Tuần này, tại Colombo, ta cũng thấy một chuyện tương tự. Đêm thứ Ba, Đức Phanxicô đọc một bài diễn văn tại cuộc gặp gỡ liên tôn. Bài diễn văn này không khác về nội dung so với Đức Bênêđíctô XVI chút nào: cũng dè dặt về các giới hạn của cuộc đối thoại liên tôn: “Như kinh nghiệm đã cho thấy, muốn cho cuộc đối thoại như thế được hữu hiệu, nó cần được đặt cơ sở trên việc trình bày ngay thẳng các xác tín của mình” nghĩa là phải “trung thực” khi nói lên các niềm tin của mình.
Ngài nói tiếp “người ta không cần phải từ bỏ căn tính của họ, bất luận là căn tính sắc tộc hay tôn giáo, mới có thể sống hòa hợp với anh chị em mình”.
Nếu là Đức Bênêđíctô XVI nói như thế, nhiều thính giả chắc chắn sẽ nghĩ tới các tranh cãi lâu đời khiến Rôma chống lại các giám mục và các thần học gia Á Châu trong các vấn đề này. Họ sẽ cho rằng Đức GH muốn dập tắt hay ít nhất cũng muốn lên án cách khéo léo các quan điểm cấp tiến, muốn sáp lại Á Châu và các truyền thống của nó.
Với Đức Phanxicô thì khác, không ai hoài nghi ý muốn nối vòng tay lớn, nguyện vọng tha thiết muốn đối thoại của ngài, nên những nhận định như thế không ai chú ý cả, hay ít nhất không gây nên bất cứ phản ứng hay nhận định tiêu cực nào.
Sáng thứ Tư cũng thế, Đức Phanxicô, trong bài giảng lễ phong thánh cho linh mục Joseph Vaz, đã thúc giục người Công Giáo noi gương vị thánh mới và trở nên “các môn đệ truyền giáo”; ngài cho rằng “chúng ta được kêu gọi lên đường với cùng một lòng nhiệt thành như thế’.
Đức Gioan Phaolô II cũng nói như thế khi tông du Ấn Độ năm 1999. Ngài kêu gọi cho có một mùa gặt đức tin vĩ đại trên lục địa bao la và chủ yếu này… Thiên niên kỷ thứ nhất, thánh giá được trồng tại Âu Châu, và thiên niên kỷ thứ hai, được trồng tại Mỹ Châu và Phi Châu thế nào, thì thiên niên kỷ thứ ba, Thánh Giá cũng phải được trồng tại Á Châu như thế.
Lời nhận định ấy đã khiến nhiều người Ấn Độ theo Ấn Giáo nổi giận và lên tiếng phản đối phong trào cải đạo của Kitô Giáo tại đây. Họ tổ chức nhiều cuộc phản đối dọc lộ trình của ngài và yêu cầu ngài xin lỗi.
 
Nhưng với Đức Phanxicô, sự việc có khác. Cũng những câu nói với cùng nội dung đã không bị ai phê bình chỉ trích dù là người Phật Giáo đa số hay người Ấn Giáo thiểu số.
 
(Vũ Văn An, VCN 15.01.2015)

 
Sri Lanka:
Đức Thánh Cha thu hút một đám đông lương giáo khổng lồ
 
C:\Users\ADMIN\Desktop\PopeFrancis-Madhu-9.jpg
Đức Thánh Cha Phanxicô không chỉ mang đến cho Sri Lanka vị thánh đầu tiên nhưng ngài còn thu hút một đám đông khổng lồ lớn chưa từng có trong lịch sử Sri Lanka, làm choáng váng ngay cả Vatican. Đó là nhận định của NBC News về hai biến cố lớn đã diễn ra hôm thứ Tư 14 tháng Giêng.
Kitô hữu chỉ chiếm bảy phần trăm dân số ở Sri Lanka, nơi đa số dân là Phật giáo (ít nhất là 70 phần trăm) và gần 13 phần trăm là người Ấn Giáo.
Trong số hàng trăm ngàn người Sri Lanka ở Colombo xếp hàng để chào đón Đức Giáo Hoàng có một số đông đảo các tín đồ của các giáo phái ngoài Kitô giáo, những người đã nhiệt thành chào đón chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng.
"Ngay cả những người Phật tử cũng vẫy cờ hân hoan chào đón Đức Thánh Cha của họ từ các bậc thềm của một ngôi chùa Phật giáo, khi xe ngài đi qua," Amal Nanayak Kata, một Phật tử 56 tuổi, nói với NBC News. "Chúng tôi đều rất vui mừng thấy vị Giáo Hoàng này đến chúc phúc cho hòn đảo xinh đẹp của chúng tôi."
Shyamala Rasarantnam, một người Ấn giáo 55 tuổi, cho biết ông rất ấn tượng trước hàng loạt những thông điệp của Đức Giáo Hoàng và thái độ của ngài.
 
"Ngài linh hứng hòa bình khích lệ lòng khoan dung, sự đa dạng trong văn hóa của lòng tốt và sự cảm thông," Rasarantnam nói với NBC News. "Trên tất cả ngài nhấn mạnh rằng tất cả các tôn giáo phải nên sống chung trong hòa bình."
Chuyện Đức Giáo Hoàng Phanxicô được người ta nồng nhiệt chào đón không phải là chuyện lạ, nhưng mức độ cuồng nhiệt của đám đông thậm chí đã làm các viên chức Vatican bất ngờ.
"Có rất nhiều người trên đường từ sân bay vào thành phố, một điều thật ấn tượng", Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Đức Thánh Cha, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba. "Chúng tôi không mong đợi sự chào đón nồng nhiệt như thế ở một nước người Công Giáo không phải là đa số."
Đối thoại liên tôn đã luôn là một ưu tiên trong chương trình nghị sự của Đức Giáo Hoàng sau khi ngài được bầu kế vị Thánh Phêrô vào năm 2013. Lời kêu gọi hòa giải giữa các tôn giáo và các sắc dân của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chạm đúng dây thần kinh của người dân ở Sri Lanka - một đất nước đã chìm sâu trong những căng thẳng tôn giáo sau khi vừa trải qua gần 26 năm nội chiến.
Đức Thánh Cha đã hùng hồn nói với các nhà lãnh đạo Phật giáo, Ấn Độ giáo và Hồi giáo ở Sri Lanka rằng: “Vì thiện ích của hòa bình, niềm tin tôn giáo không bao giờ được phép lạm dụng làm cớ gây ra bạo lực và chiến tranh. Chúng ta phải rõ ràng và dứt khoát thách thức các cộng đồng của chúng ta sống trọn vẹn những giáo lý về hòa bình và chung sống được tìm thấy trong mỗi tôn giáo, và tố cáo những hành vi bạo lực một khi chúng xảy ra.”
        Vạch trần sự thống khổ của dân lành vô tội trước những sách động hận thù của một thiểu số tăng ni quá khích, Đức Thánh Cha nói: “Trong nhiều năm qua, những người nam nữ của đất nước này đã là nạn nhân của xung đột dân sự và bạo lực. Điều cần thiết hiện nay là chữa lành và đoàn kết, chứ không phải là gia tăng thêm những xung đột và chia rẽ.”
Thông điệp này làm Gazalli Mohideen, một người Hồi Giáo 53 tuổi, hết sức phấn chấn. "Thật là một cơ hội tuyệt vời, nhờ vào vị giáo hoàng này, là người làm hết sức hướng tới sự hài hòa đa tôn giáo. Và một khi nói đến Sri Lanka, hài hòa đa tôn giáo là nhu cầu từng giờ từng phút."
Để thực hành những gì ngài đã rao giảng, Đức Thánh Cha đã đến Madhu – một khu vực phía Bắc nơi đã từng là một chiến trường đẫm máu trong 25 năm nội chiến của Sri Lanka.
Tại đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, kêu gọi sự thật để 'chữa lành'
"Có những gia đình ở đây hôm nay đã chịu biết bao đau khổ trong cuộc xung đột lâu dài xâu xé con tim Sri Lanka," Đức Giáo Hoàng nói với đám đông dân chúng, khích lệ tinh thần hòa giải đối với "tất cả các điều ác nào đã xảy ra trên mảnh đất này."
"Chỉ khi chúng ta nhận thức, trong ánh sáng của thập giá, về sự ác chúng ta có thể phạm và thậm chí còn là một phần của sự ác ấy, chúng ta mới có thể trải nghiệm lòng ăn năn và hối hận thật sự. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể nhận được ân sủng để chào đón nhau với một cõi lòng thống hối thật sự, tha thứ và tìm kiếm sự tha thứ chân thật."
 
Đặng Tự Do

 
Điện văn Đức Thánh Cha gửi Chủ tịch Nhà Nước Việt Nam
 
MANILA. ĐTC Phanxicô gửi điện văn chào thăm Chủ Tịch Nước Việt Nam và cầu chúc an bình và thịnh vượng.
C:\Users\ADMIN\Desktop\images1075013_nguyen_tan_dung_giao_hoang_230113_3.jpg
Sáng ngày 15-1-2015, ĐTC đã giã từ Sri Lanka sau 2 ngày viếng thăm, và bay sang Philippines để tiếp tục cuộc tông du. Máy bay chở ĐTC bang ngang không phận các nước Sri Lanka, Ấn độ, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Theo thông lệ, Người đều gửi điện văn đến quốc trưởng các nước liên hệ để chào thăm. Điện văn cho Việt Nam có nội dung như sau:
 
Kính gửi Ngài Trương Tấn Sang
Chủ tịch Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
 
Tôi gửi lời chào thăm nồng nhiệt đến Ngài trong lúc tôi bay trên không phận Việt Nam trên đường từ Sri Lanka đến Philippines. Tôi đoan chắc cầu nguyện cho Ngài và toàn thể nhân dân Việt Nam, đồng thời khẩn cầu dồi dào phúc lành an bình và thịnh vượng trên Ngài.
 
Ký tên: Phanxicô, Giáo Hoàng

 
Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến tông du Philippines
 
C:\Users\ADMIN\Desktop\Francis_Philippine2015_01.jpgWHĐ (15.01.2015) –  Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Manila, thủ đô Philippines, để bắt đầu chặng thứ hai của chuyến viếng thăm mục vụ tại châu Á. Sau chuyến bay dài sáu giờ ba mươi phút từ thủ đô Colombo của Sri Lanka, máy bay của Đức Thánh Cha đã đáp xuống căn cứ không quân Villamor gần sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila lúc 5g45 chiều thứ Năm 15-01, giờ Manila. Đám đông dân chúng đã reo hò, ca hát và nhảy múa chào đón Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng thứ ba đến thăm Philippines –được coi như Trung tâm Công giáo của châu Á–, sau Đức giáo hoàng Phaolô VI (tháng 11/1970) và Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II (tháng 2/1981 và tháng 1/1995).
 
Chủ đề chính của chuyến tông du lần này là “Thương xót và Nhân từ”; và một trong những khoảnh khắc được chờ đợi nhất sẽ là chuyến viếng thăm tại trung tâm thành phố Tacloban, cách Manila gần 600 km về phía đông nam, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão Haiyan hồi tháng 11 năm 2013 với trên 7.300 người chết hoặc mất tích được ghi nhận. Đức Thánh Cha sẽ cử hành một Thánh Lễ ngoài trời tại sân bay Tacloban, làm phép một trung tâm mới (mang tên ngài) cho người nghèo và dùng bữa trưa với các nạn nhân sống sót. Ngài cũng sẽ gặp gỡ các linh mục, chủng sinh và các tu sĩ nam nữ tại Nhà thờ chính toà Chúa Hiển Dung của Tổng giáo phận Palo. Thị trấn Palo cũng bị cơn bão này tàn phá nặng nề.
 
Tại thủ đô Manila, Đức Thánh Cha sẽ cử hành hai Thánh Lễ, một Thánh lễ vào ngày thứ Sáu tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm, sau cuộc hội kiến Tổng thống Benigno Aquino, và tiếp theo là một cuộc gặp gỡ các gia đình trên cả nước. Vào Chúa nhật, ngày cuối của chuyến tông du, trước khi lên đường trở về Roma, Đức Thánh Cha sẽ chủ tế Thánh Lễ bế mạc cùng với tất cả các giám mục địa phương. Thánh lễ này diễn ra tại một tại công viên không lồ ven biển, nơi chính Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã gặp gỡ rất đông các bạn trẻ trong Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 10, cách nay đúng 20 năm.
 
Trong một lá thư mục vụ trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Philippines, Đức hồng y Luis Antonio Tagle –Tổng giám mục Manila– nói rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ đem lại cơ hội “để đón nhận ân sủng, lắng nghe những tiếng gọi, khuấy động những gì tiện nghi, để coi trọng người nghèo, đổi mới xã hội, chăm sóc thiên nhiên và để sống trong vinh dự”.
 
Minh Đức
 
 

Có gần 1 triệu người Philippines’ ra đón ĐTC Phanxicô
 
 Có đến gần một triệu người Philippines ra đón Đức Thánh Cha Phanxicô vào hôm thứ Năm, 15/1, hãng tin Rappler dẫn thông tin từ Cơ quan Phát triển Thủ đô Manila(MMDA) cho biết.
Chủ tịch MMDA, Francis Tolentino cho biết rằng có khoảng từ 800.000 đến 1.000.000 người đã ra chào đón Đức Thánh Cha khi ngài đến căn cứ không quân Villamor ở thành phố Pasay, và đi dọc theo tuyến đường trên chiếc Popemobile tới Tòa Khâm Sứ tại Manila.
Rappler nhận định, có vẻ đoàn xe của Đức Thánh Cha đi quá nhanh và trái với mong đợi.
Tuy nhiên, chỉ cần một cái nhìn thoáng qua của Đức Thánh Cha Phanxicô trong vài giây đã đủ để nâng đỡ tinh thần của những người chờ đợi trong nhiều giờ tại Đại lộ Roxas.
Dina Pingol đến từ Angono, người chờ đợi hơn 10 giờ dưới cái nóng thiêu đốt và những cơn mưa phùn nói, “Tất cả diễn ra quá nhanh… May mà tôi không nhắm mắt lại, nếu không sẽ lỡ cơ hội [được nhìn thấy ĐTC].”
Pingol nói tiếp, “vậy là đủ để tôi vẫy tay với ngài và cảm thấy như ngài cũng vẫy tay chào lại tôi.”
Trong khi đó, nhiều người trong đám đông lại phàn nàn về sự nghiêm khắc của các quan chức an ninh trong đoàn hộ tống.
Pv.VRNs lược dịch

 
Tại sao thánh lễ thường bắt đầu bằng một bài hát ?
 
C:\Users\ADMIN\Desktop\daminh11g.jpg
Ca hát là cách diễn tả thông thường của bất cứ lễ hội nào. Và việc gặp gỡ Thiên Chúa luôn luôn là một lễ hội
 
Bài hát nhập lễ nhằm xóa tan sự lạnh lùng của mỗi người chúng ta và kết hợp chúng ta thành một cộng đoàn tình thương và sống động.
 
Hát là dấu chỉ niềm hân hoan trong tâm hồn. Chúng ta hát để diễn tả sự hiệp nhất của cộng đoàn tham dự và để nói lên rằng chúng ta vui sướng được gặp lại nhau, như Thánh vịnh 132 đã biểu lộ :
 
"Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay,
Anh em được sống sum vầy bên nhau !"
 
Niềm vui này phải được diễn tả cụ thể trong nghi thức đầu tiên của thánh lễ là sự tập họp của đoàn dân Chúa.
 
http://www.conggiao.org/40-cau-hoi-ve-thanh-le/

Theo đạo có cần thiết cứ phải đi thờ, đi lễ không?
 
C:\Users\ADMIN\Desktop\BanMeThuot-LeTruyenDau2012-08.jpgHỏi: Thưa cha, có nhiều người Công giáo ngày hôm nay, do không có thói quen đi lễ hoặc quá tham công tiếc việc nên lơ là việc sống đạo. Khi được người khác mời gọi đi lễ, đọc kinh cầu nguyện, thì nói rằng: “chỉ cần tin trong lòng là đủ, đạo tại tâm mà! Không cần phải đi nhà thờ”. Lối lý luận như vậy có thể chấp nhận được không?
 
 
Trả lời:
 
Bạn thân mến, ngày hôm nay, sống trong vòng xoáy của xã hội vật chất và hưởng thụ, nhiều người Kitô hữu đã dùng lối lý luận: “tin là đủ, đạo tại tâm”, biện minh cho việc mải mê làm ăn, cho thú vui chơi và cả sự lười biếng của mình, để khỏi phải đi thờ, không cần đọc kinh nữa. Hơn nữa, họ cho rằng, cứ đi lễ mà đời sống không tốt thì chẳng bằng ở nhà cho khoẻ. Nhưng lối lý luận ấy liệu có phù hợp với đạo của Chúa không? Theo Chúa kiểu ấy liệu có ổn không?
Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết xin gửi đến Bạn một câu chuyện như sau:
Ở một giáo xứ kia, cha xứ chợt lưu ý đến một ông già nọ vốn thường sốt sắng tham dự không những Thánh Lễ ngày Chúa nhật mà còn siêng năng đi lễ mỗi ngày nữa. Nhưng bẵng đi một thời gian lâu, ông cụ vắng bóng ở nhà thờ. Cha xứ lấy làm lạ, tưởng ông cụ bị đau ốm hay đã di chuyển đi nơi khác. Cha bèn đến nhà thăm ông xem sao. Đến nơi cha vẫn thấy ông ở nhà. Hỏi lý do vì sao ông vắng mặt ít lâu nay ở nhà thờ thì ông trả lời cha như sau:
- Con thấy không cần phải đi lễ, đọc kinh chung nữa. Con ở nhà đọc Kinh Thánh, lần chuỗi và nhớ đến Chúa trong lòng là đủ rồi.
Cha mỉm cười và hỏi  ông: – Thế các con cháu cụ bây giờ ở đâu?
Ông cụ đáp: – Chúng ở xa con lắm, nhưng hàng năm cứ vào dịp Lễ Giáng Sinh và Tết thì đều trở về thăm con và cho quà tử tế.
Nghe xong cha xứ nói: – Tốt lắm, nhưng cụ làm ơn cho tôi xin địa chỉ hay số phôn của của các con cháu cụ đi.
- Để làm gì thưa cha? Ông cụ hỏi.
Cha trả lời ngay: – Để tôi viết thư hay phôn cho các con cháu cụ bảo họ đừng tốn công và tiền bạc về thăm cụ nữa. Họ chỉ cần nhớ đến cụ trong lòng là đủ rồi; không cần thiết phải về thăm cho tốn thì giờ và tiền bạc nữa. Nói xong cha xứ cáo từ ra về trong khi ông cụ ngồi suy nghĩ những lời của cha vừa nói. Và mấy hôm sau, người ta lại thấy ông cụ xuất hiện ở nhà thờ như cũ.
 
Câu chuyện trên chỉ là tưởng tượng, nhưng cũng giúp minh chứng phần nào điều Thánh Giacôbê Tông đồ dạy về sự cần thiết của hành động với đức tin: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Thánh Phaolô cũng nhấn mạnh điều này khi ngỏ lời với tín hữu Roma: “Có tin thật trong lòng, mới nên công chính; có tuyên xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ”(Rm 10,10).
Như vậy, kiểu lý luận: “chỉ tin là đủ, đạo tại tâm! Không cần đi thờ, đi lễ”, là không ổn, không hợp với đạo Chúa. Hơn nữa, tương quan của người tín hữu với Chúa được sánh ví như cành cây với thân cây. Cành cây sẽ mất đi sức sống và chẳng có thể sinh hoa trái, khi nó tách lìa khỏi cây. Cũng vậy, nếu không gắn kết với Chúa qua những lời kinh, những thánh lễ cũng như các việc lành, chúng ta sẽ như cành lìa khỏi thân cây. Lúc ấy người ta chỉ biết mang cành cây ấy đốt đi mà thôi!
Do đó, việc đi thờ, đi lễ rất cần thiết cho đời sống đạo. Việc làm ấy không chỉ thể hiện chúng ta là người có đạo, nhưng còn gia tăng sức mạnh để chúng ta sống đạo nữa. Ước mong sao Bạn cũng như tất cả những ai xưng mình là Kitô, luôn biết siêng năng cầu nguyện, chuyên cần đi lễ, nhờ vậy mà được sống dồi dào và sinh nhiều hoa thơm trái ngọt cho đời.
 
Xin chân thành cảm ơn!
 
Tu Tâm Linh

Tác giả bài viết: Giáo xứ Lào Cai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÀI LIỆU

SỰ KIỆN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 2948

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 113630

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11366915

THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...