THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tuần tin Chúa nhật 30 TNA

Thứ bảy - 25/10/2014 09:47
Trong Thánh Lễ Chủ Nhật, 19 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các tín hữu rằng Giáo Hội kỷ niệm Chúa Nhật Thế giới Truyền giáo và tình yêu
SUY NIỆM CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN - A
Lời Chúa: Xh. 22, 20-26; 1Tx. 1, 5c-10; Mt. 22, 34-40
                                                      Mến Chúa yêu người
 
http://3.bp.blogspot.com/-83AwPStb-6s/UYZquiflA2I/AAAAAAAABFk/Qxqc0fFwjwU/s1600/1367752602.nv.jpgMở đầu đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Matthêu cho thấy một bầu khí tranh chấp và đố kỵ của người Do Thái. Kẻ thì theo nhóm biệt phái, người thì theo nhóm Sa-đốc. Bên này gài bẫy bên kia và hí hửng khi đối thủ lâm nạn. Từ lãnh vực chính trị xã hội cuộc tranh chấp lan sang phạm vi tôn giáo. Luật pháp có tới 613 khoản, gồm 248 lệnh truyền và 365 lệnh cấm. Những khoản nào là quan trọng nhất. Đó là một vấn đề nóng bỏng.
 
Tuỳ theo lập trường nghiêng về phụng vụ hay xã hội, đền thờ hay đền vua, mà người ta có thể biện minh cho thái độ của mình, biệt phái hay Sa-đốc, chống đối hay cộng tác với ngoại bang. Ai cũng muốn tranh thủ người khác về phe mình. Người ta muốn biết ý kiến của Chúa Giêsu, bởi vì lập trường của Ngài rất quan trọng, dân chúng sẽ tuỳ đó mà biểu lộ cảm tình của mình với phe nào, thế nhưng tuyên bố lập trường của mình cũng là điều nguy hiểm cho Ngài, bởi vì phe đối nghịch có thể dựa ào đó mà kết án Ngài.
Tuy  nhiên, đó chỉ là những suy tính của người ta. Đã nhiều lần họ gài bẫy Ngài. Nhưng chẳng có lần nào họ đã thành công. Hôm nay cũng vậy. Được hỏi ý kiến về giới răn quan trọng nhất, Ngài đã trả lời như hết mọi người Do Thái đạo đức: Ngươi phải kính mến Thiên Chúa hết lòng. Thế nhưng không dừng lại ở đó mà Ngài còn nói tiếp: Giới răn thứ hai cũng quan trọng như giới răn thứ nhất đó là ngươi phải thương yêu anh em như chính mình ngươi. Ngài không đồng hoá hai việc mến Chúa và yêu người. Hai việc đó vẫn khác nhau và vì thế không được xao lãng nhiệm vụ nào. Đó là nét độc đáo của Chúa Giêsu.
Người ta vẫn nói phải mến Chúa và yêu người, phải có thiên đạo và nhân đạo, nhưng bình thường người ta vẫn coi đó là những nhiệm vụ xa rời nhau, không liên hệ gì với nhau. Người ta có thể mến Chúa trong nhà thờ và không thương người ở ngoài xã hội. Hoặc thương người ở ngoài xã hội nhưng lại không mến Chúa ở trong nhà thờ. Hơn nữa, người ta coi việc thương người chỉ là thứ yếu sánh với việc mến Chúa. Đối với Chúa Giêsu thì khác. Phải mến Chúa cũng như yêu người. Ưu tiên là mến Chúa, nhưng đồng thời cũng phải yêu người. Hay như thánh Gioan đã viết: Không thể có lòng mến Chúa, Đấng vô hình, nếu không thương người. Và khi dạy phải yêu người như chính bản thân, thì Chúa Giêsu không có ý bảo phải thương mình trước. Câu nói của Chúa Giêsu có nghĩa là phải yêu người hết lòng cũng như phải kính mến Chúa hết lòng.
Cuối cùng một nét độc đáo khác nữa trong câu trả lời của Chúa Giêsu là tất cả luật pháp và các tiên tri đều quy về sự mến Chúa và yêu người. Như vậy, không những tất cả 613 khoản luật, mà toàn thể lời giáo huấn đều nhằm phát triển lòng mến Chúa yêu người. Như thế vấn đề tranh chấp đã được giải quyết. Chẳng phe nào thắng. Phe nào cũng phải nỗ lực hơn để giữ trọn lề luật. Phe nào cũng đã lầm lạc vì đã không cọi trọng hai nhiệm vụ mến Chúa yêu người như nhau, cho nên đã làm mất quân bình, gây ra những lệch lạc trong đời sống. Đức Kitô đã đến để mang lại ơn cứu độ. Ai đón nhận Ngài thì phải mến Chúa. Ai đã mến Chúa thì cũng phải yêu người.
Bài giảng của Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc
trong Kinh Phụng vụ Giờ Ba
(Phiên họp khoáng đại thứ XIV)
 
C:\Users\ADMIN\Desktop\Bui Van Doc.jpgWHĐ (18.10.2014) – Sáng thứ Bảy 18-10, Phiên họp khoáng đại thứ XIV của Thượng Hội Đồng ngoại thường về gia đình đã diễn ra tại Hội trường của Thượng Hội đồng để trình bày bản Tường trình đúc kết Thượng Hội đồng (Relatio Synodi), đồng thời đọc và phê chuẩn bản văn Sứ điệp cuối cùng.
Trong phần cử hành kinh Phụng vụ Giờ Ba, Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã có bài giảng ngắn trước Thượng Hội đồng.
 
Sau đây là bài ​​giảng của Đức Tổng giám mục Phaolô, đăng trong Công báo Toà Thánh ngày 18-10-2014:
 
“Vâng, tôi không hổ thẹn vì Tin Mừng, vì Tin Mừng là sức mạnh Thiên Chúa dùng để cứu rỗi bất cứ ai có lòng tin” (Rm 1,16). Thánh Phaolô không hổ thẹn vì Tin Mừng, vì ngài rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh, một cớ vấp phạm cho người Do Thái và sự điên rồ cho dân ngoại. Chính cớ vấp phạm và sự điên rồ của tình yêu vô biên của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Chúa Kitô chịu đóng đinh, Đấng đã không không bảo vệ lấy mình, nhưng lại để cho người ta giết đi. “Nhưng đối với những người được kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đức Kitô là sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1 Cr 1,24). Bởi vì sự điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và sự yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người (c. 25).
 
Vấn đề ở đây là đức tin. Chúng ta có tin hay không? Nếu chúng ta tin, thì Tin Mừng là sự cứu rỗi của chúng ta. Chúa Kitô là Hy vọng của chúng ta, và Hy vọng cho tất cả mọi người. Người là Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng ta, chịu đóng đinh, bị giết chết, nhưng đã sống lại để chúng ta được nên công chính; Người đang hiện diện giữa chúng ta, đồng hành với chúng ta đi về tận cùng lịch sử. Chúa Kitô là Hy vọng duy nhất cho cuộc sống gia đình của con người hôm nay và ngày mai.
 
Tin Mừng là sự cứu rỗi cho mọi người tin tưởng. Vì sự Công chính của Thiên Chúa được biểu nộ nơi đó, nhất là Tình yêu, lòng Thương xót, sự Tha thứ. Người tín hữu tham dự vào sự Công chính của Thiên Chúa, Tình yêu của Người, lòng Thương xót của Người; họ sống bằng sự sống của Thiên Chúa, nhờ đức tin. Đời sống đức tin là một hành trình từ đức tin đến đức tin, từ ân sủng đến ân sủng dồi dào hơn của Thiên Chúa, nhờ Đức Kitô.
 
Ân sủng này là Thần Linh của Thiên Chúa, là Gió thổi, là Hơi thở sự sống. Tin là “lắng nghe”, lắng nghe Tin Mừng, tin vui về Tình yêu Cứu rỗi của Thiên Chúa. Tin Mừng là một câu chuyện, là lời kể về lịch sử Tình yêu Thiên Chúa. Chính  Chúa Giêsu Kitô kể cho chúng ta; Chúa Giêsu Kitô là tác giả Sách Tin Mừng cho chúng ta là những người nghèo. Vấn đề là chúng ta có thành tâm tin tưởng vào Chúa Kitô hay không.
 
Nếu chúng ta tin, chúng ta đón nhận những gì được kể về Tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa hay thương xót vì Người toàn năng. Quyền năng của Thiên Chúa không phải là quyền năng tiêu diệt, nhưng làm cho sống. Thiên Chúa đã dùng quyền năng ấy mà làm cho Chúa Giêsu Kitô sống lại từ cõi chết. Và sự Sống lại của Chúa Kitô là Hy vọng của chúng ta, vì đó là tình yêu chiến thắng cái chết, tha thứ mọi tội lỗi cho những ai đang cần đến. Chúng ta tin vào sức mạnh của Thiên Chúa, hay tin vào sức mạnh của thế gian? Sức mạnh của thế gian đang phá hủy mọi sự: sự sống, tình yêu, gia đình nhân loại. Trái lại, đời sống đức tin thể hiện nơi một cuộc sống yêu thương, là nguồn mạch niềm vui và hạnh phúc.
 
 
Huy Hoàng chuyển ngữ

Bạn là người Công giáo và sống yêu thương.
Bạn muốn chia sẻ Tin Mừng với những người quen biết, chẳng hạn các đồng nghiệp.
C:\Users\ADMIN\Desktop\truyengiao_1.jpgĐó là sống dồi dào trong Đức Giêsu Kitô nơi Giáo hội Công giáo và là điều tốt lành!
 
Chúng ta thường nghe nói rằng người Công giáo và các Kitô hữu gây phiền toái, thúc ép. Điều này chỉ đúng trong một số ít trường hợp, còn đa số chúng ta đều là những người thân thiện bình thường.
 
Tuy nhiên, một trong số ít điều mà chúng ta thực sự phải làm theo lệnh Chúa Giêsu truyền: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28:19-20).
 
Có nhiều cách để chia sẻ Tin Mừng mà không thúc ép, cách tốt nhất là “làm bạn với ai đó và đem người đó đến với Đức Kitô”. Hãy thử thực hiện những cách loan truyền Tin Mừng sau đây:
 
1. Sống hiền lành và hòa đồng
 
Người hiền lành vui vẻ sẽ thu hút nhiều người khác. Bạn có thể sống vui vẻ và hòa đồng ở mọi nơi mà không gây phiền toái cho ai. Hãy vui cười và sống tích cực. Hãy mặc lấy Đức Giêsu Kitô để nhìn mọi người và mọi thứ bằng con mắt đức tin.
 
Điều này không có nghĩa là bạn phải tỏ ra ngây ngô. Điều xấu có thể xảy ra, chẳng hạn như đau khổ. Nhưng đối với những người nhìn bằng con mắt đức tin và hiểu biết giáo huấn của xã hội, đau khổ có thể trở thành vinh quang của Thiên Chúa. Niềm vui trong Chúa là sức mạnh của chúng ta. Người ta sẽ “thắc mắc” không hiểu sao bạn lại sống lạc quan trong gian khó như vậy. Đó là tín hiệu tốt!
 
2. Yêu thương tha nhân
 
http://i.ytimg.com/vi/soUrKTMnyjo/hqdefault.jpgĐó có thể là điều cũ kỹ gây nhàm chán, nhưng đó lại chính là mệnh lệnh của Đức Kitô: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh emThầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13:34).
 
Làm sao chúng ta có thể yêu thương tha nhân như Chúa Giêsu yêu thương chúng ta? Có thể chúng ta cho là khó vì không hợp lý. Điều Chúa Giêsu đã làm trên Thập giá vì chúng ta là điều không thể lý giải theo trí tuệ của nhân loại: Chúa Giêsu chịu chết hoàn toàn vì người khác, tức là chúng ta. Như vậy chúng ta cũng phải sống hết mình vì tha nhân. Tại sao? Chúng ta đã được Chúa thương xót thì chúng ta có trách nhiệm và bổn phận phải thương xót tha nhân. Đó là công lý!
 
3. Phát triển các mối quan hệ
 
Nhiều người không có những người bạn đúng nghĩa, theo cách nói của người Việt là ít “bạn” mà nhiều “bè”. Đó là một thực tế. Đặc biệt là nam giới, thường chỉ ăn nhậu với nhau vậy thôi, chứ thực sự chưa hẳn là bạn.
 
Bạn bè với nhau có thể do cùng mục đích, cùng quan điểm, cùng sở thích,... Thực ra ai cũng có thể là bạn của nhau, dù khác nhau về niềm tin tôn giáo, nghề nghiệp, sở thích,… nếu có lòng nhân đạo, tình yêu thương. Tình yêu thương vô điều kiện, mà tình bạn là một dạng yêu thương, thế nên tình bạn không đòi hỏi gì cả.
 
4. Khuyến khích người khác sống tốt
 
Nhân chi sơ tính bổn thiện. Sinh ra ai cũng có bản chất tốt. Chúng ta luôn phải cố gắng vươn lên để đạt được điều tốt nhất, và phải nỗ lực tuân theo các giáo huấn của Chúa trong mọi hoàn cảnh, cùng đích là Nước Trời. Lên trời một mình là ích kỷ, nên chúng ta phải kéo người khác cùng lên. Thánh Phaolô nói: “Trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một người đoạt giải. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng” (1 Cr 9:24).
 
RYAN EGGENBERGER
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)

 
Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng Mười Một
 
WHĐ (22.11.2014) - Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, cha Federico Lombardi, đã xác nhận Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 28 đến 30 tháng Mười Một sắp tới. Đây sẽ là chuyến tông du thứ sáu của ngài bên ngoài ItaliaC:\Users\ADMIN\Desktop\popeturkey.jpg.
Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới là chuyến viếng thăm thứ tư của một giáo hoàng đến quốc gia này, sau Chân phước giáo hoàng Phaolô VI vào năm 1967, Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1979 và Đức giáo hoàng Bênêđictô  XVI vào năm 2006.
 
Chuyến viếng thăm được thực hiện theo lời mời chung của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Thổ Nhĩ Kỳ và Đức Thượng phụ Constantinopolis là Bartholomaios I. Chiều kích đại kết là nét chính của chuyến viếng thăm này, diễn ra sáu tháng sau cuộc gặp gỡ tại Jerusalem giữa người lãnh đạo Giáo hội Công giáo và Đức Thượng phụ Constantinopolis. Kể từ khi bắt đầu sứ vụ giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần bày tỏ mong muốn xích lại gần hơn với Chính thống giáo.
 
Hoàn toàn khác với những chuyến tông du trước đây, thường bao gồm nhiều nghi lễ phụng vụ, nhiều cuộc gặp gỡ với nhiều nhóm khác nhau, chương trình chuyến tông du lần này của Đức Thánh Cha đến Thổ Nhĩ Kỳ rất đơn giản: chỉ có 2 bài diễn văn và một bài giảng trong Thánh Lễ vào ngày thứ hai.

 
Trước chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ
của Ðức Thánh Cha Phanxicô
bàn về đối thoại đại kết
 
Roma (WHÐ 24-10-2014) - Ðức hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Hiệp nhất Kitô giáo đã bày tỏ hy vọng rằng chuyến tông du sắp tới của Ðức Thánh Cha Phanxicô đến Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp tăng cường các mối quan hệ Công giáo - Chính Thống giáo hiện nay.
http://caritasphucuong.org/wp-content/uploads/2013/06/Cardinal-Koch-visits-Ukraina-1.jpg Ngài nhận định: "Ðức Thượng phụ giúp tôi luôn tin rằng chúng ta có nhu cầu đối thoại thần học giữa Giáo hội Chính thống và Giáo hội Công giáo, và trong ý nghĩa này, tôi nghĩ rằng chuyến viếng thăm của Ðức Thánh Cha có thể làm cho mối quan hệ của chúng ta thêm sâu sắc".
Chuyến đi sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30 tháng 11 năm 2014, chỉ vài ngày sau khi Ðức Thánh Cha Phanxicô đến thăm và đọc diễn văn tại Nghị viện và Hội đồng châu Âu ở Strasbourg vào ngày 25 tháng 11 năm 2014.
Chuyến viếng thăm của Ðức giáo hoàng Phanxicô chủ yếu là để đáp lại lời mời của Ðức Thượng phụ Bartholomaios I, mời ngài tham dự lễ kính Thánh Anrê, bổn mạng của Chính thống giáo.
Vì mối quan hệ giữa hai Giáo hội Công giáo và Chính thống giáo đang tốt đẹp, Ðức hồng y Kurst giải thích rằng chuyến đi của Ðức giáo hoàng sẽ là một cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa những mối quan hệ này thông qua đối thoại về những điểm bất đồng trong thần học.
Ðức hồng y Koch nhận định: "Ðây là một cuộc đối thoại rất khó khăn vì hiện nay chúng ta đang thảo luận về chủ đề quyền tối thượng trong Giáo hội và trước hết là quyền tối thượng của giám mục Roma"; và vì những chia rẽ trong lịch sử, tiến trình hiệp nhất là một thách đố rất lớn.
Ngài cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối thoại với người Hồi giáo, và nói rằng mặc dù cuộc đối thoại không ngừng giữa Công giáo và Chính thống vẫn luôn cần thiết, Hồi giáo là một chủ đề đặc biệt quan trọng trong các cuộc thảo luận của Giáo hội ngày nay.
Ðể thiết lập cuộc đối thoại mang tính xây dựng, Ðức hồng y nói rằng những người Hồi giáo ôn hoà phải cho thấy rõ ràng họ khác biệt với các nhóm cực đoan, để giúp đỡ các Kitô hữu và các nhóm thiểu số đang bị đàn áp khác trong giai đoạn căng thẳng hiện nay.
"Người chị em của tôn giáo là sự bình an thánh thiêng", đây là một sứ điệp rõ ràng và mạnh mẽ của Ðức Bênêđictô XVI khi ngài còn tại nhiệm giáo hoàng, và nay được Ðức Thánh Cha Phanxicô tiếp nối.
Ðức hồng y Koch giải thích: "Chúng tôi có kinh nghiệm của điều mà Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói đến, đó là đại kết tử đạo, bởi vì tất cả các Giáo hội: Giáo hội Chính Thống, Giáo hội Tin Lành, Giáo hội Công giáo ở Trung Ðông đều có các vị tử đạo".
Thánh Gioan Phaolô II đã hướng mọi người lưu tâm đến việc Giáo hội thường nói rằng máu của các vị tử đạo là hạt giống sinh ra các Kitô hữu như thế nào, và bày tỏ hy vọng rằng máu của rất nhiều vị tử đạo ngày nay sẽ là "hạt giống làm nảy sinh sự hiệp nhất mới giữa các Kitô hữu".
Trước chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ sắp diễn ra, Ðức Thánh Cha Phanxicô và Ðức Thượng phụ Bartholomaios I đã gặp nhau nhiều lần.
Ðức Thượng phụ Bartholomaios I cũng có kế hoạch triệu tập một Thượng Hội đồng Toàn Chính thống giáo, dự định diễn ra vào năm 2016, trong một nỗ lực hàn gắn những chia rẽ trong các Giáo hội Chính Thống và hướng tới một sự hiệp nhất nội bộ cổ võ việc đối thoại với Roma.
Mối quan hệ thân thiết giữa Ðức Thánh Cha Phanxicô và Ðức Thượng phụ Bartholomaios khiến nhiều người cho rằng hai vị đang hợp tác về thông điệp sắp tới của Ðức giáo hoàng về sinh thái, và sẽ dùng làm tuyên bố chung về chủ đề này.
Minh Ðức
Bao la tình yêu Thiên Chúa
 
VRNs (24.10.2014) –Sài Gòn- theo news.va- “Không có ân sủng của Chúa Thánh Thần, chúng ta không thể trở nên là Kitô hữu”. Chính Thánh Thần ban cho chúng ta sức mạnh để yêu thương. Đó là nội dung chính về bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh Lễ sáng thứ Năm 23.10 tại nguyện đường Santa Marta.
 
http://3.bp.blogspot.com/-xWfkUDavHKg/Uh4SFSfFQvI/AAAAAAAAF6s/BM7m-wgFtOw/s1600/BeFunky_912529073_1618211746.jpg.jpgĐTC dựa vào bài đọc I trong thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêsô, (x.Ep 3,14-21) trong đó Thánh Tông Đồ kể lại kinh nghiệm của ngài đối với Chúa Giêsu, một kinh nghiệm “đã thúc đẩy ngài bỏ lại phía sau tất cả mọi thứ” để “ngài được ở lại trong tình yêu của Chúa Kitô.”
 
Và đây chính là việc thờ phượng của thánh nhân: trước hết, ngài quỳ gối phủ phục trước nhan Thiên Chúa Cha, Đấng đã “ban sức mạnh để chúng ta thực hiện những điều lớn lao hơn những gì chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới”. Đó là một sức mạnh “vô lượng”.
 
Thánh nhân tôn kính vị Thiên Chúa là “Đấng bao la rộng lớn như biển mà không thể nhìn thấy bến bờ, không có giới hạn, một đại dương bao la”. Thánh Tông Đồ nài xin Cha cho tất cả chúng ta, “ban cho anh em được phấn chấn đầy dũng lực, nhờ bởi Thần Khí của Người, để thành người nội tâm, nhờ Đức Ki-tô ngự trong lòng anh em”.
 
“Thánh nhân nài xin Chúa Cha ban Chúa Thánh Thần để củng cố chúng ta, ban cho chúng ta sức mạnh. Chúng ta không thể tiến lên phía trước mà không có sức mạnh của Thánh Thần. Năng lực của chúng ta quá yếu. Chúng ta không thể trở nên Kitô hữu mà không có ân sủng của Chúa Thánh Thần. Chính Thần Khí biến đổi tâm hồn chúng ta khiến chúng ta tiến lên phía trước trong nhân đức, thực hiện và tuân giữ các điều răn”.
 
“Rồi Thánh nhân nài xin ân sủng khác từ Chúa Cha”, đó là “sự hiện diện của Chúa Kitô, để giúp chúng ta lớn lên trong đức ái”. Tình yêu của Chúa Kitô “vượt quá mọi sự hiểu biết”, chỉ có thể hiểu nhờ “hành vi tôn thờ trải rộng muôn đời muôn kiếp”.
 
“Đây là một kinh nghiệm thần bí của thánh Phaolô và ngài dạy ta cũng hãy dâng lời cầu nguyện ngợi khen và chúc tụng Thiên Chúa. Dù cho mọi việc lớn, hay nhỏ, thánh Phaolô đều dâng lời khen ngợi Thiên Chúa bằng hành vi thờ phượng. Đồng thời thánh nhân nài xin Thiên Chúa Cha ban Thánh Thần cho chúng ta để chúng ta có sức mạnh tiến về phía trước, giúp chúng ta hiểu được tình yêu Chúa Kitô và Chúa Kitô sẽ củng cố chúng ta trong tình yêu. Và ngài dâng lời tạ ơn lên Chúa Cha: Tạ ơn Thiên Chúa Cha vì Ngài đã thực hiện những điều mà chúng ta không dám nghĩ tới. Đó là một lời cầu nguyện đẹp”.
 
ĐTC kết luận bài giảng như sau: “Bằng đời sống nội tâm, thánh Phaolô đã từ bỏ tất cả mọi sự và ngài coi tất cả như rác để được biết Đức Kitô và thuộc trọn và Ngài. Điều này sẽ giúp ích cho chúng ta trong việc phụng thờ Thiên Chúa. Việc thờ phượng như thế giúp chúng ta bước vào khung trời rộng lớn, hùng vĩ, quảng đại và yêu thương. Nó giúp chúng ta tiến về phía trước thi hành tất cả những điều răn. Và chỉ có một điều răn duy nhất và căn bản đó là: yêu Chúa và yêu người.”
 
Hoàng Minh

 
Thánh Bộ Truyền giáo đã phát hành số liệu thống kê dân số Công giáo gia tăng
 
Trong Thánh Lễ Chủ Nhật, 19 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các tín hữu rằng Giáo Hội kỷ niệm Chúa Nhật Thế giới Truyền giáo và tình yêu mà Chân Phước Giáo hoàng Phaolô VI đã mời gọi loan báo Tin Mừng. Đức Thánh Cha Phanxicô:
http://giesu.net/home/wp-content/uploads/2013/10/942403_694287407255131_1727439517_n.jpg“Và lời mời gọi này vẫn còn thích đáng, rất xác đáng. Điều quan trọng là phải xem xét khía cạnh này của triều đại giáo hoàng Phaolô VI, đặc biệt là ngày hôm nay, khi chúng ta kỷ niệm Ngày Thế giới Truyền giáo.”
Ngày Thế giới Truyền giáo được Đức Piô XI thiết lập vào năm 1926 như là một cách để canh tân cam kết của Giáo Hội đối với việc rao giảng Tin Mừng. Nhân dịp lễ kỷ niệm này, Thánh Bộ Truyền giáo đã phát hành số liệu thống kê về tình hình sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội trên toàn thế giới.
http://baoconggiao.com/uploads/news/2014_10/thanh-bo-truyen-giao-da-phat-hanh-so-lieu-thong-ke-dan-so-cong-giao-gia-tang.jpg          Báo cáo này dựa trên dữ liệu thu thập được vào ngày 31 tháng 12 năm 2012, cho biết rằng trong 7 tỷ người trên thế giới, có hơn 1,2 tỷ là người Công Giáo. Những con số này chỉ tăng 15 triệu người Công giáo từ năm ngoái, mức tăng cao là châu Mỹ với 6,5 triệu người Công giáo.
Báo cáo cũng cho rằng trong khi có sự gia tăng của người Công giáo trên thế giới, tỷ lệ toàn thể đã có sự giảm nhẹ 0,01%. Tuy nhiên, tỷ lệ người Công giáo ở Mỹ châu và Á châu đã tăng 0,12% và 0,01%, riêng mỗi châu.
Báo cáo thống kê kết luận nói rằng Giáo Hội tiếp tục phát triển mạnh trong lĩnh vực giáo dục, với hơn 60 triệu học sinh trong các trường tiểu học và trung học cũng như đại học. Giáo hội Công giáo cũng tự hào có hơn 115.000 tổ chức từ thiện và y tế.
 
Jos. Tú Nạc, NMS
Ðức Thánh Cha kêu gọi canh tân nội tâm
 
Ðức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu Kitô canh tân nội tâm để có thể thực thi cuộc đối thoại đại kết Kitô đích thực. Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 24 tháng 10 năm 2014, dành cho 45 tham dự viên cuộc hành hương của tổ chức Lumen Orientale, Ánh Sáng đông phương, dưới sự hướng dẫn của Ðức Tổng Giám Mục Kállistos của giáo phận Diokleia.
http://www.songtinmungtinhyeu.org/uploads/News/DTCthamAmman.jpgÐức Thánh Cha nói: "Mỗi cuộc hành hương theo tinh thần Kitô giáo không phải chỉ là một hành trình địa lý, nhưng nhất là dịp hành trình canh tân nội tâm để ngày càng tiến về Chúa Kitô hơn, "Ðấng mang lại nguồn gốc cho đức tin và làm cho đức tin tới độ viên mãn" (Dt 12,2). Những chiều kích này rất quan trọng để tiến bước trên con đường dẫn đến hòa giải và hiệp thông trọn vẹn giữa tất cả những người tin nơi Chúa Kitô. Sẽ không có một cuộc đối thoại đại kết chân thực nếu không có sự sẵn sàng can tân nội tâm và tìm kiếm sự trung thành mạnh mẽ hơn đối với Chúa Kitô và thánh ý Chúa".
Ðức Thánh Cha cũng ca ngợi chủ ý của đoàn hành hương theo vết hai thánh Giáo Hoàng Gioan 23 và Gioan Phaolô 2, vì những đóng góp rất lớn của các ngài cho sự phát triển ngày càng thắm thiết giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống. Ngài nói: "Tấm gương của hai vị thánh này chắc chắn soi sáng cho tất cả chúng ta, vì hai vị luôn chứng tỏ lòng hăng say đối với sự hiệp nhất các tín hữu Kitô, xuất phát từ sự ngoan ngoãn lắng nghe ý Chúa, trong bữa tiệc ly Chúa đã cầu xin Chúa Cha cho các môn đệ của Người trở nên một" (Ga 17,21).
 
G. Trần Ðức Anh, OP

Chương trình hoạt động của Ðức Thánh Cha
tháng 11 năm 2014
 
Hôm 24 tháng 10 năm 2014, Ban nghi lễ phụng vụ của Ðức Thánh Cha đã công bố lịch trình các buổi lễ do Ðức Thánh Cha Phanxicô cử hành trong tháng 11 năm 2014.
 
http://tgpsaigon.net/sites/default/files/imagecache/main_img/sites/default/files/Images/201212/Su-diep-hoa-binh-the-gioi_%20World-day-of-peace.jpg
 
Chiều thứ bẩy, 1 tháng 11 năm 2014, lễ các thánh, Ðức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ lúc 4 giờ tại Nghĩa trang Verano. Chúa nhật hôm sau, 2 tháng 11 năm 2014, vào lúc 6 giờ chiều, ngài viếng mộ các vị Giáo Hoàng quá cố tại hầm Ðền thờ Thánh Phêrô. Sáng thứ hai, 3 tháng 11 năm 2014, lúc 11 giờ rưỡi, Ðức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ tại Ðền thờ thánh Phêrô để cầu nguyện cho các Hồng y và Giám Mục qua đời trong 12 tháng qua.
Chúa nhật 23 tháng 11 năm 2014, lễ Chúa Kitô Vua, Ðức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ lúc 10 giờ rưỡi tại Quảng trường thánh Phêrô, để tôn phong 6 vị chân phước lên bậc hiển thánh. Sau cùng, từ ngày 28 đến 30 tháng 11 năm 2014, ngài sẽ viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ. (SD 24-10-2014)
 
G. Trần Ðức Anh, OP
Độc đáo nhà thờ làm bằng giấy chứa trên 700 người
 
Nhà thờ làm hoàn toàn bằng giấy các tông, có thời hạn sử dụng 10 năm với sức chứa lên đến 700 người vừa được khánh thành tại thành phố Christchurch, New Zealand. Đây là một công trình mới mang phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét cổ kính truyền thống.
http://baoconggiao.com/uploads/news/2014_10/doc-dao-nha-tho-lam-bang-giay-chua-tren-700-nguoi.jpgNhà thờ giấy được xây dựng nhằm thay thế cho nhà thờ cổ tại thành phố Christchurch, New Zealand bị tàn phá nặng nề trong trận động đất 6,3 độ Richter ngày 22/2/2011, làm thiệt mạng 185 nạn nhân, nhiều tòa nhà bị hư hỏng.
Nhà thờ được thiết kế bởi kiến trúc sư kiến trúc sư Shigeru Ban, Nhật Bản, người đã đánh dấu tên tuổi của mình bằng những công trình làm từ vật liệu tái chế, chủ yếu là giấy. Năm 2014, ông còn nhận giải thưởng Pritzker 2014 danh giá nhất dành cho những cống hiến cho ngành kiến trúc.
 
Nhà thờ giấy được Shigeru Ban dựng lên từ 86 ống giấy các-tông cứng có phủ lớp nhựa chống nước và lửa, mỗi ống nặng gần nửa tấn. Khung nhà thờ hình tam giác, chiều cao hơn 26m. Các ống giấy được phủ trong polyurethane và chất chống cháy để tránh xa nấm mốc và lửa. Tuy nhiên vẫn phải sử dụng vật liệu từ xi măng, kính màu. Nội thất bên trong bao gồm kính màu và bố cục tương tự thánh đường cũ, tạo cảm giác thân thuộc cho người dân.
 
Theo Dân Trí
Hiệp nhất trong đa dạng
 
VRNs (25.10.2014) - theo news.va- Mỗi ​​Kitô hữu đều được mời gọi tạo sự hiệp nhất trong Giáo Hội, để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn mình, Đấng tạo ra sự hiệp nhất trong đa dạng. Đó là ý chính trong bài giảng lễ sáng  thứ Sáu, 24.10 của Đức Thánh Cha Phanxicô tại nguyện đường Santa Marta.
 
ĐTC nói: “Xây dựng sự hiệp nhất của Giáo Hội là công việc của Giáo Hội và của mọi Kitô hữu trong suốt lịch sử”.
 
http://www.danchua.eu/uploads/pics/ba-ngoi.gifĐức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng khi Thánh Tông Đồ Phêrô “nói về Giáo Hội, ngài nói rằng đó là một ngôi đền bằng đá sống động, đó là chúng ta”. Đức Thánh Cha cảnh báo rằng ngược lại là “ngôi đền của lòng kiêu hãnh, đó là Tháp Babel”. Ngôi đền đầu tiên “mang lại sự hiệp nhất”, cái thứ hai “là biểu tượng của sự chia rẽ, thiếu hiểu biết, sự hỗn loạn của ngôn ngữ”.
 
“Xây dựng sự hiệp nhất của Giáo Hội; xây dựng Hội Thánh, ngôi đền sống động là nhiệm vụ của mọi Kitô hữu, mỗi người chúng ta. Khi xây dựng đền thờ hay tòa nhà, trước hết là tìm một mảnh đất thích hợp. Rồi sau đó đặt nền đào móng. Kinh Thánh nói nền tảng của sự hiệp nhất, hay đúng hơn nền tảng của Giáo Hội là Chúa Giêsu và là nền tảng này dựa trên lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly: ‘Lạy Cha xin cho họ được nên một’. Và đó chính là sức mạnh của sự hiệp nhất!”
 
ĐTC nói rằng Chúa Giêsu là “đá tảng mà trên đó chúng ta xây dựng sự hiệp nhất trong Giáo Hội”, “không có đá tảng này, tất cả mọi thứ khác đều không thể. Sẽ không có sự hiệp nhất nếu không có Chúa Giêsu Kitô là nền tảng: Ngài chính là nền tảng vững chắn của chúng ta”.
 
Sau đó, ĐTC đặt câu hỏi với các tín hữu tham dự như sau: “Ai xây dựng sự hiệp nhất này?”. “Đó là công việc của Chúa Thánh Thần. Thánh Thần là Đấng duy nhất có khả năng xây dựng sự hiệp nhất của Giáo Hội. Và đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã gửi Ngài đến để làm cho Giáo Hội (GH) phát triển, để làm cho GH mạnh mẽ, để làm cho GH nên một”. Thánh Thần xây dựng “sự hiệp nhất trong Giáo Hội” trong “sự đa dạng nơi các quốc gia, các nền văn hóa và dân tộc.”
 
ĐTC nói rằng: Lời khuyên của Thánh Tông Đồ Dân Ngoại trong việc xây dựng sự hiệp nhất dường như là một lời khuyên nhu nhược theo suy nghĩ của con người: “Khiêm tốn , hiền lành, khoan dung. …Điều duy trì sự hiệp nhất. Những “nhu nhược” của những đức tính như là: khiêm nhường, lòng quảng đại, sự dịu dàng, hiền lành lại là mạnh mẽ hơn để giúp chúng ta xây dựng đền thờ sống động là sự hiệp nhất”.
 
ĐTC nói tiếp: “cách mà Chúa Giêsu đã dùng” người “đã trở thành yếu”, chết trên thập giá “và sau đó đã trở nên mạnh mẽ!”. Chúng ta cũng vậy, nên nhớ: “Niềm kiêu hãnh đưa đến vô dụng”. Khi bạn xây dựng một tòa nhà, “kiến trúc sư đã đưa cho bạn một “bản vẽ”. Và “bản vẽ” để xây dựng sự hiệp nhất trong Giáo Hội là gì?”.
 
“Niềm hy vọng mà chúng ta được kêu gọi là: niềm hy vọng của cuộc hành trình hướng về Chúa, niềm hy vọng trong một Giáo Hội sống động, làm bằng những viên đá sống động, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chỉ trong “bản vẽ” của niềm hy vọng, chúng ta mới có thể tiến về phía trước xây dựng sự hiệp nhất trong Giáo Hội. Chúng ta đã được mời gọi tiến đến một niềm hy vọng lớn lao. Hãy đến đó! Nhưng với sức mạnh của lời cầu nguyện của Chúa Giêsu “cho tất cả chúng ta được hiệp nhất; với sự ngoan ngùy theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
 
Hoàng Minh
Câu chuyện truyền giáo
 
Có một bé gái nọ, cô bé độ chừng 7 tuổi, thế nhưng cô bé đã bị một căn bệnh ngay từ nhỏ đó là căn bệnh tim bẩm sinh, và khi đến bảy tuổi thì cô bé phải trãi qua một cuộc phẫu thuật tim, điều đó đã được một bác sĩ thông báo trước.
 
Gia đình cô bé là những người Kitô hữu, hằng ngày cô bé được mẹ dẫn đến nhà thờ gần đó hằng ngày để cầu nguyện cùng Chúa, và nhất là gần dạo hay tin mình sắp trải qua một cuộc phẫu thuật tim lớn thì cô bé càng lo lắng hơn, và hàng ngày cô bé đến ngôi thánh đường nhỏ bé của mình để cầu xin Chúa ban cho cuộc phẫu thuật được thành công tốt đẹp, và nếu có đến tình trạng xấu nhất thì xin Chúa hãy dang cánh tay hải hà mà chờ đó cô bé nơi nước trời, quả thực cô bé đã chuẩn bị tất cả cho mình về phần hồn, và cô bé không còn lo lắng gì nữa.
 
http://img.v3.news.zdn.vn/w660/Uploaded/aolnpvp/2014_04_03/be_1_1.jpgNgày phẫu thuật tim của cô bé cũng đã đến, cha và mẹ của cô bé nắm bàn tay cô bé run run bước vào cổng bệnh viện, khi chuẩn bị vào phòng phẫu thuật thì cô bé 7 tuổi lấy hết can đảm của mình mà nằm lên bàn để đẩy vào phòng, chiếc bàn ấy lạnh đến cả ghê rợn xương sống. Người mẹ thì nước mắt cứ trào ra không nói nên lời, rồi người cha đỡ mẹ của cô bé vào lòng mình mà an ủi và dường như người cha cũng đã rươm rướm nước mắt mà nhìn con của mình được đẩy vào phòng phẫu thuật.
 
Khi được vào đến nơi thì cô bé nói các cô chú bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật đó rằng:' Cô chú ơi, con có thể cầu nguyện cùng Chúa trước khi con được phẫu thuật không ạ?"vị bác sĩ trưởng trả lời rằng: 'Tất nhiên rồi', nhìn cô bé quỳ lên cầu nguyện các cô chú bác sĩ đều xúc động. Và sau đó cô bé đã bắt đầu bước vào cuộc phẫu thuật của mình với một nụ cười được nở trên môi. ...
 
Cuộc phẫu thuật trải qua hơn mấy tiếng đồng hồ, cha, mẹ cô bé đã hết sức lo lắng, sau đó ánh đèn báo hiệu cuộc phẫu thuật đã kết thúc vừa tắt, và bác sĩ bước ra và nở nụ cười rồi nói: "Chúc mừng anh chị, ca phẫu thuật đã thành công rồi." Thế là hai vợ chồng thở phào nhẹ nhõm và nở nụ cười thật tươi trên môi.... Thời gian trôi qua thật mau, mới đây mà đã được một tuần sau ca phẫu thuật cô bé rồi, hôm sáng chúa nhật vị bác sĩ trưởng bất ngờ đến thăm cô bé và nói:"
 
Chú cám ơn con nhiều lắm", Cô bé ngạt nhiên hỏi:"Cám ơn về chuyện gì ạ? Vị bác sĩ đã trả lời rằng:'Thật ra chú cũng là người có đạo như con vậy đó, nhưng chú lại không tuyên xưng đức tin được như con, dần dần, chú đã giống như người vô đạo, không nhớ đến Chúa nữa. Tuy nhiên, khi chú thấy con là một cháu bé mà đã tuyên xưng đức tin mạnh như vậy, chính con đã làm thức tỉnh lòng tin của chú."Cô bé nở nụ cười thật tươi và trong chính nụ cười của cô bé dường như có ẩn chứa một điều bí ẩn gì đó, vâng chính cô bé đã là một nhà truyền giáo nhỏ tuổi.
 
Sưu tầm

Tác giả bài viết: Giáo xứ Lào Cai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÀI LIỆU

SỰ KIỆN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1910

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1910

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11403286

THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...