THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tuần tin Chúa nhật 31 TNA giáo xứ Lào Cai

Thứ năm - 30/10/2014 23:51
Nếu cộng đồng quốc tế nghiêm túc trong việc xóa bỏ nghèo khổ cùng cực thì không thể dựa vào "các giải pháp cào bằng chung chung".
Các Thánh nam nữ
 
Có một hiệp sĩ nọ bị kẻ thù hạ nhục nên nhất quyết truy lùng để báo oán. Anh đem theo mười người bạn với mũ giáp lên đường. Thấy mình không thể chống cự nổi, kẻ thù bèn xuống ngựa, nằm giang tay ra theo hình thập giá và nhắm mắt chờ đợi nhát gươm định mệnh. Trông thấy hình thập giá và kẻ thù của mình đang thở dốc như người hấp hối, người hiệp sĩ động lòng thương nên đã chặn các bạn lại, không cho họ tấn công. Anh nhẹ nhàng đến gần, mời hắn ta đứng dậy và tha thứ cho hắn. Sau Cử chỉ anh hùng ấy, người hiệp sĩ cảm thấy tâm hồn mình tràn đầu sự bình an và tươi vui, mà anh chưa từng được nếm thử trong đời. Anh ghé vào một ngôi nhà thờ, quì dưới chân thánh giá cầu nguyện.  Lúc sau, anh như thấy Chúa Giêsu nhấc đầu khỏi thập giá cúi xuống chào mình, như vẻ tàn đồng cử chỉ tha thứ cùa anh. Anh thấy rằng mình giống Ngài được một chút bởi vì khi hấp hối trên thập giá, Ngài cũng đã cầu xin Thiên Chúa tha cho những kẻ giết mình.
 
Trở nên giống Chúa Giêsu, trở nên trọn lành như Chúa Cha ở trên trời, hay nói một cách khác, trở nên thánh đó phải là ơn gọi của mọi người kitô hữu chúng ta và đó cũng là sứ điệp Chúa Giêsu và Giáo Hội muốn nhắn gửi cho chúng ta trong ngày lễ hôm nay.
 
Thực vậy sự thánh thiện chính là nền tảng làm thành thân mình mầu nhiệm của Đức Kitô là Giáo Hội, cộng đoàn các thánh. Sự thánh thiện như thế không phải là ơn gọi dành riêng cho một lớp người đặc biệt được các ơn thần bí này nọm mà là ơn gọi bình thường của tất cả mọi người tin vào Chúa. Nó là điểm tới tự nhiên của cuộc sống đức tin và tình mến nơi mỗi người chúng ta, nó là bổn phận của mọi người tin Chúa bởi vì tin có nghĩa là mở rộng tâm hồn đón nhận Thiên Chúa và tin mừng yêu thương của Ngài, đồng thời dấn thân sống những đòi buộc của tin mừng ấy, để ngày càng trở nên giống Chúa hơn, là đấng thánh thiện trọn lành.
 
Bí quyết nên thánh đã được Chúa Giêsu cống hiến cho tất cả chúng ta qua các mối phúc thật mà Ngài đã rao giảng, đã sống và làm gương cho chúng ta. Ngài đã chỉ cho chúng ta tám ngả đường giúp chúng ta nên thánh, nghĩa là trở nên giống Chúa.
 
Điều quan trọng đó là chúng ta có can đảm thực thi tinh thần tám mối phúc thật, có dám bước đi trên những ngà đường Ngài đã chỉ vẽ hay không?
 
Nguồn: http://mtgvinh.net/

SUY NIỆM CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN – A
Khiêm nhường
Thầy Pacifique là một trong số những môn đệ đầu tiên của thánh Phanxicô d’Assie, ngày kia thầy được Chúa đưa lên thiên đàng và chiêm ngắm những cảnh sắc huy hoàng. Thầy nhìn thấy một chiếc ngai sáng chói, và Chúa đã nói với Thầy: Chiếc ngai mà con thán phục đó là chiếc ngai của Lucifer, nhưng vì kiêu ngạo, nó đã bị bỏ mất, giờ thì nó thuộc về Phanxicô d’Assie, người tôi tớ khiêm nhường của Ta. Hôm sau trong giờ nghỉ, thầy đã hỏi thánh nhân: Thưa cha, cha nghĩ gì về mình. Thánh nhân trả lời: Tôi chỉ là một kẻ tội lỗi đáng thương nhất. Thầy dòng ngạc nhiên: Làm sao mà cha có thể như vậy được. Thánh nhân trả lời: Nếu Chúa ban cho kẻ khác những ơn hệt như đã ban cho tôi, thì họ đã trở nên tốt lành thánh thiện hơn tôi rất nhiều. Thầy dòng suy nghĩ, và nhớ tới lời Chúa đã phán: Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên.
 
Vậy chúng ta phải hiểu thế nào về lời nói của Chúa Giêsu? Đâu là ý tưởng của Ngài? Dĩ nhiên Chúa không bảo chúng ta tuân giữ một đức khiêm nhường bề ngoài, một sự khiêm nhường giả hiệu, chẳng hạn như khi đi dự tiệc, là phải chọn ngay mâm cuối, để rồi sẽ được chủ nhà mời lên mâm trên. Căn bản của thái độ này chính là kiêu ngạo, sự trá hình. Chúa không bảo chúng ta hãy lợi dụng chỗ thấp để làm cho mình được vinh dự, trái lại, chúng ta phải có tâm tình khiêm nhường, sẵn sàng chấp nhận những công việc khiêm tốn, những địa vị kém cỏi. Chúa là Đấng phân định công nghiệp của chúng ta, chính Ngài sẽ chỉ cho chúng ta đứng vào địa vị xứng hợp.
Chúng ta sống trên trần gian, không phải là để thống trị mà là để phục vụ kẻ khác như lời Ngài đã phán: Con Người đến không để được phục vụ mà để phục vụ và hiến thân vì người khác. Ai muốn làm lớn, hãy trở nên như tôi tớ. Đó chính là bài học mà chúng ta không bao giờ được quên lãng, vì Chúa chống đối kẻ kiêu ngạo và yêu thương người khiêm nhường.
 
Một nữ tu kia có tiếng hát rất hay. Sơ biết điều đó và thường hãnh diện mỗi khi hát trong nhà nguyện của cộng đoàn. Sau khi sơ ấy chết đi, thánh nữ, Gertrude nhìn thấy linh hồn của sơ ấy quằn quại trong lửa luyện ngục. Trước cảnh tượng kinh hoàng ấy, thánh nữ đã khóc thương, nhưng Chúa hiện ra và phán: Vị nữ tu này đang đền bù, tẩy xoá tính kiêu ngạo. Hãnh diện vì tiếng hát, sơ ấy đã đi tìm những lời khen phù phiếm thay vì phụng sự thánh danh Ta.
 
Phải chăng chúng ta cũng đã tình cờ trở nên giống vị nữ tu trước những tài năng mà Chúa đã ban? Hãy dùng những khả năng của mình để phụng sự Chúa và anh em, nhờ đó mà chúng ta sẽ sống tâm tình khiêm nhường đích thực, vì ai hạ mình xuống, sẽ được không phải là người đời, mà chính là Chúa nâng lên.
SUY NIỆM LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI
Cái chết
 
 
Hôm nay chúng ta cử hành lễ các Linh Hồn, để tưởng nhớ đến những người đã khuất nhất là những người đã có một mối liên hệ thương yêu và ơn nghĩa đối với chúng ta như ông bà cha mẹ. Chính vì thế mà chúng ta cùng chia sẻ một vài ý nghĩa về sự chết. Vậy cái chết là gì và nó đem lại cho chúng ta những bài học nào?
Cái chết là một sự dứt bỏ có tính cách cưỡng bức, nó chia lìa hai người bạn thân thiết nhất đó là linh hồn và thể xác. Cái chết là một cuộc hành trình, một chuyến đi cô đơn nhất vì người ra đi sẽ phải để lại sau lưng tất cả những gì mình quyến luyến nhất, từ những người thân yêu đến tiền bạc và địa vị được gầy dựng do mồ hôi nước mắt. Nó sẽ chấm dứt tất cả những gì chúng ta đã đầu tư trong cuộc đời. Chính vì thế nó thường làm cho chúng ta bàng hoàng và sợ hãi.
Thế nhưng, là người Kitô hữu chúng ta phải nhìn cái chết dưới ánh sáng đức tin. Thực vậy dưới ánh sáng đức tin thì cái chết không phải là một chấm dứt mà là một khởi đầu, không phải là một ra đi mà là một trở về nhà Cha, không phải là một chia lìa nhưng là một kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Từ đó chúng ta rút ra được những bài học quý giá.
 
Bài học thứ nhất đó là ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Ý nghĩa đó được tóm gọn trong câu giáo lý: Hỏi người ta sống ở đời để làm gì? Thưa, ta sống ở đời để nhận biết, thờ phượng, kính mến Đức Chúa Trời và thương yêu mọi người như anh em. Hầu ngày sau được mưu hạnh phúc đời đời. Câu trả lời này thật ngắn gọn và rõ rệt, giúp chúng ta giải quyết những vấn đề đã từng làm cho chúng ta băn khoăn và thắc mắc. Không hiểu được chân lý này, hay cố tình quên lãng chân lý này, chúng ta sẽ trở nên những kẻ lầm đường lạc lối, không còn thấy được phương hướng cho cuộc sống, liều mình mất đi cả chì lẫn chài, cả đời này lẫn đời sau. Murillo, một hoạ sĩ Tây Ban Nha, đã khắc trên tường phòng mình hàng chữ như sau: Hãy sống như là sẽ phải chết. Hãy tập làm quen với cái chết bằng tinh thần từ bỏ liên tục.
 
Bài học thứ hai là bài học khôn ngoan. Trong mọi hoàn cảnh, hãy chuẩn bị sẵn sàng để ra trước mặt Chúa mà tính sổ cuộc đời. Đừng bao giờ quên rằng, chúng ta được xét xử dựa trên tình yêu: tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với anh em, chứ không phải là được xét xử theo dáng bộ bề ngoài và những việc đạo đức nặng phần trình diễn. Bởi vậy trong nhịp sống thường ngày, chúng ta có lo thực thi bác ái hay không, có biết thực tâm tha thứ cho kẻ lỗi phạm đến chúng ta hay không? Có biết nở nụ cười hoà giải đối với những kẻ đã gây nên xích mích, có biết đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những kẻ xung quanh? Có biết làm chứng nhân cho Chúa bằng đời sống yêu thương hay không?

Nếu trong cuộc sống trần gian, chúng ta đã thực sự yêu thương anh em thì chúng ta mới có thể tiến lại gần cùng Thiên Chúa, Đấng có một trái tim cảm thông với đau khổ sẵn sàng để tha thứ và ân thưởng những người thiện chí. Khi tâm hồn chúng ta đã giao hoà cùng Thiên Chúa, thì bấy giờ cái chết không còn nhuốm vẻ tang tóc bi ai nữa. Chúng ta không còn nói như Laffirgue: Điều đau buồn nhất trong cuộc sống là cái chết. Trái lại chúng ta sẽ bảo: Đối với người tín hữu thì điều an ủi và khích lệ nhất trong cuộc sống là cái chết, bởi vì cái chết sẽ chấm dứt những đau khổ phần xác, để rồi dẫn đưa chúng ta vào niềm hạnh phúc vĩnh cửu.
Ðức Thánh Cha kêu gọi
chống bệnh dịch Ebola
         
Vatican (SD 29-10-2014) - Ðức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lo âu vì sự lan tràn bệnh dịch Ebola, ngài liên đới với các bệnh nhân và kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực bài trừ bệnh này.
Lên tiếng vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư, 29 tháng 10 năm 2014, tại Quảng trường Thánh Phêrô, Ðức Thánh Cha nói: "Ðứng trước tình trạng trầm trọng thêm của bệnh Ebola, tôi muốn bày tỏ sự lo âu sâu xa vì căn bệnh chưa bị đánh bại này, đang lan tràn đặc biệt tại Phi châu, nhất là nơi dân nghèo. Với lòng quí mến và qua kinh nguyện, tôi gần gũi với những người bị bệnh, cũng như các bác sĩ, y tá, những người thiện nguyện, các dòng tu và hiệp hội, đang xả thân anh dũng để cứu giúp các anh chị em bị bệnh. Tôi tái kêu gọi Cộng đồng quốc tế hãy thi hành mọi cố gắng cần thiết để đánh bại virus này, thoa dịu một cách cụ thể những cơ cực và đau khổ của những người bị thử thách cam go như thế.
Tôi mời gọi anh chị em hãy cầu nguyện cho họ và những người đã bị thiệt mạng.
Bệnh dịch Ebola bùng nổ hồi tháng 3 năm 2014 và theo tổ chức Sức Khỏe thế giới, cho đến nay đã làm cho 5 ngàn người thiệt mạng, phần lớn tại 3 nước Sierra Leone, Liberia và Guinea. Có 10 ngàn trường hợp bị bệnh đã được ghi nhận. 
 
G. Trần Ðức Anh, OP
Giáo hội Anh giáo
chính thức chấp thuận phong chức giám mục cho phụ nữ
 
WHĐ (26.10.2014) – Các thông tin từ báo chí Anh Quốc và xứ Wales ra ngày 24-10 cho biết: Từ nay việc tấn phong giám mục cho phụ nữ đã được chấp thuận trong Giáo hội Anh giáo tại Anh Quốc và xứ Wales. Sau khi được Quốc hội Anh phê chuẩn, Nữ hoàng Anh đã ký sắc lệnh chính thức vào ngày thứ Sáu 24-10, cho phép phụ nữ gia nhập hàng giám mục Anh giáo.

Sau Thượng viện Anh, Hạ viện Anh cũng đã phê chuẩn việc cho phép phụ nữ gia nhập hàng giám mục Anh giáo tại Anh Quốc vào tuần trước. Thượng Hội đồng chung Anh giáo – sẽ nhóm họp vào tháng Mười Một sắp tới, bây giờ phải ghi thêm sửa đổi này vào Bộ Giáo luật Anh giáo. Các giám mục phụ nữ đầu tiên có thể được tấn phong trong thời gian từ nay đến cuối năm.
 
 
Giáo hội Anh giáo tại Anh Quốc, trong Thượng Hội đồng chung nhóm tại York hồi tháng Bảy 2014, đã phê chuẩn việc cho phép phụ nữ làm giám mục. Ba viện của Thượng Hội đồng chung (giám mục, giáo sĩ và giáo dân) đã bỏ phiếu thuận cho cải tổ này, vốn đã bị Viện giáo dân bỏ phiếu chống hồi tháng Mười Một 2012.
 
Cuộc cải tổ không thành hồi tháng Mười Một 2012 đã khơi lại những chia rẽ sâu sắc trong Anh giáo cách nay 22 năm, khi cho phép truyền chức linh mục cho phụ nữ. Các Giáo hội Anh giáo khác đã chấp thuận cho phụ nữ làm giám mục gồm có: Hoa Kỳ, Australia, Canada và Swaziland.
 
 
Minh Đức

HÔN NHÂN CHƯA BAO GIỜ BỊ TẤN CÔNG MẠNH MẼ NHƯ NGÀY NAY
 
1VRNs (27.10.2014) – Sài Gòn –  theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô cho rằng định chế hôn nhân Kitô giáo chưa bao giờ bị tấn công nhiều như hôm nay, nơi mà nền văn hóa tạm thời và loại bỏ đang trở nên phổ biến. Ngài cho rằng hôn nhân không chỉ được xem như chỉ là một nghi thức xã hội và thúc bách các linh mục tiếp cận gần hơn nữa các đôi hôn nhân và đặc biệt trẻ em phải hứng chịu cảnh gia đình tan vỡ. Đức Thánh Cha nêu lên vấn đề này trong buổi tiếp kiến với hơn 700 người hành hương thuộc phong trào Schoenstatt, một tổ chức tông đồ quốc tế nhân lễ kỉ niệm 100 năm thành lập.
 
Những cái nhìn sai lệch về hôn nhân và ý nghĩa thực sự của nó, văn hóa tạm thời hay loại bỏ, nhu cầu dám can đảm và liều lĩnh, vai trò truyền giáo của mẹ Maria, sự chia rẽ của quỹ dữ và tại sao khái niệm đoàn kết đang bị tấn công là những vấn đề gây tranh cãi diện rộng mà Đức Thánh Cha nhận xét trong phần câu hỏi và trả lời với các thành viên hành hương Shoenstatt được tổ chức tại Đại thính đường Phaolô VI ở Vatican vào thứ Bảy vừa qua.
 
Khi được hỏi về hôn nhân và những lời khuyên bảo gì cho những gia đình không cảm thấy được chào đón trong Giáo hội, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng cần đặt ra yêu cầu là các linh mục gắn kết với đoàn chiên, không đặt ra tiêu chuẩn cho những gì diễn ra trong gia đình. Ngài cho biết có một Giám mục trong buổi thảo luận tại THĐ về Gia đình vừa qua đã hỏi các linh mục có cảm nhận được cảm giác của các trẻ em và sự tổn thương tâm lý do cuộc chia tay của cha mẹ chúng không? ĐTC ghi nhận thỉnh thoảng trong những trường hợp này, các bậc cha mẹ ly thân và chỉ ở nhà rất ít với con cái, là một hình thức “hủy diệt mới”
Ngài nói rằng hôn nhân và gia đình Kitô hữu chưa bao giờ bị tấn công nhiều như ngày nay nguyên do sự phát triển của thuyết tương đối vượt lên khái niệm Bí tích hôn nhân. Khi chuẩn bị cho hôn nhân, ĐTC Phanxicô cho biết có sự hiểu sai về sự khác biệt giữa Bí tích hôn nhân và nghi thức xã hội. Ngài nói, hôn nhân là vĩnh viễn, nhưng trong xã hội ngày nay tồn tại văn hóa tạm thời và loại bỏ đã trở nên phổ biến.
 
Đề cập đến vai trò truyền giáo của mẹ Maria, ĐTC nhắc nhở mọi người rằng không ai có thể cầu xin đức tin mà không cần đến sự trợ giúp của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Một Giáo hội không có Đức Mẹ giống như một trại trẻ mồ côi. Khi Đức Thánh Cha được đặt câu hỏi làm cách nào ngài có thể duy trì niềm vui và hi vọng mặc cho bao nhiêu vấn đề và chiến tranh xảy ra trên thế giới, ĐTC trả lời rằng ngài luôn cầu nguyện, tin tưởng, can đảm và liều lĩnh. Ngài cho biết Liều lĩnh là một hồng ân và một lời cầu nguyện thiếu sự can đảm và liều lĩnh là một lời cầu nguyện không hiệu quả.
 
Khi được hỏi về cải cách Giáo hội, Đức Thánh Cha cũng nhắc tới tầm quan trọng của tinh thần tự do và cảnh báo việc chúng ta để mình ngập trong khối luật lệ và trở nên bức tranh biếm họa của các tiến sỹ luật.
 
Chủ đề “nền văn hóa loại bỏ” một lần nữa trở nên lắng đọng trong câu trả lời của Đức Thánh Cha khi ngài cho biết văn hóa này là thứ văn hóa hủy diệt những mối ràng buộc gắn kết chúng ta lại với nhau. Và như vậy, một từ sắp sửa bị biến mất trong xã hội chúng ta là “đoàn kết” và đây cũng là triệu chứng của việc mất khả năng rèn tính đoàn kết. Đức Thánh Cha cũng cảnh báo về quỷ dữ, ngài nhấn mạnh rằng chúng tồn tại và vũ khí đầu tiên của chúng là chia rẽ.
 
Hoàng Minh

Không có tiến bộ đại kết nào
mà không cần đổi mới nội tâm
Roma (WHÐ 27-10-2014) - Hôm thứ Sáu 24 tháng 10 năm 2014, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến một phái đoàn của tổ chức Orientale Lumen ở Hoa Kỳ, trong dịp phái đoàn này hành hương đến Roma.
Ngỏ lời với phái đoàn đại kết này, Ðức Thánh Cha nói: "Mọi cuộc hành hương Kitô giáo không chỉ là sự dời chỗ trong không gian địa lý nhưng trước hết là cơ hội canh tân nội tâm để đến gặp Chúa ... Chiều kích này là điều cần thiết để đạt được hoà giải và hiệp thông trọn vẹn đối với những ai bước theo Chúa Kitô. Không thể có tiến bộ đại kết mà không đổi mới từ bên trong, mà không nỗ lực trung thành với Chúa Kitô và Thánh ý Người hơn nữa".
 
Ðức Thánh Cha cũng bày tỏ vui mừng khi biết được mục đích cuộc hành hương của phái đoàn là nhằm tôn vinh hai vị thánh giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II. Chắc chắn tấm gương sáng ngời của hai vị thánh làm cho chúng ta thêm phong phú, vì các ngài luôn làm chứng về nhiệt tình say mê với công cuộc hiệp nhất Kitô giáo.
 
Sau đó, Ðức Thánh Cha Phanxicô xin phái đoàn cầu nguyện cho ngài trong cuộc hành hương này, để "nhờ sự chuyển cầu của các đấng thánh tiền nhiệm của tôi và theo ý Chúa, tôi có thể hoàn thành sứ vụ phục vụ sự hiệp thông và hiệp nhất của Giáo hội".
 
Cuối cùng, Ðức Thánh Cha xin phái đoàn chuyển lời chào thân ái đến Ðức Thượng phụ Constantinopolis, mà ngài sẽ gặp trong một tháng nữa nhân dịp viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Minh Ðức

Ðức Thánh Cha Phanxicô cám ơn
sự đóng góp của Ðức Biển Ðức 16
 
          Vatican (SD 27-10-2014) - Ðức Thánh Cha Phanxicô nhiệt liệt ca ngợi và cám ơn sự đóng góp của Ðức Giáo Hoàng Biển Ðức 16 cho thần học và khoa học, qua các giáo huấn, tấm gương và hoạt động của Người.
Ðức Thánh Cha bày tỏ lập trường trên đây sáng ngày 27 tháng 10 năm 2014 tại trụ sở Hàn lâm viện Tòa Thánh về các khoa học ở nội thành Vatican. Ðức Thánh Cha nói: "Pho tượng bán thân này của Ðức Biển Ðức 16 gợi lại trước mắt mọi người con người và khuôn mặt của Ðức Giáo Hoàng Ratzinger yêu quí. Tượng cũng gợi lại tinh thần của Người: tinh thần các giáo huấn, tấm gương, công trình, lòng tận tụy của Người đối với Giáo Hội, và cuộc sống "đan tu" của Người hiện nay. Tinh thần này không phai mờ với thời gian, trái lại sẽ trở nên lớn lao và mạnh mẽ từ đời này sang đời khác. Biển Ðức 16: một vị Ðại Giáo Hoàng. Vĩ đại vì sức mạnh và trí thông minh thấu triệt của Người, thấu triệt vì sự đóng góp quan trọng của Người cho nền thần học, vĩ đại vì lòng yêu mến của Người đối với Giáo Hội và con người, vĩ đại vì nhân đức và lòng đạo đức của Người. Như anh chị em biết, lòng yêu mến của Người đối với sự thật không chỉ giới hạn vào thần học và triết học, nhưng còn cởi mở đối với các khoa học. Lòng yêu mến của Người đối với khoa được được biểu lộ qua sự quan tâm đối với các nhà khoa học, không phân biệt chủng tộc, quốc tịch, nền văn minh và tôn giáo".
Ðức Thánh Cha mời gọi mọi người cảm tạ Thiên Chúa vì món quà Chúa ban cho Giáo Hội và thế giới qua triều đại của Ðức Giáo Hoàng Biển Ðức.
Cũng trong diễn văn, Ðức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng Thiên Chúa và Chúa Kitô đang đồng hành với chúng ta và hiện diện cả trong thiên nhiên, như thánh Phaolô Tông đồ đã quả quyết trong diễn văn tại Diễn trường ở thành Athènes Hy Lạp: "Thực vậy chúng ta sống trong Thiên Chúa, chúng ta cử động và hiện hữu trong Chúa" (Cv 17,28).

Ðức Thánh Cha khẳng định rằng Big-Bang, vụ nổ vĩ đại mà ngày nay người ta coi là ở nơi nguồn gốc thế giới, không hề mâu thuẫn với sự can thiệp sáng tạo của Thiên Chúa nhưng đòi phải có sự kiện ấy. Sự tiến hóa trong thiên nhiên không tương phản với ý niệm sáng tạo, vì sự tiến hóa giả thiết có sự sáng tạo các hữu thể tiến hóa".
 
 
G. Trần Ðức Anh, OP

 
Lần đầu tiên từ 125 năm
Ðức Giáo Hoàng tiếp
các Giám Mục Công Giáo Cũ
 
Vatican (SD 30-10-2014) - Ðức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi đào sâu quan hệ đại kết và sự cộng tác giữa các tín hữu Công Giáo và Công Giáo cũ (quen gọi là Liên minh Utrecht)
 để đáp ứng tình trạng khủng hoảng tinh thần trong xã hội ngày nay.
Giáo Hội này qui tụ những tín hữu ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo sau Công đồng chung Vatican I hồi năm 1870 vì không chấp nhận tín điều Ðức Giáo Hoàng được ơn bất khả ngộ khi tuyên tín. Ða số tín hữu Công Giáo cũ sống tại Ðức, Hòa Lan, Áo, Thụy Sĩ và Cộng hòa Tiệp. Tổng số tín hữu Công Giáo cũ trên thế giới vào khoảng 115 ngàn người, theo thống kê năm 2013.
Giáo Hội Công Giáo và Công Giáo cũ bắt đầu đối thoại thần học từ 48 năm nay (1966) và đây là lần đầu tiên kể từ 125 năm nay, Ðức Giáo Hoàng tiếp kiến một đoàn Giám Mục thuộc các Giáo Hội này.
Lên tiếng tại buổi tiếp kiến, Ðức Thánh Cha ghi nhận những tiến bộ mà Ủy ban đối thoại giữa Công Giáo và Công Giáo cũ đã đạt được, qua việc xác định những điểm đồng thuận và những dị biệt giữa hai bên. Nhưng ngài cũng bày tỏ đau buồn vì qua dòng thời gian đã có thêm những bất đồng nảy sinh.   Theo Ðức Thánh Cha, thách đố hiện nay đối với hai bên là kiên trì đối thoại thần học và đồng hành với nhau, cầu nguyện chung và cộng tác trong tinh thần hoán cải sâu xa đối với tất cả những gì Chúa Kitô muốn cho Giáo Hội. Trong sự chia cách này, từ cả hai phía đều có những tội nặng và lỗi lầm phàm nhân. Trong tinh thần tha thứ cho nhau và thống hối, nay chúng ta cần củng cố ước muốn hòa giải và hòa bình.
 
G. Trần Ðức Anh, OP

TÒA THÁNH VATICAN:
ĐỂ XÓA BỎ ĐÓI NGHÈO, PHẢI XÓA BỎ BẤT BÌNH ĐẲNG
 
Nếu cộng đồng quốc tế nghiêm túc trong việc xóa bỏ nghèo khổ cùng cực thì không thể dựa vào "các giải pháp cào bằng chung chung". Hơn nữa, đó không chỉ là vấn đề "tăng số tiền để người ta sống hằng ngày". Về lâu dài, phải giải quyết vấn đề xóa bỏ bất bình đẳng. Đây là sứ điệp trọng tâm trong bài phát biểu của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở New York về vấn đề xóa bỏ nghèo khổ cùng cực.
http://www.ubmvgiadinh.org/sites/default/files/2014/10/xoa-bo-ngheo-kho.JPGTrong bài tham luận của mình, Đức Tổng Giám mục Bernardito Auza, Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh Vatican tại Liên Hiệp Quốc, cho biết "các quốc gia cần phát triển chính sách và chiến lược dựa trên bằng chứng thực tế để chống lại nghèo khổ cùng cực, hơn là dựa vào các giải pháp cào bằng chung chung được định sẵn"
Ngài lưu ý rằng " bởi vì người giàu trở nên giàu có hơn bằng cách kiếm được hầu hết các lợi ích phát triển".
Đức Tổng Giám Mục kết luận rằng cuộc chiến toàn cầu để xóa bỏ nghèo khổ cùng cực "cần được gợi hứng và hướng dẫn bởi các chính sách dưới mặt đất hơn là ý thức hệ, bởi sự bao gồm hơn là loại trừ, bởi tình liên đới hơn là sự sống sót của các cá thể thích nghi".
Tạ Ân Phúc

Ðức Thánh Cha tiếp kiến
7,500 thành viên Phong trào Schoenstatt
 
Vatican (Vat. 25-10-2014) - Sáng thứ bẩy 25 tháng 10 năm 2014, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến 7,500 thành viên Phong trào Schoenstatt từ 50 nước về Roma hành hương nhân dịp mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Phong trào.
C:\Users\ADMIN\Desktop\download (2).jpgPhong Trào Schoenstatt do cha Giuse Kentenich (1885-1968) thành lập ngày 18 tháng 10 năm 1914 tại Schoenstatt cách thành phố Bonn 60 cây số về mạn nam. Họ sống linh đạo gia đình giữa các thành viên, và khích lệ họ hoạt động tông đồ trong môi trường sống của mình.
Cuộc gặp gỡ diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ dưới hình thức các cuộc đối thoại, Ðức Thánh Cha đã lắng nghe và trả lời một số câu hỏi được nêu lên. Ðức Thánh Cha khuyến khích các thành viên pong trào Schoenstatt hãy tháp tùng các gia đình và bảo vệ hôn phối, là những thực tại chưa bao giờ bị tấn công như ngày nay.
"Nhiều gia đình ngày nay bị chia rẽ, bị biến thái, coi như một cách kết hiệp nào đó. Bao nhiêu hôn phối bị vỡ tan, bao nhiêu quan niệm duy tương đối về bí tích hôn phối. Gia đình ngày nay đang bị khủng hoảng". Ðức Thánh Cha nói đến nguyên nhân của tình trạng trên đây là "nền văn hóa tạm thời", phá hủy khả năng liên kết lâu bền của con người với nhau, và trong đó các trẻ em chịu đau khổ nhiều nhất vì những cuộc hôn nhân tan vỡ".
Ðức Thánh Cha nhận xét rằng nhiều cặp kết hôn chỉ coi bí tích hôn phối như một nghi thức, mà họ không hiểu ý nghĩa sâu xa. Nhiều người chẳng biết họ làm gì trong bí tích ấy. Theo Ðức Thánh Cha, chìa khóa để giúp đỡ, chính là sự tiếp xúc, tháp tùng, chứ không chiêu dụ, vì hành động này không mang lại kết quả. Trái lại cần phải kiên nhẫn tháp tùng. Ngoài ra cần phải chuẩn bị hôn phối kỹ lưỡng. Ðức Thánh Cha phê bình sự kiện có những nơi người ta làm lễ cưới cho các cặp đính hôn chỉ sau hai cuộc gặp gỡ để chuẩn bị.
 
G. Trần Ðức Anh, OP

MỘT VÀI NGHỊCH LÝ

TRONG THỜI ĐẠI CỦA CHÚNG

 

Những nghịch lý trong thời đại của chúng ta
 
http://tinhta.com/sites/default/files/u88/3_184.jpg1. Nhiều thời gian rỗi, nhưng ít niềm vui hơn; nhiều loại thực phẩm, nhưng lại thiếu dinh dưỡng; lương chồng lương vợ nhiều hơn, nhưng nhiều cuộc chia tay hơn. Nhiều ngôi nhà đẹp, nhưng nhiều Gia đình tan vỡ.
 
 
http://media.tinmoi.vn/2012/04/11/38_8_1334163117_34_Ngheo-doi.jpg2. Chúng ta có nhiều nhà nghiên cứu, phát hiện được nhiều vấn đề và có nhiều loại thuốc hơn,
http://www.baohaiquan.vn/Pictures92014/nguyenhien/NghiencuuKH.jpg     nhưng bệnh tật lại gia tăng và ít người có sức khỏe tốt.
 
 
3. Của cải ngày càng nhiều,
http://i42.tinypic.com/3y5ar.jpghttp://sohanews2.vcmedia.vn/2013/1371539899487.jpgnhưng giá trị chúng ta ngày một giảm; chúng ta nói rất nhiều, yêu thương quá ít và nói dối quá thường xuyên.
 
http://data.batdongsan.com.vn/Projects/100813/CKE/images/PHUMY-PC-6.JPG  4. Chúng ta có nhiều nhà cao tầng,
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2014/05/12/15/20140512155335-chong-bo-vo-chi-yeu-bo-me-chong-nhat2.jpg
nhưng lại ít nhiệt tình đi; nhiều con đường rộng lớn nhưng những định hướng lại nhỏ hẹp lại; tiêu nhiều tiền nhưng lại được rất ít, mua nhiều thứ, nhưng lại chẳng dùng đến chúng.
 
http://hanam24h.org/images/t8/cu-gia-90-tuoi-phai-chong-gay-an-xin.jpghttp://media.tinmoitruong.vn/public/media/media/picture/05/spaceastronaut_2184415b(2).jpg6. Chúng ta có thể bay lên mặt trăng rồi quay về trái đất, nhưng chúng ta lại ngại rẽ qua con phố để sang nhà hàng xóm.
 
 
http://media.tinmoi.vn/2013/02/21/3_11_1361460275_5_1361246777-stress.jpg7. Chúng ta tạo ra nhiều máy tính để có được nhiều thông tin , nhiều bản sao hơn, nhưng lại càng ít đi những giao tiếp giữa người với người.
 
9. Thế nên, đừng chỉ ăn mừng vào những dịp lễ lớn mà hãy đối xử với từng ngày trong cuộc đời bạn như là một lễ hội đặc biệt. Hãy khám phá những điều mới mẻ, hãy đọc nhiều hơn, hãy thử ngồi và ngắm nhìn khung cảnh xung quanh, hãy dành nhiều thời gian hơn cho Gia đình và bạn bè, hãy ăn những món bạn thích và đến những nơi bạn muốn.
 
Bạn hãy nhớ rằng mỗi một ngày, mỗi một giờ, mỗi một phút chỉ đến có một lần thôi.
 

Tác giả bài viết: BBT giáo xứ Lào Cai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÀI LIỆU

SỰ KIỆN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 1777

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 115818

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11369103

THÁNH GIUSE  - HOA HƯỚNG DƯƠNG

THÁNH GIUSE - HOA HƯỚNG DƯƠNG

Trong thực vật học có hiện tượng gọi là quang hướng động, nghĩa là sự phát triển của cây tuỳ thuộc theo ánh sáng. Thân cây có quang hướng động dương nên thường mọc về phía ánh sáng. Rễ cây có quang hướng động âm nên mọc về phía tối.

Xem tiếp...