Gioan Tẩy Giả Đã Tìm Thấy

Một đất nước có nhiều tệ đoan như bất công, tham nhũng, luân lý suy đồi, thất nghiệp, vật giá leo thang…tất nhiên dân chúng mất tin tưởng vào chính quyền.

 

SỨ VỤ DỌN ĐƯỜNG

Bước vào Mùa Vọng, chúng ta gặp lại Gioan Tiền Hô, vị ngôn sứ đi trước dọn đường và dọn lòng người để đón Đấng Cứu Thế. Thực thi sứ vụ dọn đường, Ngôn Sứ Gioan luôn gắn bó với Thiên Chúa và sống gần gũi với con người. Lời Chúa Gioan chiêm niệm trong hoang địa qua nhiều năm tháng đã giúp ngài tiếp xúc, gặp gỡ với nhiều hạng người qua những vùng ven sông Giođan. Lời Chúa Gioan nghe đã trở thành lời Chúa ngài công bố. Tiếng Chúa gọi Gioan đã trở thành tiếng ngài mời gọi mọi người.Gioan trở nên trung gian làm người dọn con đường tâm hồn cho anh chị em mình đến với Chúa Cứu Thế.

 

Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội

Hôm nay toàn thể Giáo Hội tôn vinh Mẹ Maria được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ.

 

KHÔI BÌNH HƯNG HOÁ "ĐỒNG HÀNH"

Tháng 11. 2019 Nội bộ Sinh hoạt hàng tháng

 

CÁC CON HÃY NÊN THÁNH

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II có lòng tôn kính đặc biệt đối với các Thánh, nhất là các Thánh tử đạo. Ngài là vị Giáo hoàng đạt kỷ lục trong việc tôn phong các Thánh và Chân phước. Ngài tôn phong 1.322 Chân phước và 457 vị Hiển thánh, trong đó có 117 vị Thánh tử đạo Việt Nam và 120 vị thánh tử đạo Trung Hoa. Con số vị Thánh và Chân phước được Ngài tôn phong hơn tổng số các vị mà các Giáo hoàng tiền nhiệm của Ngài tôn phong trong vòng 400 năm trước đó.

 

CÂY SUNG GIAKÊU CN 31 C

Đi hành hương Đất Thánh, ai cũng muốn đến Giêricô thăm “Cây sung Giakêu” và thưởng thức trái chà là. “Cây sung Giakêu” to lớn gần hai người ôm. Cây sung này được trồng lại cách đây hơn 700 năm. Tôi đi dịp tháng 4 nên sung nhiều trái. Các bà thích lắm, hái ăn và tin rằng trái từ “cây sung Giakêu” chữa lành mọi thứ bệnh. Giêricô trở nên nổi tiếng với câu chuyện ông Giakêu trèo lên cây sung để nhìn cho được Chúa Giêsu đi ngang qua.

 

CHÚA NHẬT TN 31 C

“CON NGƯỜI ĐẾN ĐỂ TÌM VÀ CỨU NHỮNG GÌ ĐÃ MẤT" Luca 19,10

 

Chia sẻ và học hỏi về Tông Thư Maximum Illud – Sứ Vụ Cao Cả

WGPHH – Nhân dịp kỷ niệm 100 năm TÔNG THƯ MAXIMUM ILLUD – Sứ Vụ Cao Cả của Đức Thánh cha Bênêđictô XV (30/11/1919), theo lời kêu mời của Đức Thánh cha Phanxicô, với sự hưởng ứng của Ủy Ban Truyền Giáo trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Các Hội giáo Hoàng truyền giáo tại Việt Nam, được động viên, khuyến khích của Bề trên giáo phận, Ủy ban Truyền giáo giáo phận phát động phong trào học hỏi sâu rộng Tông thư quan trọng này tới các giáo xứ, hội đoàn trong giáo phận, trong đó có Legio Mariae.

 

HỌC HỎI TÔNG THƯ MAXIMUM ILLUD CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BÊNÊĐÍCTÔ XV

Nhân Kỷ Niệm 100 Năm Tông Thư Maximum Illud (30/11/1919 – 30/11/2019) về việc truyền bá Đức Tin trên khắp thế giới

 

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN » Tin Tức Giáo Phận

Ngày 21.3.2018 : Mục vụ tại huyện Than Uyên

Thứ bảy - 24/03/2018 12:42
Buổi sáng sớm, chúng tôi xuất phát từ thành phố Lai Châu đi Than Uyên, con đường dài 130 cây số uốn lượn giữa bình nguyên Mường Than, một trong bốn bình nguyên nổi tiếng của miền Tây Bắc : “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” (Mường Thanh ở Điện Biên, Mường Lò ở Nghĩa Lộ, Mường Than ở Than Uyên và Mường Tấc ở Phù Yên).
Ngày 21.3.2018 : Mục vụ tại huyện Than Uyên
 
Ngày thứ hai trong chuyến mục vụ này, đoàn gặp gỡ chính quyền huyện Than Uyên và sau đó thăm cộng đoàn công giáo H’mông ở bản Huổi Bắc thuộc xã Pha Mu và cộng đoàn công giáo Kinh ở thị trấn Than Uyên.
Buổi sáng sớm, chúng tôi xuất phát từ thành phố Lai Châu đi Than Uyên, con đường dài 130 cây số uốn lượn giữa bình nguyên Mường Than, một trong bốn bình nguyên nổi tiếng của miền Tây Bắc : “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” (Mường Thanh ở Điện Biên, Mường Lò ở Nghĩa Lộ, Mường Than ở Than Uyên và Mường Tấc ở Phù Yên). 
Than Uyên là một huyện đang phát triển và đi lên mọi mặt. Mới đây, Thủ Tướng Chính phủ đã ban hành quyết định đưa Than Uyên ra khỏi danh sách các huyện nghèo đói thiếu ăn trong cả nước.
Tại Ủy ban Huyện, chúng tôi được ông Trần Quang Chiến, Phó chủ tịch và một số cán bộ ban ngành có liên quan tiếp. Đức cha Anphong trình bày nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của giáo dân trong huyện. Ngài nhắc lại nội dung cuộc gặp gỡ hôm qua với chính quyền tỉnh như tiền đề cho cuộc gặp gỡ hôm nay, với mong muốn của tòa giám mục là bà con giáo dân ở đây được sinh hoạt tôn giáo theo qui định của luật tôn giáo và tín ngưỡng, vì trước đây, sự sinh hoạt này đã nhiều lần bị từ chối. Các ngày lễ tôn giáo cần được cử hành đúng ngày hoặc cùng lắm xê xích một đôi ngày, chứ không thể hoãn lại vô thời hạn hoặc cả tháng sau.

 
Buổi làm việc với chính quyền huyện Than Uyên
Cha Phêrô Phan Kim Huấn đưa ra nhận định rằng chính quyền huyện Than Uyên không tạo điều kiện cho các linh mục làm mục vụ cũng như làm công tác từ thiện bác ái. Nhiều lần lịch đăng ký bị từ chối với lý do trời mưa (!), trùng với thời điểm vụ mùa, hoặc các công tác công ích dân sự khác. Các hoạt động từ thiện muốn làm thì bị chính quyền từ khước hoặc gây khó khăn.
Ông Trần Quang Chiến, phó chủ tịch, giải đáp rằng chính quyền huyện tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, nhưng các sinh hoạt tôn giáo không nên cản trở các sinh hoạt khác cũng rất cần thiết và phải kịp thời vụ. Ông đề nghị cha Huấn làm bản đăng ký lịch sinh hoạt mục vụ cho cả năm để chính quyền có cơ sở giải quyết. Đối với các hoạt động từ thiện, chính quyền rất đồng tình, nhưng cần thông báo cho chính quyền biết trước, để góp phần quản lý, tổ chức, giám sát và phân phối sao cho công bằng, hợp lý.
Linh mục Phạm Thanh Bình, quản xứ Sapa, chia sẻ kinh nghiệm làm việc tại tỉnh Điện Biên với mong muốn có sự trao đổi tiếp xúc dễ dàng, thân thiện giữa hai bên, hầu làm nhẹ vấn đề.
Linh mục Nguyễn Văn Thành, quản xứ Lào Cai, cũng đưa ra nhận xét về mối căng thẳng trong quá khứ là do hai bên chưa hiểu nhau, nên nghi ngại. Cha mong ước được coi nhau như anh em và thăm hỏi nhau khi có thể. Khi đã gần và hiểu thì có khi chỉ cần một cuộc điện thoại là có thể giải quyết được nhiều việc. Khi đã hiểu nhau rồi thì chuyện lớn trở thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ trở thành không có gì. Chỉ như vậy lộ trình thành lập giáo xứ mới trở thành hiện thực.

 
Đức cha chào thăm chính quyền địa phương
Ông phó chủ tịch và đoàn Tòa Giám Mục thống nhất với nhau năm 2018 phải là năm có nhiều đổi mới đối với sinh hoạt tôn giáo. Lịch mục vụ cả năm cần được đăng ký sớm với cấp có thẩm quyền để được nghiên cứu và chấp thuận. Khi có gì khúc mắc thì hai bên trao đổi, gặp gỡ nhau để tháo gỡ. Mọi người hy vọng sinh hoạt tôn giáo tại huyện Than Uyên sẽ tốt đẹp hơn !
Buổi chiều, chúng tôi đến thăm và dâng lễ với bà con H’mông tại giáo điểm Huổi Bắc, xã Pha Mu, cách thị trấn Than Uyên 40 cây số. Đường đi rất tốt và rất đẹp, uốn lượn quanh bờ hồ thủy điện Bản Chát.
Trên đường vào, đoàn ghé thăm chính quyền xã Pha Mu và trao đổi về cuộc sống đạo-đời của bà con. Chính quyền nhờ tiếng nói của đức cha để khuyến khích các cha mẹ ý thức trách nhiệm lo cho con cái đi học, vì tỷ lệ các em bỏ học hơi cao ; thêm nữa, xin bà con H’mông bỏ tục tảo hôn vốn thâm căn cố đế từ bao đời.
Tại nhà anh Vàng A Thào, nơi tập trung dâng lễ, đã có hơn 100 giáo dân đang sốt ruột chờ chúng tôi, một số người khác lục tục kéo đến sau. Chúngtôi giải tội cho bằng hết, trong khi các dì chuẩn bị tâm hồn cho bà con, nhờ đó thánh lễ đã diễn ra cách sốt sáng. Sau lễ, đức cha tặng chuỗi Mân Côi, bánh kẹo và bóng bay, ai cũng có phần.

 
Đức cha Anphong chia sẻ giáo dân Huổi Bắc
Chào tạm biệt Huổi Bắc, chúng tôi trở về Than Uyên kịp dâng lễ tối cho bà con người Kinh ở đây. Lần này, số người tham dự đông hơn lần trước vào năm ngoái, cũng dịp mùa Chay : sấp sỉ 100 người. Chúng tôi được biết số giáo dân ở đây đông hơn, có thể gấp đôi, nhưng vì ngại và sợ, họ chưa dám công khai giữ đạo. Trong bài giảng lễ, đức cha đã mời gọi mọi người đừng sợ, hãy mạnh dạn sống đức tin, hơn nữa, còn phải loan báo Tin Mừng chứ không phải Tin Sợ, Tin Buồn !
Từ nhiều năm qua, bà con công giáo, Kinh cũng như H’mông ở tỉnh Lai Châu, vẫn thiệt thòi về quyền tự do tôn giáo. Bên cạnh áp lực của cuộc sống, họ còn chịu áp lực về tinh thần. Họ kể cho chúng tôi nghe những khó khăn vì là người công giáo. Họ thật đáng thương, vì mãi đến bây giờ, vẫn chưa được đối xử như những người đồng đạo ở các tỉnh miền đồng bằng, dù cùng chung giáo phận ! Những người từ miền xuôi lên lập nghiệp cứ đau đáu hướng về quê cũ, lòng khắc khoải, như dân Do Thái trong thời lưu đày ở Babylone : “Bên dòng sông Babylone, ta ra ngồi nức nở, mà tưởng nhớ Sion. Trên những cành dương liễu, ta tạm gác cây đàn” (Tv 136). Tội nghiệp quá, đây vẫn là quê hương của họ, chứ có phải nơi lưu đày ở hải ngoại đâu ? Họ chỉ mong muốn rằng ở đây có nóc giáo đường, có tiếng chuông ngân nga sớm chiều, có tiếng cầu kinh văng vẳng, nơi đây họ vẫn có thể tôn thờ Chúa như ở chốn quê cũ của họ thôi ! Biết đến lúc nào ???  

Một vài hình ảnh khác:

 

Giáo dân lắng nghe Đức cha chia sẻ



Vì khác ngôn ngữ nên cũng gặp nhiều khó khăn cho các mục tử khi giải tội cho người dân tộc

Bờ hiên cũng là nơi giải tội

"...Ta tha tội cho con, nhân danh Cha và Con và CHúa Thánh Thần" 








Kẹo của con đây


Tràng hạt đây, nhớ lần hạt hàng ngày chị nhé!



Niềm vui được nhân lên


Cũng góp vui trong ngày họ được tham dự Thánh lễ.

 

Tác giả bài viết: Lm Giuse Nguyễn Văn Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÀI LIỆU

SỰ KIỆN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nayHôm nay : 4692

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 106143

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10258805

TIN MỚI NHẤT